VẤN: Con ăn chay trường đã hơn hai mươi năm và sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên gần đây con bị một chứng bệnh và phải điều trị phẫu thuật nên người khá yếu. Thêm vào đó con còn bị thêm chứng bệnh viêm xoang chữa trị khá nhiều thuốc tây y không hết. Từ khi ở trong bệnh viện cho đến khi ra viện, các bác sĩ bảo với con là muốn khỏe mạnh nhanh chóng thì phải nên ăn mặn, không ít thì nhiều mới mau lại sức. Thêm vào đó, một người thân mách bảo cho con biết là bệnh viêm xoang của con có thể sẽ được chữa trị khỏi với một bài thuốc đông y và cần phải giết một con rắn lục. Nghe đến việc sát sanh con đã hoảng loạn từ chối. Thế nhưng họ hàng gia đình làm áp lực bắt con phải ăn mặn bảo như vậy mới có sức khỏe tốt. Thêm vào đó nếu không dùng thuốc đông y với rắn lục đốt lên xông mũi thì phải uống rượu rắn ngâm với nhân sâm để bệnh mau thuyên giảm. Mọi người bảo đây là vì bệnh nên phải như thế thôi và hứa khi hết bệnh sẽ cho con ăn chay trở lại. Con không muốn làm như vậy nhưng không biết phải làm sao? Xin Sư cho con biết con nên làm gì cho đúng và nếu con dùng thực phẩm mặn hay dùng thuốc như họ chỉ dạy thì con có mang tội không?

ĐÁP: Đối với người xuất gia có quyết tâm và hướng thượng thì dù có chết bao nhiêu thân xác nầy cũng không phá giới, chuyển từ ăn chay trường đến ăn mặn để trị bệnh theo lời Bác sĩ điều trị hướng dẫn.

Năm 2012, lúc bệnh nằm ở Bệnh viện, Sư có nghe kể chuyện một bạn tu: Thượng tọa Thích Thông Quả, Trụ trì chùa Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai tu thấp hơn Sư cả hai bậc, mang bệnh tiểu đường, lại có vết thương chữa mãi không lành, Bác sĩ yêu cầu ăn mặn để điều trị và cho “tháo khớp”, Thầy nói: “tôi thà chịu chết chứ không ăn mặn và không cho tháo khớp”!

Mọi người nghe Thầy nói như vậy thương kính quá, vì Thầy phải mang trong mình vết thương không bao giờ lành, mà còn nguy hiểm đến tánh mạng. Có vị nữ tu sĩ đến thăm, cúng dường ủng hộ cho Thầy một túi trái khổ qua rừng xắt mõng phơi khô để dành pha uống như uống trà. Trải qua một thời gian uống nước khổ qua rừng, lần hồi vết thương Thầy khô ráo và lành hẳn cho đến hôm nay đã hai mươi năm tu hành, Thầy trở thành vị Thượng tọa lành lặn, không bị tháo khớp mà cũng không phá giới ăn mặn.

Ở Việt Nam có ba loại Thầy Thuốc, một vị Thầy Thuốc khi chữa bệnh nhân ăn chay thì khuyên nên ăn mặn mới chữa trị, không ăn mặn không trị - một vị Thầy Thuốc không bàn đến việc ăn chay hay ăn mặn mà Thầy vẫn trị cho bệnh nhân - một vị Thầy Thuốc vẫn giữ nguyên việc ăn chay của bệnh nhân mà vẫn chữa trị cho bệnh nhân. Cả ba Thầy Thuốc nầy đều chữa lành bệnh cho bệnh nhân, đôi khi cũng không lành bệnh dẫn đến tử vong, hoặc bệnh nhân phải chuyển Thầy khác.

Theo Sư thì các Thầy Thuốc không nên xen vào việc ăn chay hay ăn mặn của bệnh nhân, mà vẫn chữa trị cho bệnh nhân, chỉ nên khuyến khích bệnh nhân ăn uống theo chế độ, theo lệnh điều trị của Thầy Thuốc thôi, như vậy mới đúng nghĩa Thầy Thuốc giỏi.

Khi chữa trị, Thầy Thuốc phải giết thú vật để làm thuốc điều trị cho bệnh nhận, trách nhiệm thuộc về Thầy Thuốc, có tội lỗi bao nhiêu thuộc về Thầy Thuốc, không xuất phát từ bệnh nhân. Làm Thầy Thuốc chữa bệnh, nên tìm phương thuốc tối ưu, phù hợp với hoàn cảnh của bệnh nhân là Thầy Thuốc đại tài. Với người tu sĩ Phật thì Thầy Thuốc tìm thuốc phù hợp với tu sĩ, với người ở ngoài thế tục thì Thầy Thuốc tìm phương thuốc theo thế tục mà chữa trị.

Với người ăn chay thì Thầy Thuốc tìm loại thuốc chữa trị cho người bệnh thuộc diện ăn chay, với người ăn mặn thì Thầy Thuốc tìm loại thuốc chữa trị cho người bệnh thuộc diện ăn mặn… đó là đức tánh của một đại lương dược xưa nay hiếm.

