Trong một trại trẻ em mồ côi của Trung Hoa tại Malawi, em thiếu niên Enock Alu cảm thấy bị dằn xé giữa nguồn gốc Châu Phi và sự giáo dục của Trung Hoa

Từng là một ngôi sao trình diễn với ước mơ trở thành anh hùng võ thuật nhưu Let Li, Enock phải đưa ra quyết định khó khăn về tương lai của mình: liệu cậu ta có nên trở về với người thân hay là xuất ngoại du học ở Trung Hoa

Bỏ qua sự ảnh hưởng của Trung Hoa đến lục địa này, Phật giáo ở Châu Phi đưa ra một cái nhìn sâu rộng về văn hóa mềm với sự xác nhận cũng như tưởng tưởng của cậu bé Malawian và các bạn của cậu khi lớn lên giữa hai nền văn hóa.

Lần đầu tiên tôi biết câu chuyện về cậu bé tại trại trẻ em mồ côi Phật giáo của Trung Hoa trong khi sống ở Malawi, đưa ra những tính năng về hệ thống tin tức quốc tế và cảm giác rằng đó là lăng kính thú vị về với sự ảnh hưởng của Trung Hoa tại Châu Phi

Tại thời điểm này, Malawi và những phần khác của Châu Khi đang trải nghiệm sự ảnh hưởng rất nhanh tỏng việc đầu tư của Trung Hoa với sự bình thường hóa quan hệ ngoại giao với cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Những nhà phê bình phương tây mô tả “sự thuộc địa hóa” của Trung Hoa tại châu Phi hay “sự tranh dành châu phi của Trung Hoa.” Với rất nhiều nhà lãnh đạo Châu Phi, cảm giác thương mại mậu dịch và đầu tư của Trung Hoa mang đến một sự thay thế hoanh nghênh dựa vào sự phụ thuộc tài trợ từ phương Tây.

Malawi là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Nó dự vào sự tài trợ của cho hầu hết ngân sách của quốc gia thường niên. Các cường quốc thuộc địa trước đây đã đẩy các nước như Malawi vào nợ nần. Đối tác mới của Châu Á cung cấp thương mại, không phải tài trợ. Tuy nhiên liệu nó sẽ đối xử với Châu Phi hoàn toàn khác với cách mà người phương Tây không?

Mặc dù hầu hết các cuộc tranh luận về “Trung Hoa tại Châu Phi” vào thời điểm này chú trọng vào cái gọi là “thuộc địa hóa’ nền kinh tế và tài nguyên thiên nhiên, câu chuyện này đưa ra một mặc độc đáo về sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa trên lục địa này.

Tôi bị ấn tượng bởi cách mà trại trẻ em mồ côi này rất khác so với những sứ mệnh của người Thiên Chúa Giáo trong thời thuộc địa – chỉ ở đây, trẻ em Châu Phi có tên tiếng Hoa và thay vì học về phương tây, chúng học về văn hóa và lịch sử Trung Hoa. Tôi cảm thấy trải trẻ em mồ côi này là một phép ẩn dụ hoàn hảo để khám phá sự phát triển mối quan hệ giữa Trung Hoa và Châu Phi nhưng cũng là một tấm gương về chủ nghĩa thực dân phương Tây

Là một người da trắng ở Nam Phi, tổ tiên của tôi đại diện cho di sản của chủ nghĩa thực dân tại lục địa này. Từ mặc này, tôi được đưa đến cây chuyện này để giúp tôi phản ảnh lên bối cảnh lịch sử văn hóa của riêng mình.

Giáo dục và bản sắc

Câu chuyện này được tường thuật từ quan điểm của Enock và các bạn của cậu. Khi tôi lần đầu tiên được giới thiệu đến Enock, tôi bị cuốn hút bởi câu chuyện của cậu bé Malawian mơ ước trở thành một ngôi sao võ thuật như Jet Li. Cả một thời gian dài, Châu Phi bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Đông nhưng câu chuyện này chỉ ra làm thế nào sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa được nuôi dưỡng theo văn hóa Trung Hoa định hình tư tưởng và trí tưởng tượng trong nhóm trẻ người Châu Phi này.

Tôi bị cuốn hút theo cách mà câu chuyện này có thể cho tôi nhìn vào mối quan hệ Trung Quốc – Châu Phi thông qua sự năng động cá nhân của các trẻ em Malawian được nuôi dưỡng theo văn hóa Tủng Hong trong bối cảnh giống gia đình của trại trẻ em mồ côi.

Là thế hệ đầu tiên của trẻ em Châu Phi được nuôi dạy trong văn hóa Trung Hoa, tôi tò mò muốn biết sự nuôi dưỡng này ảnh hưởng đến danh tính đặc biệt là với các trẻ em nhỏ đến từ các ngôi làng ở tuổi lên năm với rất ít hiểu biết về văn hóa Malawian.

Tôi khám phá ra rằng dù Enock, ở tuổi 12 đã du lịch rất nhiều khắp thế giới nhưng cậu có rất ít hồi ức về nền tảng cá nhân của mình. Cậu không biết nhiều về cha mẹ và vì sao mẹ cậu mất và cậu chưa bao giờ thấy ảnh cha mẹ mình. Vì vậy gia đoạn đầu tiên trong quá trình làm phim của tôi với cậụ ấy là việc khởi xướng quá trình hoài niệm về quá khứ.

Khi quá trình làm phim tiến triển, tôi quan tâm muốn thấy Enock và các bạn của cậu bắt đầu hỏi các câu hỏi về sự giáo dục của Trung Hoa và hình thành ý tưởng và xác nhân riêng. Đặc biệt Enock, người thách thức các nhà sư theo hướng rất ngạc nhiên. Một số lý do Enock đưa ra là không muốn đến Đài Loan để học cộng hưởng với một số câu hỏi được hỏi được đặt ra trong cuộc tranh luận phát triển. Trong khi có sự kỳ vọng từ các nhà sư rằng sinh viên du học sẽ thêm kỹ năng và trải nghiệm và sau đó mang họ trở về để phát triển đất nước. Enock tự hỏi liệu họ sẽ phát triển Malawi như thế nào nếu họ trở về như là “người bên ngoài.”

Trong nhiều cách, tôi cảm thấy có sự xung đột nội tâm bên trong Enock.

Ngọc Hằng dịch

Theo Aljazeera.com




Có phản hồi đến “Phật Giáo Ở Châu Phi Trong Sự Xâm Nhập Của Văn Hóa Trung Hoa ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com