Đi lễ chùa, lễ hội đầu năm xưa kia thường gắn liền với yếu tố tâm linh của cha ông nhiều đời. Họ đến chùa để cầu may mắn bình yên cho mình và người thân, ngoài ra nơi tâm linh ấy còn mang lại cảm giác thanh tịnh, không gian thoáng đãng, nơi con người có thể tách khỏi những xô bồ, vồn vã của cuộc sống. Để thả mình vào không gian tĩnh mịch, nơi không chất chứa những phiền muộn.

Khi xã hội ngày càng phát triển cũng kèm theo đó là những tâm tư suy nghĩ về việc đi lễ chùa cũng được " xã hội hóa " theo. Nhiều người coi rằng việc đi lễ chùa để cầu tiền tài, danh vọng lễ càng to càng khoa trương thì " thần thánh " sẽ chứng giám cho lòng thành của mình. Thanh tịnh không còn nữa, chỉ còn những dòng người chen chúc đặc kín cả cổng chùa, chỉ còn những mâm đồ lễ đầy ắp chênh vênh.


Thành tâm là thế, còn trang phục đi chùa. Nhiều đình chùa còn phải trưng biển yêu cầu không được mặc trang phục hở hang khi đến chùa, không thuần phong mỹ tục khi đến chùa. Từ đâu mà nên thế? Từ khi nào các đình chùa phải buộc lòng yêu cầu trang phục với người dân đến hành hương?

Giới trẻ đang hiểu lầm rằng đi chùa cũng như đi chơi?
Bất chấp những yêu cầu của nhiều đình, chùa nhiều thanh niên vẫn lọt lướt với phong cách " càng mỏng thì càng tốt ", ngắn tối đa có thể để diện đến chùa. Hình ảnh này khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Khi đi lễ chùa, cách ăn mặc không chỉ còn là sở thích cá nhân, mà còn thể hiện văn hóa thẩm mỹ, giá trị đạo đức của một con người. Cái tâm của người đi lễ chùa không nằm ở việc đồ lễ đầy ắp. Mà nó thể hiện ở ngay ở cách ăn mặc, trang phục và cử chỉ. Số đông các bạn trẻ ngày này đã không đủ hiểu biết về không gian lễ hội, về sự tích hay đơn cử như nơi mình đang chắp tay vái lạy có nguyên tắc như thế nào.

Đủ mọi phong cách khi đến chùa

Nói theo ngôn ngữ Phật giáo, ăn mặc gợi cảm quá mức vừa phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính, dù người đó có mất công thờ cúng cũng không có ích gì. Nhìn vào những bức hình giới trẻ ăn mặc hở hang, kệch cỡm đến chùa để cúng bái ấy nhiều người tự hỏi họ đi cầu may hay đi trình diễn thời trang?

(Theo Phunu)



Có phản hồi đến “Nhiều Bạn Trẻ Thiếu Ý Thức Khi Đi Lễ Chùa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com