Ngày nay, thế lực văn minh khoa học xâm lăng vào lẽ sống và chết của con người, nói chung là vạn vật. Họ muốn cho con người và vạn vật sống thì được sống, muốn cho con người và vạn vật chết thì phải chết. Nhưng đối với người tu sĩ Phật chánh chân sẽ không phục tùng thế lực nầy và họ chiến thắng. Người tu sĩ Phật sống ngoài vòng sanh diệt của thế cuộc mới đúng là tu sĩ chánh chân, tu sĩ Phật bị lệ thuộc thế cuộc là tu sĩ sa đọa. Lẽ sống chết đối với tu sĩ Phật là thường tình, như thay áo cũ, mặc vào áo mới rồi tiếp tục đi về cố hương, đạt mục đích cứu cánh an vui tự tại, thế thôi.

Trên đây là một số ý hướng thượng cho Phật tử, các Bạn có cương quyết thì việc gì cũng thành công, cho dù các Bạn là bệnh nhân nhưng phải có ý chí tự quyết. Còn việc trị bệnh của Thầy Thuốc không liên quan đến việc ăn chay, ăn mặn của bệnh nhân, không nên khuyến giáo bệnh nhân ăn chay hay ăn mặn, mà chỉ lo trị bệnh cho bệnh nhân.

Cuối cùng, Sư có lời khuyến giáo: “khi Bạn là bệnh nhân thì Bạn là của Thầy Thuốc, Bạn là tu sĩ Phật khi Bạn hết bệnh…”. Chúc các Bạn an lạc.

HT Thích Giác Quang



Có 8 phản hồi đến “Con Ăn Chay Trường Nhưng Bác Sĩ Bảo Ăn Mặn Để Chữa Bệnh, Nên Làm Như Thế Nào?”

  1. nguyen ngoc đã nói

    tìm thầy có đạo hạnh rồi nhờ thầy trì chú dược sư 108 biến vào thức ăn ...

  2. Thân xác này chỉ là vay mượn, nếu vay thì phải trả, bạn ăn nhiều sinh linh để duy trì sự sống của mình thì bạn phỉa trả lại sự sống cho các sinh linh trong những kiếp sau.

  3. le anh tuan đã nói

    Đây là sự thử thách cái tâm bạn xem bạn có vững vàng không, nếu bạn ko sợ chết bạn cứ tiếp tục giữ vững lập trường tu thì mình tin bạn sẽ gặp được sự kỳ diệu ở phía trước, 100 bệnh đều có cách chữa trị mà không phải đến nỗi bỏ chay ngả mặn.

  4. le anh tuan đã nói

    Mình xn giới thiệu với các bạn bài thuốc trị viêm xoang rất hiệu quả, các bạn click vào link dưới đây để tìm hiểu nhé https://www.facebook.com/photo.php?fbid=574260882618716&set=a.160085724036236.35295.100001044295733&type=1&theater

  5. diepvothi đã nói

    bây giờ nhiều bệnh vẫn được trị hết từ thuốc Nam đó bạn , bạn có thể chuyển sang thuốc Nam vì toàn là cây cỏ , thực vật chứ ko giết hại động vật .... bạn có thể tham khảo.. chúc bạn mau lành bệnh .

  6. phamquochung.vn đã nói

    Thầy trả lời rất đúng đó bạn. Đây chính là thử thách. Dù có chết đi nữa, cũng chỉ là 1 giai đoạn thôi. Và nếu bạn vượt qua giai đoạn thử thách này, thì điều đó mới chứng tỏ việc ăn chay của bạn có hiệu quả là thể hiện tinh thần TỪ BI đúng nghĩa theo lời Phật dạy, còn nếu không, thì bạn cũng như bao người, bao loài, vì tham sống sợ chết mà giết hại kẻ khác. Tuy nhiên cần phải có chữ TRÍ, nghĩa là bạn phải dùng phương pháp khác đó là Quán Từ Bi, Sám Hối oan gia trái chủ, và phát tâm bồ đề, đồng thời tìm phương pháp đông y đễ chữa trị, như vậy bạn sẽ bớt và khỏe gấp mấy lần hiện tại, đồng thời phứơc đức cũng tăng trưởng. Bạn hãy đặt 1 câu hỏi ngược lại nữa để gia tăng sự bản lĩnh, DŨNG của mình là: Nếu tôi/ ta áp dụng việc ăn mặn, giết hại thì có chắc 100% sẽ bớt không, hay lại tiếp tục mang trọng bệnh, vì thực tế bản thân bệnhh là đang TRẢ NGHIỆP, mà còn gây nghiệp, thì chẳng khác nào, đang mang án tù mà tiếp tục GÂY ÁN. Và thực tế chứng minh, những người ăn mặn, tỷ lệ bệnh tất rất nhiều so với người ăn chay, huống chi là kẻ gây nghiệp. Đã có nhiều người vì giữ vững tâm trí, từ bi, và trí tuệ, thì đã mạnh khỏe sớm và đạt được nhiều lợi lạc trong cuộc sống đó bạn. Do đó bạn hãy tỉnh trí, nghe lời Phật dạy, ăn chay, niệm Phật làm lành, và quyết tâm sống chết hết mình vì nghĩa chân thực của TỪ BI. CHÚC BẠN MAY MẮN, CHÀO THÂN ÁI!

  7. Duong Le Duong đã nói

    Minh co the giup ban khoi benh, ban van co the an chay , ko nhat thiet phai an man

  8. Hùng đã nói

    thân này chỉ là giả tam dù có chết bao nhiêu thân xác nầy cũng không phá giới. Đó là nguoi có lập truong. Mô Phật

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com