Vào buổi sáng ngày 6/2 năm 2023, vào lúc 5h sáng khi trời vừa hừng sáng, hàng ngàn tăng ni Phật tử của hệ thống đạo tràng Phật Quang Sơn đã quỳ bên chánh điện của chùa để nghe tin báo đau buồn do hòa thượng Hsin Bau, chủ tịch hội đồng quản trị của trường phái Phật Quang Sơn. Hòa thượng Tinh Vân, người sáng lập ra hệ thống đạo tràng Phật Quang Sơn vừa viên tịch vào lúc 5h chiều ngày 5/2/2023, trụ thế 97 tuổi, giữa tiếng niệm Phật trầm hùng tại tòa nhà truyền quang của Phật Quang Sơn.

Trong sự đau buồn tiếc thương, hội chúng đã vô cùng bi thương với sự ra đi của một bậc cao tăng Phật giáo. Đối diện với sự thật rằng đôi mắt trí tuệ và từ bi của Ngài vừa đóng lại và con tàu trí tuệ của Ngài đã chìm xuống, mọi người cùng cầu nguyện cho Ngài sớm được tái sinh trở lại thế giới này.

Đại sư Tinh Vân đã cống hiến cả cuộc đời hoằng dương Phật giáo nhân đạo và chứng ngộ tịnh độ Phật Quang Sơn. Trong suốt 56 năm kể từ khi thành lập Phật Quang Sơn, Ngài đã thành lập hơn 300 ngôi chùa khắp các nước và 5 trường đại học ở Đài Loan, Mỹ, Úc và Phillipines cũng như hiệp hội Phật Quang Sơn quốc tế với hàng triệu thành viên. Vô số người đã nhận được lợi ích từ những nỗ lực từ bi của Ngài.

Cuộc đời của Hòa thượng Tinh Vân có thể được tóm lược trong bài kệ dưới đây:

Với một trái tim tràn đầy từ bi và phát nguyện cứu chúng sanh

Con người tôi như đại dương của chánh pháp, không ràng buộc

Nếu bạn hỏi tôi đã đạt được điều gì trong kiếp này

Hòa bình và hạnh phúc nay đã tỏa sáng khắp năm châu.

Đại sư Tinh Vân được sinh ra ở Giang Đô, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và Ngài sống như một công dân toàn cầu.

Hòa thượng Tinh Vân được sinh ra vào năm 1927. Ngài lớn lên trong nghèo khó và vào năm 12 tuổi Ngài theo mẹ đến Nam Kinh để tìm cha nhưng không thành. Khi họ đi qua chùa Đại Giác ở Nam Kinh, Ngài gặp hòa thượng Chí Khai thượng nhân và trở thành đệ tử của hòa thượng. Vào tuổi 15, Ngài thọ giới xuất gia với hòa thượng Ruoshun tại chùa. Ngôi chùa tổ của Ngài là chùa Dajue ở Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô và Ngài được đặt pháp hiệuWuche, húy Jingigue, và là tổ thứ 48 của trường phái Linji và là người sáng lập nên trường phái Phật Quang.

Trong suốt hơn 80 năm, Hòa thượng đã nỗ lực hoằng pháp như một công dân toàn cầu, truyền cảm hứng và thay đổi cuộc sống vĩnh viễn cho rất nhiều người. Có hơn hai ngàn tăng ni xuất gia theo Ngài và hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới. Ngài cũng đã tấn phong cho hơn 100 đệ tử kế thừa để tiếp tục những lời dạy của Ngài.

Vào năm 1967, Ngài sáng lập ra Phật Quang Sơn trên một đỉnh đồi đầy tre tòa lạc ở thị trấn Đại Thụ, huyện cao Hùng với bốn mục tiêu: hoằng truyền chánh pháp thông quan văn hóa, bồi dưỡng nhân tài thông qua giáo dục, làm lợi ích xã hội thông quan các hoạt động thiện nguyện, và thanh lọc tâm người thông qua tu học tâm linh. Hoàn toàn cống hiến cho sự truyền bá Phật giáo nhân đạo, Ngài sau đó đã thực hiện đại nguyện “Nguyện sánh sáng của Phật soi sáng toàn cầu; nguyện cho nước Pháp chảy khắp năm châu.”

