VẤN: Gần đây con thấy có rất nhiều đám cưới được tổ chức ở chùa được gọi là lễ Hằng Thuận, thậm chí là có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng tổ chức lễ hằng thuận ở chùa. Con là một Phật tử chỉ vừa biết đạo và con thấy đây là một điều rất tốt đẹp. Tuy nhiên, nhiều bạn của con bảo rằng đó chẳng qua là cách bắt chước theo tôn giáo khác. Nhiều bạn còn bảo thật là phản cảm khi các vị tu hành, giải thích đời là vô thường, tu hành để giảm bớt nghiệp duyên lại tổ chức lễ hằng thuận cho Phật tử vì như thế là lại kết duyên làm cho họ phải tiếp tục đọa vào sinh tử luân hồi, tham đắm, nhìn rất phảm cảm. Làm như thế là đi ngược lại với giới luật nhà Phật. Thật sự con cũng muốn tổ chức lễ hằng thuận cho chính mình ở chùa nhưng lại vô cùng phân vân vì sợ phạm giới luật và đi ngược lại với lời Phật dạy. Vậy xin Sư cho con biết Phật Tử như con có nên tổ chức lễ Hằng Thuận ở chùa không? Lễ hằng thuận có đi ngược lại với giới luật nhà Phật không? Con xin vô cùng cảm ơn và kính mong nhận được lời giải đáp của Sư ạ.

ĐÁP:

Trong Phật giáo không có các tổ chức đám cưới dù lớn hay nhỏ, ngày nay có một số chùa ở Việt Nam cho Phật tử tổ chức làm đám cưới trong chùa là không đúng, tổ chức nầy gần như giáo hóa ngược lại giáo lý Đức Thế Tôn.

Giáo lý Đức Phật là khuyến giáo thoát ly sanh tư luân hồi, chẳng lẽ các nhà sư lạnh lùng cho làm lễ hằng thuận (đám cưới nhỏ) trong chùa? Đó là nói chuyện chùa có chư Tăng Ni tu hành có nguyên tắc nghiêm túc.

Đại luật, giới thứ 5, trong 13 giới tăng tàn:"...làm mai mối cưới gả, đem ý người nam bảo với người nữ, đem ý người nữ nói với người nam, hoặc thanh hôn lễ, hoặc tư thông, cho đến trong giây lát, phạm tội hữu dư..."

Còn có một số chùa, Trụ trì đứng ra làm sui gia với hàng xóm, cưới vợ cho con trai (tu sĩ) của mình để nối "thạnh dòng pháp?" làm sao cho tài sản không rơi ra ngoài dòng họ khác. Những nơi nầy làm việc truyền thừa đạo nghiệp bằng cách tổ chức cưới vợ cho con trai (tu sĩ). Phải chăng, quý Thầy thị chứng cho hậu duệ bước vào đường sanh tử luân hồi, khổ đau triền miên nơi bến tục?

Ngày nay một số chùa trong nước cũng như nước ngoài, nhất là các chùa ở các nước phương Tây thường tổ chức lễ hằng thuận theo lời thỉnh cầu của Phật tử muốn cho gia đình 2 bên và các con mình có phước báu, nên xin phép Thầy Bổn sư trích quỹ thời gian của chùa, làm lễ"hằng thuận" cho đôi trai gái, xin Bổn sư chứng minh cho con cháu hai họ được an cư lạc nghiệp trăm năm hạnh phúc. Quý Thầy vì phương tiện lợi tha, sáng kiến tổ chức không bị ảnh hưởng các tôn giáo khác, chỉ vì làm lợi lạc chúng sanh trong thế kỷ 21 nên có chấp thuận, nhưng không thành thể thống tập quán theo nguyên tắc tòng lâm quy chế.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

HT Thích Giác Quang



Có 5 phản hồi đến “Phật Tử Tại Gia Có Nên Tổ Chức Lễ Cưới Ở Chùa Không?”

  1. Ngoc thi Giang đã nói

    Thời đại gì không hiểu nửa phật tử và chùa tân tiến quá .

  2. nguyen minh tuan đã nói

    giao hoi phat giao viet nam cho phep va khuyen khich lam dieu nay. vi loi ich chung sanh thi khong hanh dong co loic ich chung sanh nao ma nguoi xuat gia khong lam. khong phai do chung ta to chuc hon le thi ho moi thanh vo chong. tu than ho cung co the lam dieu nay ma khong can den quy thay. nhung chung ta tao dieu kien cho ho gan giu phat phap, song doi vo chong theo loi phat day, biet kinh tin tam bao la dieu qua tot. mot vai nguoi cuc doan, nghi rang minh can phai giu gioi cua phat moi la chan tu, do la cach nghi tieu cuc, nghi co loi mot ma bo loi ich mot ngan. su trong sach tieu cuc ich ky khong co loi ich cho dao. tinh than bo tat la phat phap tuy duyen: "that te ly dia bat tho nhat tran, phuong tien mon trung bat xa nhat phap". tk nay ma con quan niem trong vo oc thi chi co ngoi do cho chet ma thoi!

