VẤN:Con muốn hỏi người ăn chay có được phép ăn ngũ vị tân không ạ? Con nghe nhiều vị thầy thuyết giảng và cũng đọc sách thấy được bảo rằng người tu hành ăn chay không được ăn ngũ vị tân vì đó là những món cay nồng, không thích hợp cho người tu, đặc biệt là những ai trì chú sẽ không hiệu nghiệm. Thêm vào đó, người ăn ngũ vị tân thì các vị thiên thần họ không thể đến gần được do cơ thể thiên thần rất thanh nhẹ. Tuy nhiên, theo sách báo và nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng những món ngũ vị tân như hành tỏi lại chữa rất nhiều bệnh, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng bệnh cảm cúm rất hay. Vậy thì vấn đề ăn ngũ vị tân là như thế nào và Phật tử ăn chay như chúng con có được ăn ngũ vị tân không, xin Sư chỉ rõ. Con xin cảm ơn Sư.

Xem thêm:

Có Phải Người Ăn Ngũ Vị Tân Chiêu Cảm Ngạ Quỷ Và Niệm Chú Không Linh?

ĐÁP

Như đã giảng ở câu trên (Xem thêm), người con Phật phát nguyện ăn chay trường, ăn chay kỳ, tam ngoạt chay, các ngày ăn chay thì kiêng ăn ngũ vị tân. Ngũ vị tân, gồm có: Hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ…Không cấm người ngoại đạo.

Từ ngữ ăn chay xưa, nay đọc trại thành chữ “trai”, “trai” là tinh khiết trong sạch, tịnh hóa vạn pháp, tịnh hóa thân tâm, ăn chay mà còn ăn ngũ vị tân thì không còn ý nghĩa.

Ngũ vị tân là loại thảo mộc gia vị làm món ăn ngon hơn. Theo học lý y dược phương Đông thì hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ… kể cả kiệu là loại thảo mộc được liệt kê vào chánh vị y dược, là những vị thuốc đa năng trị liệu nhiều thứ bệnh, như: Giải cảm cúm, hóa giải sự mê mẫn tê liệt thần kinh, giàu chất kháng sinh có khả năng kháng khuẩn tốt, có thể chữa các bệnh ung thư.

Tuy nhiên theo kinh Thủ Lăng Nghiêm, quyển 8, thì các loại thảo mộc trên không chỉ có cay nồng, mà còn có hương vị hấp dẫn. Sự hấp dẫn đó đối với nhà Phật gọi là uế trược. Các hương liệu trên có khả năng kích thích dục tính, làm hành giả dễ sa vào con đường ái dục, đánh mất sự thanh tịnh thân tâm. Do đó, người tu Phật muốn tịnh hóa thân tâm thì nên kiêng cử. Một người xuất gia tu Phật, khi đi ra đường hay gần gủi Phật tử, quần chúng trong lúc làm Phật sự, mà thân xông ra mùi hôi hành tỏi, kiệu… sẽ làm mất phẩm hạnh của người xuất gia, giảm hạnh Sa môn, không xứng đáng làm Thích tử thiền môn.

Trường hợp có bệnh, thầy thuốc bắt buộc phải ăn một trong ngũ vị tân để điều trị, thì cần phải tác bạch Bổn sư hay đại chúng khai giới cho phép ăn ngũ vị tân. Đến khi lành bệnh, trình báo với Bổn sư hay đại chúng được biết, rồi gia trì lại cho thật nghiêm túc.

HT Thích Giác Quang




Có phản hồi đến “Có Phải Ăn Ngũ Vị Tân Sẽ Bị Các Vị Thiên Thần Xa Lánh?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com