Chùa Baung Daw Gyoke ở thị trấn Twante, Miến Điện, về phía nam của cố đô Yangon nhận được biệt danh “chùa rắn” từ người dân địa phương. Tọa lạc ở giữa một cái hồ, chùa là nhà của 30 con trăn và một số có thể dài đến 2-3 mét, có thể tìm thấy trên các cửa sổ hay phơi dưới nắng ấm, lướt qua các tầng của chùa, hoặc cuộn quanh tượng Phật hay đan mình qua những nhánh cây trong chánh điện.

Rất nhiều người dân địa phương xem sự hiện diện của trăn là dấu hiệu của sự tốt lành cho chùa và thường xuyên đến lễ lạy cũng như cúng dường cho rắn. Người ta có thể tìm thấy dưới những gốc cây có rắn đầy những tờ giấy bạc 1,000 kyat (0.6 USD), giữa những đám rắn và nếu có thể đủ can đảm còn có thể vuốt ve chúng để lấy may mắn.

“Người ta đến đây bởi vì họ tin rằng lời cầu nguyện của mình sẽ trở thành hiện thực khi xin một điều gì đó.” Sư cô Sandar Thiri cho biết. “Quy luật là người ta chỉ xin một điều duy nhất thôi, không phải là nhiều điều. Đừng tham lam.”


Một người dân đia phương đến chùa cho biết anh đã đến dây từ khi còn nhỏ .” Giờ tôi đã lớn và tôi có thể đến cúng dường để những điều ước của tôi trở thành hiện thực.”

Các sư thầy và sư cô tại chùa sẵn sàng chăm sóc rắn và rất nhiều được thu nhận từ khu vực xung quanh hay được mang đến chùa. Các con rắn không hề hung dữ nhưng được chăm sóc cẩn thận với sữa và trứng được cúng dường cho chúng.

Nay Myo Thu, một nông dân 30 tuổi mang các con rắn anh tìm thấy ngoài đồng đến chùa vì anh tin rằng anh sẽ nhận được may mắn khi mang chúng đến đây thay vì giết chúng. Để làm điều này, anh thực hành giới luật nhà Phật rằng mọi chúng sanh đều có khả năng tái sinh như con người. “tôi không muốn mang sự bất hạnh vì giết con vạt. Bắt và cúng dường rắn mang đến may mắn cho tôi.”

Rắn có ý nghĩa thần thoại cả về hình tượng trong Phật giáo và Ấn Độ Giáo. Theo thần thoại Phật giáo, mãng xà vương đã bảo vệ Đức Phật từ một cơn bão sau khi Ngài thành đạo. Trong bảy tuần Đức Phật thiền định sau khi thành đạo, bầu trời tối tăm và mưa xối xả. Khi mưa làm nguy hiểm đến Đức Phật, mãng xà vương đã đến và bảo vệ Ngài khi lấy đầu làm mui che chở trên đầu Đức Phật.

Những hình tượng chạm trổ rắn thường thấy trên các lối vào những ngôi điện thờ trên khắp Đông Nam Á. Tuy nhiên chùa Baung Daw Gyoke là một trong vài ngôi chùa có chủ ý nuôi rắn. Yadana Labamuni Hsu-taungpye Paya, chỉ bên ngoài Mandalay, Miến Điện là một ngôi chùa nổi tiếng khác của Miến Điện nuôi rắn hổ mang được thờ cúng như là hóa thân cho những linh hồn đầu thai của các nhà sư từng hướng về chùa. Và ở Malaysia, chùa rắn Hock Hin Keong ở Penang không phải là nhà của trăn mà là của các loài rắn khác.

Ngọc Hằng dịch

Theo buddhistdoor.net



Có phản hồi đến “Huyền Bí Ngôi Chùa Nuôi Rắn Ở Miến Điện”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com