Một nghiên cứu mới đây cho thấy rượu đóng góp vào tỷ lệ tử vong là 2.8 triệu người trên toàn cầu và không có một mức tiêu thụ rượu nào là an toàn cả

Một phân tích mới nhất dựa trên hàng trăm nghiên cứu từ năm 1990 đến 2016 cho thấy một trong ba người trên thế giới (2.4 tỷ người) uống rượu và 6.8% nam giới cũng như 2.2% nữ giới chết vì các bệnh liên quan đến rượu mỗi năm.

Vậy Hoa Kỳ phù hợp với những con số này như thế nào vẫn chưa rõ. Hoa Kỳ không phải là nước đứng đầu hay đứng cuối trong số những người uống rượu nhiều thất. Đan Mạch dẫn đầu với số lượng người uống nhiều nhất (97% cho nam giới và 95% cho phụ nữ) trong khi Romania (nam) và Ukraine (nữ) có số người uống rượu nhiều nhất.

Trên thế giới, việc sử dụng rượu là nguyên nhân thứ bảy gây ra tử vong và khuyết tật vào năm 2016. Đây là nguyên nhân đứng đầu gây tử vong và tàn tật sớm trong độ tuổi 15 đến 49, chiếm 1/10 các ca tử vong. Trong nhóm tuổi này, nguyên nhân chính gây tử vong do rượu là bệnh lao (1.4%), thương tích đường bộ (1.2%) và tự hại (1.2%).

Ở những người trên 50 tuổi, ung thư là nguyên nhân dẫn đầu gây ra tử vong do rượu chiếm khoảng 27% các ca tử vong ở nữ và gần 19% các ca tử vong ở nam.

Bất cứ sự bảo vệ nào do rượu đưa ra chống lại bệnh tim mạch vẫn không đáng kể so với các vấn đề về sức khỏe do rượu gây ra, đặc biệt là ung thư. Các tác giả của nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet vào ngày 23/8 cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng những người uống rượu tiêu chuẩn (10 grams rượu nguyên chất) mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 0.5% về một trong 23 vấn đề về sức khỏe liên quan đếm rượu hơn là những người không bao giờ uống rượu.

Nguy cơ này tăng hơn 7% ở những người uống hai ly rượu mỗi ngày và hơn 37% với những người uống 5 ly rượu mỗi ngày.


“Chúng tôi thấy rằng việc kết hợp các nguy cơ về sức khỏe liên quan đến rượu tăng với bất cứ lượng sử dụng rượu nào. Đặc biệt, có một sự liên hệ rất mạnh giữa việc uống rượu và nguy cơ ung thư, tai nạn, các bệnh nhiễm trùng hơn là ảnh hưởng vào việc bảo vệ bệnh thiếu máu cục bộ ở tim mạch ở phụ nữ trong nghiên cứu.” Tác giả chính của nghiên cứu là Max Griswold phát biểu trên một bản tin tạp chí.

“Mặc dù những nguy cơ về sức khỏe liên hệ dến rượu chỉ bắt đầu thấp với việc uống một ly rượu một ngày, nguy cơ này tăng nhanh chóng khi uống nhiều lên.” Ông Grisworld nói thêm. Ông là nhà nghiên cứu tại trường đại học Washington thuộc viện đánh giá và đo lường sức khỏe ở Seattle cho biết.

“Các chính sách chú trọng vào việc giảm tiêu thụ rượu đến mức thấp nhất sẽ rất quan trọng để cải thiện sức khỏe. Đặc biệt là với sự nhìn nhận phổ quát về quan điểm lợi ích của rượu lên sức khỏe cần được thay đổi và các phương pháp đánh giá cần được cải thiện tiếp tục làm sáng tỏ về lượng rượu góp phần vào tỷ lệ tử vong cũng như tàn tật trên toàn cầu” Ông Griswold cho biết.

Theo Ông Robyn Burton của đại học King ở Luân Đôn, Anh Quốc “Các kết luận về nghiên cứu là rõ ràng và không mơ hồ: rượu là một vấn đề sức khỏe toàn cầu khổng lồ và những sự giảm thiểu các tác hại liên quan đến sức khỏe ở mức độ tiêu thụ rượu thấp nhất lợi ích hơn nhiều so với việc tăng các nguy cơ về sức khỏe liên quan, bao gồm cả ung thư.”

Nghiên cứu mới nhất cũng đưa ra sự ủng hộ mạnh mẽ cho một hướng dẫn được xuất bản bởi giám đốc điều hành y tế của Anh Quốc, “người cho thấy rằng không có mức độ an toàn nào trong việc tiêu thụ rượu.” Burton viết trên một bài xã luận đi kèm với nghiên cứu.

“Giải pháp là rất rõ ràng: tăng thuế để tạo nên thu nhập cho các bộ y tế quyết liệt và giảm việc quảng cáo tiếp xúc rượu bia đến với trẻ em là không có gì bất lợi cả.” Burton kết luận

Ngọc Hằng dịch

Theo webmd.com



Có phản hồi đến “2.8 Triệu Người Chết Mỗi Năm Trên Thế Giới Vì Rượu – Rượu Nguy Hiểm Ở Mọi Liều Lượng ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com