Giữa mùa đại dịch thê lương

Năm châu bốn bể đoạn trường hoa tang

Phật về tỏa rạng hào quang

Tình thương bồi đắp rực vàng nghĩa ân

Chung tay xây dựng tình thân

Kết đoàn sức mạnh ngàn phần vẹn nguyên

Tu nhân hành thiện muôn miền

Từ bi ban trải đạo huyền ngát hương

Hoa ưu đàm nở muôn phương

Mừng ngày khánh đản chân thường vô ưu.

Một mùa Phật đản nữa lại về trên khắp quê hương Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, chưa có năm nào Phật Đản cũng như nhiều lễ hội khác lại trở nên bình lặng và được tổ chức với quy mô bé nhỏ ở nhà dân, khu phố hay riêng ở các tự viện. Đó cũng do bởi đại dich Covid 19 gây tan thương trên khắp năm châu vời gần 4 triệu ca nhiễm bệnh và 300 ngàn người thiệt mạng đến thời điểm này.

Đây cũng là năm đầy tiên đại lễ Tam Hợp Vesak không thể tổ chức đầy quy mô như mọi năm trên thế giới kể từ khi ngày đại lễ Vesak được Liên Hiệp Quốc công nhận từ năm 1999 cho tôn giáo từ bi, trí tuệ, giáo dục, khoa học ưu việt nhất của nhân loại.

Cả thế giới trở nên chùng lắng lại. Ngày ngày người ta lo chạy đua bon chen với thời gian. Mọi góc ngõ trên thế giới đều đông đúc, chật hẹp, đều bị con người đào xới hoặc khai thác du lịch, san phẳng để xây dựng, phá vỡ cả màu xanh. Không khí ô nhiễm đến kinh hoàng do khói bụi xe máy và công nghiệp hóa. Dẫu biết bao nhiêu tiêu cực tệ nạn xảy ra vì vấn đề khai thác phá hủy thiên nhiên nhưng con người vẫn vì lòng tham không có điểm dừng.

Ngày xưa, mọi người đều không bao giờ có thời gian cho chính mình. Ai ai cũng bận rộn hoặc tạo ra đủ thứ chuyện để gây bận rộn cho mình. Người ta không chịu nổi sự tĩnh lặng, sư an nhàn, sự thảnh thơi để thân tâm được nghỉ ngơi. Đó bởi do cuộc sống tự mình phải vậy và bởi do tâm viên ý mã đã thành chuyện thế thường.

Đại dịch Covid đến đầy bất ngờ rồi lan dần sang khắp thế giới. Một loại bệnh kỳ lạ đến giờ vẫn chưa tìm được vaccine và thuốc chữa hữu hiệu. Bệnh đến nhanh và chết cũng khá nhanh hoặc để lại di chứng nặng nề. Vì vậy, cả thế giới như bị phong tỏa và mọi người thay vì đi ra ngoài lại phải ở nhà hoặc cẩn thận hơn. Đâu đâu cũng là một màu tang tóc, buồn thảm, lo âu không biết khi nào số phận đến mình.

Tai ương bệnh tật chẳng ai mong muốn. Tuy nhiên, đại dịch như một lời cảnh tỉnh, một sự nhắc lại bài học về vô thường trong nhà Phật, rằng mạng sống của con người rất mong manh chứ không phải cứ sống hoài sống mãi.

Cuộc sống không chỉ của riêng mình hoặc chỉ có mình mới làm được mọi việc. Đó là cuộc sống cùng cộng sinh, duyên sinh tương trợ mà thành. Bệnh dịch đâu có chừa một ai ở bất cứ mọi thành phần giàu nghèo, có học thức hay không. Vì vậy, chỉ có sự kết đoàn, cùng nhau quyết tâm mới có thể đẩy lùi đại dịch. Đây là do cộng nghiệp mà sinh thì cũng chỉ có hành động thiện lương, tin sâu nhân quả mới có thể diệt trừ.

Các ngọn núi thiêng như Himalaya từ nhiều năm nay đã bị che vùi bởi khói bụi công nghiệp, sự tàn phá thiên nhiên của con người. Chỉ chưa đầy một tháng phong tỏa cách ly, mọi người ở nhà, không khí trong sạch hơn, thiên nhiên tươi đẹp hơn và đỉnh núi thiêng Himalaya đã hiện để mọi người chiêm ngưỡng. Chưa bao giờ không khí trở nên trong sạch và cây cối như có sức sống tươi xanh đẹp dịu kỳ. Điều này cũng ví như chân tâm của con người chỉ hiện rõ và nhiệm mầu chỉ hiện ra khi chúng ta có thời gian lắng tâm tu tập, gạn đục khơi trong sẽ thấy Phật tâm trở về.

Là những hành giả con Phật, chúng ta sẽ luôn tiếp nhận và thấy được cảnh Phật, sự nhiệm mầu của thế giới an lạc, tịnh thanh đầy hoa sen ở tây phương Cực Lạc thế giới khi phàm tâm được gạn sạch thay bằng Phật tâm.

Nhân mùa Đại lễ Phật Đản 2020, xin cho chúng con được một lần nữa được quỳ lạy sám nghiệp cử hành lễ tắm Phật như tắm gội phàm tâm đầy ngã mạn, tham sân si của mình. Cầu mong cho đại dịch sớm được qua đi, mọi người trở về với cuộc sống đời thường nhưng sẽ có sự nhận thức tốt hơn về lẽ sinh diệt, vô ngã vô thường mà sống tốt đẹp hơn.

Nguyện cầu cho những vong linh đã quá vãng vì đại dịch cùng những bệnh tật tai ương khác sẽ sớm được siêu thoát vãng sanh về thế giới an lành.

Nguyện cầu cho các y bác sĩ, các nhà khoa học, những người đang đứng đầu ngọn sóng chống dịch bệnh và chăm sóc bệnh nhân sẽ luôn khỏe mạnh, bình an để sớm tìm ra được phương thuốc và cách chữa trị đặc hiệu

Nguyện cầu cho tình thương đầy từ bi, trí tuệ của chư Phật mười phương sẽ soi lối đưa đường cho chúng con sớm vượt qua bóng đêm tăm tối của vô minh để sớm về bến bờ giác ngộ giải thoát miên viễn không còn bóng dáng của khổ đau gây sinh tử luân hồi trong muôn vạn kiếp diệt sinh.

“Hoa bất diệt nở trong vườn sinh diệt.

Nguyện muôn loài sẽ thành Phật tương lai.”

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

BBT Linh Sơn Phật Giáo



Có phản hồi đến “Đại Lễ Phật Đản 2020 Giữa Mùa Đại Dịch Coronavirus - Năm Châu Cùng Tương Thân Kết Đoàn”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com