56 năm sau khi thành lập đạo tràng Phật Quang Sơn, Ngài đã thành lập hơn 300 ngôi chùa khắp toàn cầu như chùa Tây Lai Phật Quang Sơn ở Mỹ, chùa Nan Tien ở Úc, chùa Nanhua ở Nam Phi và chùa Zulai ở Brazil, tất cả đều là những ngôi chùa lớn nhất ở các khu vực này.

Người sáng lập ra năm trường đại học ở Đài Loan, Mỹ, Úc và Phillipines

Trong vấn đề giáo dục, Ngài đã thành lập trường đại học phương tây ở Mỹ, trường đại học Nanhua và trường đại học Phật Quang ở Đài Loan, viện Nan Tien ở Úc và đại học Quang Minh ở Phillipines. Ngài cũng thành lập 15 khoa Phật giáo, 27 phòng trưng bày, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách, thư viện nước và mây trên di động và hơn 50 trường học Trung Hoa, trường dạy nghề Chih-Khuang, trường trung học Pu-Men, trường trung học cơ sở Juntou, trường thực nghiệp trung học Junyi và rất nhiều trường mẫu giáo.

Trong công tác thiện nguyện, từ năm 1970, Ngài đã liên tiếp thành lập nên nhà cho trẻ em, nhà cho người lớn tuổi Phật Quang, bệnh viện trên di động, phòng khám Phật Quang, trung tâm bảo bệ tâm thần và ủng hộ thành lập viện dưỡng lão cho quận Cao Hùng. Ngài cũng tài trợ cho trường tiểu học và trung học cơ sở Phật Quang, bao gồm hàng chục bệnh viện Phật Quang ở Trung Hoa đại lục, dẫn đầu các thành viên Ánh Sáng Phật Giáo thế giới trong việc hiến tặng xe lăn và nhà di động, hỗ trợ và chăm sóc khẩn cấp cũng như giáo dục cho người trẻ, người lớn tuổi và người bị thiệt thòi.

Tác Giả của hơn 395 bài báo và vận động truyền bá văn hóa

Trong việc hoằng truyền Phật giáo thông qua văn hóa, Ngài đã giám sát việc tạo ra kinh điển Phật Quang và tự điển Phật Quang. Vào năm 1978, Ngài thành lập nhà xuất bản Phật Quang, sau đó là quỹ văn hóa và giáo dục Phật Quang vào năm 1988. Tiếp nối với các nỗ lực của Ngài, công ty Gandha và truyền hình vệ tinh Phật Giáo (sau này được đặt tên lại là truyền hình cuộc sống tươi đẹp) được thành lập vào năm 1997. Vào năm 2000, Ngài đã làm nên lịch sử bằng cách ra mắt tờ báo Merit Times hàng ngày, tờ báo hàng ngày đầu tiên được sáng lập bởi cộng động Phật tử. Là một nhà văn viết rất nhiều, Ngài là tác giả công trình toàn tập của Hòa thượng Tinh Vân với tất cả 395 tập.

Vào năm 1992, Tổ chức Ánh Sáng Quốc Tế Phật Giáo (BLIA) được khánh thành tại Los Angeles, Mỹ. Hòa thượng Tinh Vân được bầu chọn là chủ tịch danh dự của hội tại trụ sở chính thế giới. Kể từ khi thành lập, hội đã mở rộng với các tổ chức cộng đồng Trung Hoa khắp toàn cầu. Vào năm 2003, BIIA đã đạt được cột mốc chính thức khi được công nhận là một thành viên của tổ chức phi chính phủ của Liên Hiệp Quốc.

Hòa thượng Tinh Vân, với cả cuộc đời cống viến cho giáo dục văn hóa và sự tiến bộ của nhân loại đã nhận được rất nhiều giải thưởng và công nhận. Kể từ năm 1978, Ngài đã được trao bằng tiến sĩ danh sự từ rất nhiều trường đại học có uy tín trên toàn cầu cũng như danh hiệu giáo sư danh dự.

Vào tháng 2 năm 1998, Hòa thượng đã bắt đầu chuyến hành trình đến Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ nơi Ngài đã thành công phục hồi sự truyền thừa Tỳ Kheo Ni thông qua việc trao truyền đại giới đàn Tam Tạng. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử Phật giáo khi dòng truyền thừa đã mất hơn một ngàn năm qua. Hòa thượng cũng là người lên tiếng ủng hộ công nhận ngày Phật Đản là ngày quốc lễ và vào năm 1999, điều này đã đạt được với sự công nhận chính thức của viện lập pháp.

