Một lần nữa, Vu lan lại về với Tăng Ni, Phật Tử.  Vu lan là hai tiếng thân thương của đời người tu sĩ. Vu lan gợi nhớ đến những người thân, của đấng song đường, cửu huyền thất tổ ông bà cha mẹ quá thế nhiều đời. Vu lan lại gợi nhớ về cha mẹ tại tiền. Thêm vào đó Vu lan lại làm cho người lữ thứ chạnh lòng nhớ đến mẹ cha, mà mọi người đã phải mang chiếc “tâm tang” trọn đời để đền đáp công ơn sanh thành dưỡng dục; công ơn của mẹ mang nặng đẻ đau, công ơn của cha không sanh có dưỡng, vất vả trăm bề lo toan cho con mau khôn lớn và nên người…

Vu lan lại đến rồi, nhìn vào nơi chiếc áo anh, kia là áo chị được mang trên mình cánh hoa hồng, thì xin chúc mừng anh chị còn có cha, hay bà mẹ giữa dòng đời để còn có cơ hội anh chị báo hiếu báo ân, ấp ủ đời ta trong lòng cha hay bên vòng tay của mẹ. Nhưng ôi thôi nếu anh chị không còn mẹ cha trên cuộc đời, thì dòng đời xuôi ngược đã đẩy đưa mẹ cha của anh chị đi về bên kia thế giới, một thế giới mà theo quan niệm Phật giáo thì đã hòan tòan cởi bỏ tấm thân trần trược khổ đau, oằn ọai trong thế giới hợp tan, nhưng chưa biết đi đâu khi mà mẹ cha chưa biết quy y Tam Bảo, phát tâm thọ trì năm giới cấm, ăn chay niệm Phật.

Vu lan đến với chư Tăng Ni , Phật tử Quan Âm Tu Viện cũng như mọi người con Phật là mùa xuân vĩnh hằng, có một không hai trên thế gian; vì lễ Vu lan là mùa xuân của Phật giáo là ngày xuân của Tăng Ni, ngày đại hoan hỷ của chúng sanh trong thế giới ta bà. Đó là ngày mà Đức Phật cho phép Tôn giả Đại Mục Kiền Liên làm một đại sự là thỉnh mười phương chư Tăng để sắm sanh lễ vật cúng dường, nương công đức hộ trì Tam Bảo mà cầu nguyện cho mẹ cha quá thế nhiều đời được siêu thóat, mẹ cha tại tiền hướng về với Phật, quy y Tam Bảo, học đạo giải thóat và giải thóat những khổ đau trong đời sống.

Đại lễ Vu lan tại Quan Âm Tu Viện là lễ báo hiếu báo ân, mừng khánh lạp Ni Trưởng thượng Huệ hạ Giác, là lễ báo tứ trọng ân. (ân cha mẹ, ân Tổ Thầy, ân Quốc gia thủy thổ và ân Xã hội Đồng bào) lễ chúc mừng những người già cả tăng long tuổi thọ, lễ tôn vinh người có tuổi thọ cao niên và tặng quà cho người nghèo khó (dự kiến ngày 16/07 âl Ni trưởng hướng dẫn Tăng Ni, Phật Tử đi ủy lạo tặng quà cho bà con tại huyện Trảng Bom, quà tặng tổng trị giá 22.000.000 đồng)...

Trong ngày đại lễ còn có các lễ quan trọng khác như : lễ Dâng y, lễ thế phát xuất gia cho các vị tịnh nhơn nữ (theo truyền thống thì Quan Âm Tu Viện tiếp nhận và làm lễ thế phát xuất gia cho tịnh nhơn nam vào ngày mùng tám tháng tư, tịnh nhơn nữ thì thế phát xuất gia ngày rằm tháng bảy) lễ truyền tam quy ngũ giới cho nam nữ tín đồ Phật tử phát tâm quy y Tam Bảo (mỗi năm tổ chức lễ truyền tam quy ngũ giới 3 đợt : đợt một vào ngày rằm tháng giêng, đợt hai vào ngày mùng 8 tháng tư, đợt ba vào ngày rằm tháng bảy, đợt 4 vào ngày rằm tháng 10 âl)

08 giờ sáng hôm nay, hàng giáo phẩm chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Đại Đức Ni, chư Nam Nữ Phật tử trong đạo tràng Bát Quan Trai chúng đại trí, chúng đại hạnh, chư nam nữ Phật Tử gần xa trên 2000 người tập trung về tại lễ đường Quan Âm Tu Viện tham dự lễ. Mỗi năm lễ cài hoa ở đây luôn có thay đổi. Năm nay cánh hoa hồng màu đỏ sậm, hoa hồng màu trắng, hoa hồng màu vàng được đính lên chiếc phù hiệu 120 cm x 60 cm có in cành hoa hồng và dòng chữ “Đại lễ Vu Lan báo hiếu tại Quan Âm Tu Viện”, sau đó mới gắn cho chư Tăng Ni và nam nữ Phật Tử.