  3. MINH HƯNG đã nói

    Thưa thầy, Dạ thưa, con tuổi Tân Mùi, con có yêu một người con gái tuổi Tân Mùi cùng tuổi với nhau , nhưng ba mẹ 2 bên đều biết về tử vi , và có hay đi xem bói xem tuổi thì bảo con và người ấy không hợp tuổi, sống với nhau sẽ biệt ly , tuyệt mạng nên Cấm tụi con quen nhau. Con không muôn tin nhưng mà nhiều lần con lên những trang wed xem sao thì cũng bị nói như vậy, xem xong con rất buồn, nhưng con vẫn cố gắng lạc quang quên đi những chuyên buồn đó và vẫn quen lén không cho gia đình bên người con gái đó biết. Con cũng thường xuyên lên chùa với người con gái đó để xin phật vào những ngày rằm và ăn chay 2 đến 4 ngày 1 tháng để tình duyên con tốt hơn. Thưa thầy chuyện xem tuổi liệu có đúng không thầy, con thấy nó ăn sau vào nền văn hóa con người VN luôn rồi, vì vậy ai cũng nghĩ chuyện xem tuổi là rất đúng . Con sợ lắm thầy liệu có cách nào HÓA GIẢI chuyện không hợp tuổi không thầy để cho 2 bên gia đình không suy nghĩ về vấn đề đó nữa. Mong thầy giúp con . A DI ĐÀ PHẬT

    • Dạ thưa bạn nhà Phật chỉ tin sâu nhân quả tội phước chứ không tin những chuyện về kỵ tuổi tác, ngày giờ tốt xấu, hạp hay không. Còn duyên vợ chồng đến được hay không là do nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp không ảnh hưởng gì đến vấn đề tuổi tác. Bạn hãy nhìn xem bên ngoài bao nhiêu là người hợp tuổi tác mà có sống được trọn đời trọn kiếp không và ngược lại. Bạn làm lành thì được quả lành còn làm ác thì bị quả ác, nhân quả là không hề sai chạy. Còn lại là ở do hai bạn mà thôi. Hiện nay rất nhiều bạn trẻ bị đau khổ cũng vì đi nghe thầy bói, xem tử vi, toán số kỵ tuổi hạp tuổi, cúng bái rình rang, giải nạn giải hạn chỉ tốn kém tiền của, vô ích. Nếu giải được cúng được hết thì chẳng ai phải khổ đau cả. Bạn cố gắng sống thiện, làm lành, niệm Phật ăn chay nguyện cầu chư Phật gia hộ thêm thì khi duyên đã đủ bạn sẽ được như ý nguyện. Tất cả là do ở sự thành tâm và duyên nghiệp của bạn mà thôi, không ảnh hưởng gì đến chuyện kỵ tuổi hạp tuổi cả. Bạn đọc thêm một số bài viết sau để rõ hơn nhé. A DI Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/7/2/2013/hoa-thuong-thich-giac-quang-giai-nghi-ve-luat-nhan-qua-dot-vang-ma-va-cung-sao-giai-han.html http://linhsonphatgiao.com/7/2/2013/hoa-thuong-thich-giac-quang-giai-nghi-ve-nhan-qua-dia-nguc-va-than-trung-am.html http://linhsonphatgiao.com/17/6/2013/thanh-tam-niem-phat-tu-hanh-co-giup-chuyen-nghiep-cho-gia-dinh-va-xa-hoi-khong.html

  4. nguyen Minh Hien đã nói

    nhầm, lễ cưới theo các bạn hiểu ở một số chùa Bắc Tông thực chất gọi đúng là lễ hằng thuận, tức là tùy thuận chúng sinh làm lễ cho họ chứ ko phải mai mối hay can thiệp gì vào quan hệ của họ. họ tìm hiểu nhau đồng ý nhau mới đến chùa làm lễ gần như lễ cầu an thui....... cũng như các sư đến nhà đám tang vậy tuy việc khác nhau nhưng ý nghĩa tương tự....

  5. KET đã nói

    Chỉ có ở VN và TQ thôi, tuyệt nhiên trong giáo lý Đức Phật không cho phép, Tỳ khưu nào đem ý người nữ đến người nam hoặc ngược lại thì phạm Tăng tàn, làm sao vị Tỳ khưu giám tác hợp cho đôi nam nữ thành vợ chồng? chuyện đó ko bao giờ xảy ra với 1 vị THẬT SỰ LÀ TỲ KHƯU !

    • Những ai bảo rằng đây là việc làm phạm giới thì nên đọc lại kinh điển và tìm hiểu kĩ. Thứ nhất: việc hai phật tử (cận sự nam và cận sự nữ) có tình yêu đôi lứa với nhau là chuyện không một tôn giáo nào một giáo lý nào và một quy định nào trong phật giáo cấm. Thứ hai: họ kết đôi với nhau từ mối nhân duyên thế tục, không phải do bất cứ Tăng Ni nào kết hợp thì không ai phạm giới phạm lỗi; Thứ ba: Đạo Phật có tứ chúng gồm Tăng - Ni, Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ, và bất cứ ai bất cứ người nào có lòng tin tam bảo đều có quyền bước vào cửa chùa, và các Tăng - Ni đều hoan hỉ mà chúc hạnh phúc cho họ, đó là tâm Từ Bi Hỷ Xả của nhà Phật. Thứ tư: Trong Tạng Kinh Pali, vô số các bài kinh, Phật giáo huấn người vợ, người chồng (có bài kinh giáo huấn con dâu của trưởng giả Cấp Cô Độc) sống đúng phạm hạnh với vai trò chông vợ, thì lí do gì một đôi vợ chồng có nguyện vọng gắn bó với nhau đến chùa xin tác thành lại là phạm giới. Xin đừng đem giới luật ra phân biện khi không nắm rõ, và quy tội kết tội một ai đó khi mình không thực sự nắm vấn đề, trong trường hợp này là với các Tăng Ni người đã có lòng với mọi người tác thành và giáo dạy thêm cho họ nếp sống vợ chồng và các pháp sống đúng chân chánh với đời.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com