VẤN: Con đọc trong kinh thường bảo rằng công đức cúng dường kinh sách, ấn tống và chép kinh là bậc nhất. Tuy nhiên, khi con chép kinh bằng tay và muốn cúng dường kinh chép tay đến các chùa thì không chùa nào chịu nhận vì bảo không dùng bảo thời đức Phật mới cần biên chép kinh chứ thời nay kinh sách đẹp đâu có thiếu. Rồi đến những ngày lễ lớn con phát tâm ấn tống một số kinh như kinh Địa Tạng, kinh Kim Cang, kinh Lăng Nghiêm dù số lượng khiêm tốn nhưng một số chùa cũng không nhận bảo không có chỗ. Nhiều chùa khuyên con nên cúng dường bằng tiền để dễ tiêu dùng. Con thật sự hoang mang vậy con phải làm như thế nào? Vậy có phải việc con biên chép kinh cúng dường là thừa không và không có công đức? Con nên cúng dường kinh sách ở đâu là đúng nhất ạ?

ĐÁP: Cúng dường, ấn tống kinh sách được những lợi ích sau:

1 . Người lỡ phạm lỗi nhờ ấn tống kinh sách mà tội lỗi gây nên được giảm nhẹ. 2 . Do ấn tống kinh sách được rất nhiều công đức nên người ấn tống thường được thiện thần ủng hộ và che trở khỏi những tật bệnh, đao binh, giặc cướp, tù tội, lửa cháy, nước trôi v.v…

3 . Nhờ ấn tống kinh sách mà những oán thù của người ấn tống trong quá khứ được tiêu trừ nên người ấn tống thoát khỏi những oán thù trong hiện tại và tương lai.

4 . Do kinh sách thường được các thiện thần ở bên giữ gìn nên người ấn tống kinh sách không bị ác quỷ, tà ma, thú dữ xâm hại. Nếu có gặp phải thì chúng đều bỏ chạy hoặc cúi đầu.

5 . Do ấn tống kinh sách đem lại công đức nên người ấn tống thường được an ổn nơi tâm và nơi thân. Tâm thường an nhiên tự tại không sợ hãi khi thức hoặc khi ngủ, thân thường ít bệnh tật.

6 . Người thường ấn tống kinh sách không mong cầu, tuy không mong cầu nhưng cơm ăn áo mặc tự nhiên đầy đủ, gia đình hòa thuận phước thọ dài lâu.

7 . Lời nói và việc làm của người ấn tống kinh sách thường được mọi người đều tin tưởng; người này đi đến nơi nào cũng được nhiều người kính mến.

8 . Người ngu si nhưng tin tưởng chánh pháp phát tâm ấn tống kinh sách sớm được trí tuệ, người bệnh tật ấn tống kinh sách sớm được lành bệnh, người đang trong cơn hoạn nạn ấn tống kinh sách tai nạn sớm tiêu trừ, người phụ nữ ấn tống kinh sách nếu có kiếp sau sẽ được thân đàn ông.

9 . Người ấn tống kinh sách sau khi chết không bị rơi vào ba đường dữ như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh mà thường được tái sinh vào cõi trời, cõi người có tướng mạo đoan chính, phước lộc hơn người..

10 . Người thường ấn tống kinh sách đáng được mọi người cúng dường, họ luôn coi chúng sanh là ruộng phước để tạo nhân phước và sẽ thu hoạch được nhiều quả báo tốt trong tương lai. Người này sinh vào chỗ nào cũng được thấy Phật, nghe pháp; có đủ ba thứ trí huệ (nghe điều hay, suy nghĩ chín chắn, tu đúng chánh đạo), chứng được sáu thần thông (nhìn thấy những thứ người khác khó được thấy, nghe thấy những điều người khác khó được nghe, biết được người khác nghĩ gì, biết được tuổi thọ của mình và người khác, có thể đi đến bất cứ đâu mà người đó muốn và hiểu được cốt lõi sự việc không có giới hạn).

Ấn tống Kinh sách được nhiều công đức thù thắng như thế nên Phật tử chúng ta nếu gặp các sự kiện như chúc thọ, cầu an, sám hối, cầu siêu, nên hoan hỷ cố gắng ấn tống kinh sách hoặc tự mình làm hoặc bảo người làm, thấy người làm mà vui mừng đều có lợi ích.

