Seoul, Hàn Quốc – Văn hóa lấy tăng làm trọng có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm Phật giáo ở đất nước này trong thập kỷ vừa qua, một chuyên gia về tôn giáo cho biết.

“Rất nhiều người xem Phật giáo Hàn Quốc là tôn giáo dành cho tăng. Trong Phật ngữ chuyên môn được gọi là “tôn giáo lấy tăng làm trọng”. Park Soo-ho, một nhà nghiên cứu tại trường đại học tăng già Joong Ang thuộc viện nghiên cứu khoa học xã hội Phật giáo tại diễn đàn về tôn giáo tổ chức ở trung tâm Seoul cho biết “Một mặt, tôn giáo được xem là dành cho công chúng nhưng thật ra vị trí được điều hành chủ yếu xung quanh các nhà sư.”

Bức tranh tôn giáo Hàn Quốc đã trải qua một sự thay đổi đáng kể trong thập niên vừa qua với kết quả làm giảm sút số lượng Phật tử một cách đáng kể.

Số lượng Phật tử trong năm 2015 là khoảng 7.61 triệu người vào cuối năm 2015, thấp hơn 2.96 triệu người cách đó một thập kỷ, theo dữ liệu thống kê gần đây của Hàn Quốc cho biết.

Phật tử hình thành nên một nhóm tôn giáo riêng lẻ lớn nhất kể từ sau kết quả thống kê lần đầu tiên của chính phủ vào năm 1985. Tuy nhiên họ thấp hơn số người theo đạo Tin Lành tăng khoảng 1.23 triệu với khoảng 9.68 triệu trong cùng thời gian.

Park nghĩ rằng cấp bậc của Phật giáo và hiện đại hóa phương cách quản lý cho phép có nhiều sự mở rộng, giải quyết sự giàu có phân cực trong chùa và phản ảnh tốt hơn tình trạng phục vụ cho các tín đồ tôn giáo.

Yoo Seung-moon, một giáo sư xã hội học truyền giáo tại đại học Phật giáo Joong-Ang cũng tranh luận rằng Phật giáo về cơ bản là yếu về văn hóa tổ chức và phương tiện để phát triển cộng đồng.

“Các tín đồ Phật tử dễ bị phân tán (khi so với các tín đồ của các tôn giáo khác.” Yoo cho biết và khuyên thứ cấp cần được đánh giá và giải quyết về văn hóa tổ chức yếu kém trong tôn giáo.

Ngọc Hằng dịch

Theo Yonhap News



Có phản hồi đến “Văn Hóa Lấy Tăng Làm Trọng Gây Suy Giảm Phật Giáo Ở Hàn Quốc”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com