Vào tháng 12.2011, Trung tâm tưởng niệm Phật giáo Phật Quang, dưới sự lãnh đạo có tầm nhìn của hòa thượng Tinh Vân đã hoàn thành và mở cửa cho công chúng. Với tư cách là nhà đấu tranh cho hòa hợp tôn giáo, hòa thượng đã giới thiệu “Sự kiện Khi Đức Phật gặp gỡ các vị thần” thường niên, chứng kiến sự quy tụ tượng Phật và các vì thánh từ rất nhiều tôn giáo, thiết lập kỷ lục mới của thế giới về sự hội tụ lớn nhất của đại diện đa dạng các tôn giáo ở cùng một địa điểm.

Kết nối hợp tác quốc tế và quan hệ xuyên eo biển vì lợi ích của thế giới

Trong suốt cuộc đời của mình, hòa thượng Tinh Vân đã hình thành mối quan hệ với rất nhiều nhà lãnh đạo trên toàn thế giưới, bào gồm vua Bhumibol của Thái Lan, thủ tướng Ấn Độ Jawaharhal Nehru, phó tổng thống Al Gore của Mỹ, rất nhiều thủ tướng của Malaysia, lãnh đạo Trung Quốc đại lục Yang Shangkun, Jigan Zheming, Hu Jintao và Tập Cận Bình, thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và Lý Hiển Long, thủ tướng Tony Abbott của Úc, và lãnh đạo từ nhiều quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các cựu tổng thống Đài Loan bao gồm Trần Thủy Biển, Mã Anh Cửu, Thái Anh Văn. Ngoài các nhà lãnh đạo chính trị, Ngài cũng có cơ hội tiếp xúc với các nhân vật tôn giáo như chủ tịch hội Phật giáo liên hữu thế giới HSH , công chúa Poon Pismai Diskul, Đức Giáo Hoàng John Paul II và giáo hoàng Benedict XVI.

Trong nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao giáo dục văn hóa và khuyến khích hòa hợp giữa hai bờ eo biển hướng tới hòa bình thế giới, hòa thượng Tinh Vân đã thực hiện những nỗ lực đáng kể trong những năm gần đây. Điều này bao gồm phục hồi lại chùa tổ Dajue ở Nghi Hưng cũng như thành lập nên rất nhiều cơ sở giáo dục và văn hóa như viện bảo tàng học thuật Trung Hoa, thư viện Jianzhuen Dương Châu, tòa nhà Ánh Sáng Phật Giáo ở trường đại học Nam Kinh, giảng đường Dương Châu, tổ chức giáo dục và văn hóa Tinh Vân, và xây dựng lại chùa Thiên Long ở Nam Kinh. Các nỗ lực này đã phản ánh cam kết kiên định của Hòa Thượng trong việc thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả.

Cuộc đời của Hòa thượng Tinh Vân là một tấm gương sáng ngời về những lời dạy của Đức Phật. Thông qua cuộc đời của Ngài, Ngài đã cống hiến mình để phục vụ vô vàn chúng sanh, đưa ra sự hướng dẫn và hy vọng cho Phật tử khắp nơi. Mặc dù Ngài đã ra đi, những thành tựu của Ngài đã để lại một ảnh hưởng không phai mờ trên thế giới và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo. Di sản của Đại Sư Tinh Vân sẽ trường tồn và cam kết kiên định của Ngài trong việc truyền bá Phật giáo nhân văn và giải thoát chúng sinh sẽ luôn luôn được nhớ đến. Đại diện cho cộng đồng Phật giáo, chúng con thành kính và chân thành dâng lên lời nguyện cầu siêu thoát cho hòa thượng Tinh Vân

Các ngôi sao và các đám mây bao la đến vô tận

Chiếu ánh sáng trên khắp năm châu và thế giưới

Hôm nay khi Ngài chào tạm biệt và đến bờ xa

Cầu mong Ngài trở lại để làm lợi ích nhanh hơn cho thế giới

Ngọc Hằng dịch

Theo Merit-times.com



Có phản hồi đến “Đại Sư Tinh Vân – Người Sáng Lập Hệ Thống Đạo Tràng Phật Quang Sơn Quốc Tế Tân Viên Tịch – Tiểu Sử Hòa Thượng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com