Công đức chép kinh:

Chép kinh là một hình thức công phu. Muốn chép kinh trước phải đọc, ghi nhớ rồi sau đó mới nắn nót lời kinh. Chữ kinh phải ngay thẳng, chân phương và rõ ràng. Muốn được vậy, người chép kinh phải toàn tâm toàn ý với công việc. Chính nhờ quá trình tập trung đó nên ý kinh bùng vỡ, người chép kinh ngộ ra những thâm ý mà so với khi đọc tụng hàng ngày khó có thể nhận ra.

Đồng thời nhờ chép kinh mà chuyển hóa được ba nghiệp, thân tâm trở nên an ổn, nhẹ nhàng. Đây cũng là cơ sở cho sự hình thành phước báu, công đức chép kinh. Trong cuộc đời của mỗi con người, có lẽ không ai tránh khỏi những sai phạm, lỡ lầm. Có những sai phạm dẫn đến quả báo hiện tiền và có những lầm lỗi đang kết trái đắng ở tương lai. Tất nhiên, đạo lý ở đời thì “nhân nào quả ấy” và muốn cải thiện những điều xấu ác đã làm chỉ còn cách là tích cực làm thêm những điều lành. Chép kinh, in kinh là một trong những điều lành ấy.

Việc cúng dường kinh sách, Thầy không nhận là do:

· Thầy đã có đủ kinh sách, nhận thêm là tham.

· Kinh sách không thuộc kinh sách trong hệ phái của Thầy. Sư có gặp Thạc sĩ Pháp Tuệ, người Nghệ An, tâm sự: ”…ở miền Trung Việt Nam, bạn ấn tống kinh sách, nếu không phải kinh sách do HT Thích Trí Quang soạn dịch, chư vị Trụ trì sẽ không nhận…”

· Bạn viết kinh, tả kinh đem đến Thầy chứng minh là đủ rồi, việc cúng dường Thầy không nhận là việc bình thường, vì công đức của mình, mình hưởng thọ, không có việc dành cho người khác hưởng thọ.

· Tuy nhiên, Bạn cúng dường kinh sách Phật ở những nơi cần thiết lúc bấy giờ Bạn mới cúng. Ơû những nơi không có phương tiện cất giữ, người không nhận là đúng. Bạn cúng dường kinh sách Phật có công đức trí tuệ rất lớn.

Mặc khác, Bạn viết kinh, chép kinh cúng dường, người không nhận Bạn vẫn có công đức và trí tuệ như người đã nhận, Bạn vẫn được viên mãn công đức.

HT Thích Giác Quang



Có 11 phản hồi đến “Có Nên Chép Kinh, Ấn Tống, Cúng Dường Kinh Sách Trong Thời Hiện Đại Hay Không?”

  1. Mi lê đã nói

    Dạ Thầy cho con hỏi con có mua 1 quyển vở mỗi tối con đều chép chứ đại bi và chú dược sư tiếng việt và tiếng Phạn vào chung 1 quyển có bị gì ko ạ hay con nên chép riêng ra

  2. Lâm Mi Rô đã nói

    Thưa Thầy, mẹ con đang bệnh, bản thân con lại gặp nhiều chuyện không may trong cuộc sống. Có chị bạn làm cùng bảo con về niệm Phật và chéo Kinh Chú Đại Bi cầu cho mọi chuyện được bình an. Nhưng con không biết nên niệm như thế nào cho đúng và chép kinh như thế nào mới phải? Và sau khi chép con phải làm sao với số kinh đã chép xong. Xin Thầy chỉ bảo khai thông cho con ạ.

