Vào ngày 6/7, ủy ban di sản thế giới UNESCO đã thêm Bagan, Miến Điện vào danh sách các di sản thế giới. Biểu tượng này nổi tiếng với hàng ngàn tòa bảo tháp (di tích Phật giáo)

“Hôm nay chúng ta đón chào đón giây phút vui mừng vì sự thành công khi đề cử Bagan vào danh sách di sản thế giới” Kyaw Zeya, một nhà ngoại giao của Miến Điện đã nói cho phái đoàn của Miến Điện tại cuộc họp của ủy ban di sản thế giới “Sau tất cả, chúng ta sẽ tiếp tục các nỗ lực của mình trong việc bảo tồn và quản lý Bagan để di sản quý giá này vẫn tiếp tục tồn tại thêm vài ngàn năm nữa.”

Bagan là thủ đô của vương triều Pagan, kết nối Miến Điện hiện đại. Các ngôi chùa được bảo tồn với hơn 3500 bảo tháp chỉ là một phần của những ngôi đền ban đầu được xây dựng trong thời điểm đỉnh cao của nền văn minh Bagan từ thế kỷ thứ 11 đến 13. Theo UNESCO, kiến trúc của Bagan “phản ánh sức mạnh của sự sùng kính tôn giáo của một đế chế Phật giáo sơ khai.”


Một cách phổ biến để quán xét các ngôi chùa là dùng kinh khí cầu. Khu di tích cũng có các ngôi chùa chức năng được cộng đồng Phật tử địa phương và thế giới sử dụng.

Khu di tích lần đầu tiên được đề cử vào danh sách di sản thế giới cách đây gần 25 năm. Tuy nhiên, chính quyền quân sự nắm quyền ở Miến Điện vào thời điểm đó bị cáo buộc đã bỏa qua những lời khuyên của các chuyên gia trong việc phục hồi lại các ngôi chùa và việc đề cử bị thất bại.

Trong 43 năm qua, ủy ban di sản thế giới đã hình thành nên đại diện từ UNESCO đã gặp nhau hàng năm để trao vị thế di sản cho những khu di chỉ văn hóa và môi trường quan trọng khắp thế giới. Năm nay tại cuộc họp ở Baku, Azerbaijan, 29 di sản đã được thêm vào, số lượng lớn nhất trong 18 năm qua.

Các di sản Phật giáo Quan trọng khác trong danh sách đề cử của UNESCO bao gồm đỉnh Ngũ Đài Sơn của Trung Hoa, được thêm vào năm 2009, bảy ngôi chùa Phật giáo của Hàn Quốc được thêm vào năm ngoái. Danh sách cũng bao gồm nơi đản sinh của Đức Phật tại vườn Lâm Tỳ Ni và Sanchi, khu bảo tồn Phật giáo lâu đời nhất trên thế giới.

Ngọc Hằng dịch

Theo lionsroar.com



Có phản hồi đến “Miến Điện: Thành Phố Cổ Phật Giáo Bagan Được Công Nhận Là Di Sản Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com