Hôm thứ ba, các nhà lập pháp Ấn Độ đã thực hiện những thay đổi quan trọng trong việc chuyển đổi khu vực tranh chấp ở Kashmir, bao gồm cả việc thành lập nên tiểu bang Phật giáo đầu tiên.

Những sự thay đổi này liên quan đến tiểu bang Jammu và Kashmir, vốn là nơi xảy ra nhiều cuộc chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan. Dưới những sự thay đổi này, Jaummu và Kashmir sẽ được chia làm hai vùng lãnh thổ - vùng cũ Jammu và Kashmir và vùng mới gọi là Ladakh. Những sự thay đổi này cũng tước bỏ tư cách vị trí của một quốc gia thành hai vùng lãnh thổ tự trị. Những sự thay đổi này cũng làm dấy lên các cuộc xung đột ở địa phương và quốc tế.

Ở Ladakh, những sự thay đổi là đáng hoan nghênh. Ladakh là vùng đất chủ yếu theo Phật giáo trên các dãy núi ở phía bắc Ấn Độ. Ladakh được phân chia từ các vùng khác của Ấn Độ bởi các dãy núi và văn hóa khác biệt từ Jammu và Kashimir, vốn chủ yếu là vùng Hồi Giáo. Các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Ladakh đã vận động cho một khu vực độc lập hàng thập kỷ. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, lãnh đạo của dòng truyền thừa Drukpa nổi tiếng đã đưa ra thông điệp bày tỏ lòng biết ơn đến với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong khi những sự thay đổi có lợi ích cho Ladakh, chúng bị chỉ trích nặng nề ở Kashmir. Kể từ khi sát nhập vào Ấn Độ, Jammu và Kashmir đều được hưởng vị thế đặc biệt của tiểu bang với hiến pháp riêng. Trung Hoa, Pakistan và Ấn Độ đã tuyên bố chủ quyền qua khu vực chồng lấp này ở Kashmir và Ấn Độ cùng với Pakistan đã đánh nhau nhiều trận ở đây, gây thiệt hại cho hàng chục ngàn người. Với những sự thay đổi trong tuần này, chính phủ Ấn Độ đang tìm ra một phương cách tước bỏ quyền tự trị và các phần ở Kashmir sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Ấn Độ.

Kashmir là tiểu bang đa phần theo Hồi Giáo duy nhất ở Ấn Độ và hầu hết người dân đều chống lại luật Ấn Độ, muốn được độc lập hay sát nhập cùng với Pakistan, quốc gia kiểm soát một phần của khu vực.

Để tiên liệu cho các cuộc chống trả, chính quyền Ấn Độ đã gởi hàng chục ngàn binh lính đến khu vực quân sự đã quá nặng nề này và đặt khu vực dưới tình trạng mất thông tin, cắt internet.

Những sự thay đổi nafby làm dấy lên xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan. Pakistan nhạnh chóng tuyên bố ngừng giao dịch vơí Ấn Độ (giá trị hàng tỷ USD), trục xuất các nhafb ngoaị giao của Ấn Độ và đóng cửa không phận.

Người phát ngôn của Trung Hoa cho biết Trung Hoa “lo ngại sâu sắc” về tình hình trên.

Ngọc Hằng dịch

Theo Lionsoar



Có phản hồi đến “Ấn Độ: Thành Lập Tiểu Bang Phật Giáo Đầu Tiên Nơi Có Dòng Truyền Thừa Drukpa ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com