    • Mô Phật! Bạn gặp chuyện không như ý thì xem căn nguyên vì sao như vậy. Việc niệm Phật hay chép kinh chỉ giúp cho bạn được thanh tịnh tâm, thêm công đức lành , tâm định tĩnh nhưng không phải chỉ cần niệm Phật, chép kinh là tất cả mọi việc sẽ được như ý nguyện của bạn. Nếu bạn thích chép kinh thì chép xong bạn đốt đi thôi chứ hiện nay không ai dùng kinh chép cả. Tốt nhất bạn chỉ nên niệm Phật: Nam Mô A Di Đà Phật, niệm Bồ Tát Quán Thế Âm: Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát, lạy Phật khi có thể. Nếu có điều kiện bạn nên đến chùa để thân cận với bạn bè thiện tri thức, quý thầy cô, cố gắng làm nhiều việc tốt để có phước lành. Bạn đọc bài viết sau để rõ hơn. Xin chúc bạn tinh tấn tu hành http://linhsonphatgiao.com/20/4/2016/phuong-cach-niem-phat-nao-giup-de-dat-nhat-tam-bat-loan-nhanh-nhat.html http://linhsonphatgiao.com/7/2/2013/nen-niem-chu-dai-bi-nhu-the-nao-la-dung.html

  3. Nana đã nói

    Nam mô a di đà phật, dạ ! thưa thầy, con đang chép kinh nhưng con nhận ra Tâm con không tịnh, đầu óc cứ suy nghĩ nhưng chuyện đâu đâu, dạ, nhưng thật sự con không muốn nghĩ Làm con phân tâm, nên con đã viết sai vài câu, với lại chữ viết của con cũng xấu nữa. Vậy nên thầy ơi, như vậy là con có mang tội không thầy?? Và nếu con mang tội vậy thì bây giờ Con phải làm sao để có thể chuộc tội ạ!! Con xin thầy dạy bảo ạ!! Mô phật.

    • Bạn có thành tâm chép kinh đã là quý rồi, không có tội. Tâm viên ý mã nên đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu vấn đề chép kinh làm khó khăn cho bạn thì bạn có thể chuyển sang niệm Phật, lạy Phật hoặc đọc kinh đều rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên có thầy hướng dẫn tu tập nhé. Xin cảm ơn bạn

  4. Viên Hạnh đã nói

    Dạ thầy cho con hỏi với ạ, do chữ viết con xấu, nên con muốn mình tự đánh máy kinh địa tạng trên máy tính rùi in ra, có được tính là chép kinh không ạ, hay bắt buộc con phải chép kinh bằng tay ạ, Con xin cảm ơn thầy ạ.

    • Mô Phật! Ngày xưa khi việc in ấn kinh sách khó khăn nên mọi người phai viết chép kinh. Hiện nay kinh sách đã rất nhiều, nếu bạn vì yêu thích kinh sách muốn chép muốn đánh máy không sao. TUy nhiên, để cúng dường thì hiện nay các chùa kinh in rất nhiều, không cần thiết và sẽ không nhận kinh chép tay. Bạn tụng đọc hay viết cho mình đều rất tốt, sau đó thì thiêu hóa đi. Xin cảm ơn bạn

  5. diệu thanh đã nói

    Dạ con chào thầy Thưa thầy cô con đang bị ung thư, con chép kinh hồi hướng công đức cho cô ấy, và nghi tên cầu an cho cô ấy ở nhiều chùa có được không thầy Con cảm ơn, chúc thầy mọi điều an lạc

    • Dạ được tùy ý của bạn. Tuy nhiên, nên đưa cô bạn đi bác sĩ để trị bệnh. Bạn làm từ thiện, phóng sanh, tụng kinh hồi hướng công đức cho cô của bạn. Xin cảm ơn bạn

  6. Trần trang đã nói

    Thầy cho con được hỏi, con lở tay chép kinh địa tạng và chú đại bi. Nhưng giờ con không dâng lên chùa được nếu con nếu con lưu lại ở nhà để đọc có sao không ạ

  7. NGUYEN THI MY THAO đã nói

    Dạ con đã hiểu rồi ạ. Con xin cám ơn các thầy ạ.

  8. Dạ Bạch thầy, Thầy cho con hỏi, nếu con chép kinh rồi mang đốt ở mộ phần cha con, và ông bà con thì việc đó có nên chăng? Con sợ việc đốt kinh là việc phạm, sợ không những cứu giúp cha và tổ tiên con ra khỏi những đường giữ mà còn làm họ phải tiếp tục gánh nghiệp do việc làm như thế của con gây ra. Nay xin thầy cho con được tỏ tường, con cám ơn thầy ạ.