Tại buổi lễ, Hòa Thượng Thích Giác Quang đại diện cho Tăng Ni, Phật tử dâng lên lời chúc khánh lạp Ni Trưởng. Phổ Đà Sơn xin giới thiệu nội dung lời chúc khánh lạp :
…hằng năm cứ mỗi độ hạ sang thu, mưa rơi từng cơn không dứt, đâu đây tiếng chuông chùa ngân vọng, chạnh lòng bao lữ thứ, nhớ thương về cội nguồn khôn nguôi.

Cổ đức có câu :
Cha sanh ta, mẹ nuôi ta,
Nhớ thương cha mẹ xót xa tấm lòng
Nuôi con cực khổ ẳm bồng
Trời cao vòi vọi khó mong đáp đền.
Kính bạch Đức Thầy :
Nếu như năm xưa chúng con được :
Cha mẹ dạy cho từng bước chân đi
Từng cầm đôi đũa, từng chi tiết đời
Thì tại đạo tràng Quan Âm Tu Viện nầy, Đức Thầy :
Là người cho chúng con chân lý sống,
Giúp con vững tiến xa rời khổ đau

Chân lý sống ấy, chính là sự hiện hữu của Đức Thầy trong cuộc đời nầy. Thầy là sứ giả Như Lai, là bậc Đạo sư chỉ lối cho bao chúng hữu tình, là con thuyền thanh lương, định hướng cho con theo pháp xuất thế gian, tu liễu sanh thóat tử. Với hạnh nguyện từ bi mãi sáng soi, giới đức đượm nhuần bảy chúng, qua bao trường hương khóa Hạ, các đại giới đàn, trường tuyển người làm Phật, Thầy đều hoan hỷ chứng minh, từng hàng giới tử nương nhờ ân đức của Thầy đã được giới phẩm triêm ân, huệ mạng chan hòa bản thể, lợi lạc quần sanh, báo Phật ân đức.

Bao năm tháng qua, nhân cách đạo đức, khả năng thực hiện những ý tưởng cao đẹp của Tăng Ni, Phật Tử chúng con được hình thành từ nếp sống Thiền môn và hơn hết là công ân giáo dưỡng của Đức Thầy, nên tông phong Tịnh Độ Non Bồng trên 150 ngôi Tự Viện, đều có người phục vụ chúng sanh, nêu cao chí cả.
Trong tinh thần tri ân và báo ân của một bậc chân nhân, Thầy đã đưa truyền thống hiếu hạnh của Phật giáo vào đời, cảm thông cảng ngộ giaeo neo của người già, đến thăm cô nhi, mang theo những tình cảm và vật chất, chia sớt nỗi niềm cực khổ với những đồng bào ở vùng xa xôi hẻo lánh, góp phần xây dựng con người và quê hương ngày càng thạnh đạt.

Thật đúng là :
Một manh áo một chén cơm nhường lại
Một chút tình ta trao gởi thiết tha
Để cuộc đời thêm sắc hoa nhân ái
Ta yêu người như yêu chính thân ta

Kính bạch Đức Thầy vô lượng an lạc và khả kính,

Hôm nay, nhân mùa Vu lan thắng hội, mùa xuân của Phật giáo, ngày của những đóa hoa hồng, ngày chúng Tăng tự tứ. Tòan thể chư Tôn Đức Tăng Ni tông môn Tịnh Độ Non Bồng chúng con thành tâm đảnh lễ, kính mừng Đức Thầy thêm một tuổi nghiêm thân hành đạo, với lời khánh chúc “Pháp thể khinh an, hóa duyên vô ngại”


Kính thưa quý Tăng Ni, Phật tử,

Hôm nay, ngày hội của sự nhớ ơn và tôn vinh công ơn cha mẹ trong tinh thần báo đáp tứ ân : ân Tam Bảo, ân cha mẹ, ân đất nước và ân chúng sanh vạn lọai.

Chúng tôi trân trọng gởi lời chúc thọ đến quý cụ Tăng Ni trong đạo tràng lời cầu chúc : sức khỏe vạn an, thường hằng niệm Phật. Kính mừng chư Tăng Ni đã tu hành tinh tần, kính chúc quý vị pháp thể khinh an, chánh y song vận.

Chúc mừng quý Phật Tử thập phương thêm một năm sống trong nhà Đạo, thực hành hiền thiện. Kính chúc quý vị thắng phước viên dung, đạo tâm kiên cố.

Dòng đời êm êm chảy,
Ngọn phướn gió lùa qua
Mĩm cười trong an lạc
Tế hạnh lại thắng qua

Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Nam mô Chứng minh Sư Bồ Tát, tác đại chứng minh
Sau lời chúc tụng của Hòa thượng, quý vị có trách nhiệm dâng hoa và cài lên áo Ni Trưởng, cài lên áo Chư Tôn Đức Tăng Ni, cài lên áo của 2000 nam nữ Phật Tử để đón nhận hương vị ngọt ngào mùa Vu lan, ngày báo hiếu báo ân năm 2009
  Phổ Đà Sơn


Có phản hồi đến “Vu Lan Năm Xưa Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com