    • Dạ kinh bạn chép không nên đốt. Bạn để ở nhà thờ hay mang đến chùa nếu nơi nào cần Tuy nhiên, hiện nay, kinh khắp nơi rất dễ và không thiếu như ngày xưa. Vì vậy tốt hơn bạn nên Đọc tụng hành trì, làm những việc phước lành, từ thiện, phóng sạnh, bố thí, cúng dường trai tăng hôì hướng công đức cho ba của bạn như thế thiết thực và có ích hơn. Xin cảm ơn bạn

  9. Dạ bẩm Sư Thầy! Con tên Minh Hải, pháp danh của con là Thiện Phước. Chuyện của con là như vầy, Ba của con đã mất năm Bính Thân 2016, con được một cơ duyên có người mách bảo con là nên làm công đức chép 108 bài Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh và phát nguyện hoàn thành trong một thời gian tùy con quyết định. Sau khi con hoàn thành các bài kinh, con sẽ mang vào phần mộ của Ba con để đốt làm công đức hồi hướng cho Ba con. Con được chỉ bảo rằng phát tâm làm được công đức này thì con sẽ được tiêu trừ mọi nghiệp chướng và nhờ con thuyền Phật Pháp để cứu cánh cho tất cả Cửu Huyền Thất Tổ nhiều đời nhiều kiếp của con đúng không Thầy. Hiện tại đệ tử còn ngu muội chưa hiểu rõ vấn đề này. Con xin người hãy chỉ dạy cho con làm như thế nào là đúng theo chánh pháp ạ. Con thành tâm cảm ơn Quý Thầy ạ. Con mong được hồi âm ạ.

    • Thưa Thầy! con chép Kinh Trường Thọ Diệt Tội Đà La Ni trong quá trình con viết Kinh bị sai chữ và đôi khi tâm con không tịnh đầu óc cứ nghĩ đâu đâu ..vậy con có bị mang tội không ạ! Và nếu như vậy là mang tội thì con sám hối như thế nào xin Thầy chỉ dạy! Nam Mô A Di Đà Phật.

    • Mô Phật! Bạn chép kinh hồi hướng thì bạn có phước của việc chép kinh, không sao cả. Tuy nhiên, có nhiều việc khác vẫn có thể làm để giúp tăng thêm phước đức cho cả ba bạn và gia đình như tụng kinh, niệm Phật, làm từ thiện, phóng sanh, sám hối hồi hướng cho ba bạn, cửu huyền thất tổ đều là rất tốt.

  10. Thay cho con được hỏi .tả kinh hồi hướng cho người đã mất .nếu người ấy đang ở trong đường giữ co được sinh vào cõi lành không thầy .

  11. James Duong đã nói

    Nên, vì thời nầy nhiều người chưa hiểu Phật pháp. Vậy bạn hảy làm việc ấn tống đi đây là mười phương Phật nói và điều hoan hỹ vì là truyền đạo Phật đồng thời truyền đạo lành và truyền cái thật. Bạn hảy vì đạo mà ấn tống và kinh sách nếu không thiếu cứ làm vì vậy sẻ phát triển trí tuệ bạn và đồng thời bạn sẻ được công đức. Bạn nhớ rằng bao nhiêu chúng sanh là người mà chưa đọc được kinh Phật nói vậy. Vì kinh là lời Phật đã nói nên bạn hảy cố gắng làm theo và nếu bạn tặng người ta không lấy nói họ nhận củng được công đức vậy. Tại sao ấn tống kinh sách Phật, truyền đạo lành, giúp đời và phát tâm từ bi và phát tâm bồ đề. Đồng thời nếu không cầu đạo được phước vậy và nếu cầu đạo tự nhiên được công đức. Bạn hảy làm theo lời Phật dạy. Mình rất vui lòng trả lời bạn nếu có thắc mắt gì hảy e-mail mình và hỏi trực tiếp. Có rất nhiều công đức khi ấn tống kinh vậy và không thể nghỉ bàn đến được.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com