Nhận lời mời của ban tổ chức từ 5 đạo tràng tu tập tại Nha Trang, ngày 31/7 và 1/8/2017, nhằm ngày mùng 9 và mùng 10 tháng sáu, ban hoằng pháp tại Quan Âm Tu Viện, Biên Hòa, Đồng Nai đã đến Nha Trang và Diên Khánh để gieo duyên làm Phật sự thuyết giảng . Được biết từ nhiều năm qua, các đạo tràng ở Khánh Hòa đã cùng nhau liên kết tu tập, thỉnh quý thầy khắp nơi về đây thuyết giảng tạo thuận duyên cho quý Phật tử tu hành.

Theo lịch trình đã dự định, Hòa thượng Thích Giác Quang, viện phó Quan Âm Tu Viện cùng quý thầy sẽ ra Nha Trang hội ngộ cùng các Phật tử thuyết pháp lần đầu tiên. Tuy nhiên, trước một tuần lễ thời khóa tu tập, Hòa thượng Thích Giác Quang vì bệnh duyên nên không thể ra Nha Trang thuyết giảng cho quý Phật tử. Thể theo lời giáo huấn của Hòa Thượng, bốn vị thầy đạo hạnh từ tu viện là thầy Thích Minh Thắng, Thích Chơn Nghĩa, Thích Thiện Huy và Thích Minh Huệ đã thay mặt hòa thượng gieo duyên thuyết giảng tại các đạo tràng.

Theo lịch trình đã định, trong hai ngày mùng 9 và mùng 10 hàng tháng, cả năm đạo tràng là chùa Kim Quang, chùa Thiên Phú, chùa Lâm Tỳ Ni, chùa Linh Sơn Pháp Ấn và chùa Nghĩa Minh đều cùng kết hợp tổ chức thời khóa tu tập cho các Phật tử trong một ngày. Do đó mỗi ngày đều có ba thời thuyết giảng sáng, trưa và tối khá bận rộn.

Ngày mùng 9/6, đại đức Thích Chơn Nghĩa đã thuyết giảng tại đạo tràng chùa Kim Quang dành cho người Khiếm Thị của tỉnh Khánh Hòa. Việc tổ chức tu tập cho các Phật tử bình thường đã khó nên tổ chức chu đáo cho đạo tràng khiếm thị tu tập càng khó hơn gấp bội. Tu vậy, tâm tu hành của quý Phật tử khiếm thị vô cùng tinh tấn, dũng mãnh, đi vào khuôn thước chuẩn mực đã lâu nên dù xa xôi mọi người đều rất vui cùng nhau đợi chờ ngày quay về tu tập tại chùa Kim Quang.

Đai Đức Chơn Nghĩa đã có một thời thuyết giảng với chủ đề “Giản Lược Nghi Lễ Thờ Cúng, Tu Hành Cho Người Lớn Tuổi” . Đại đức giải thích trình bày về vấn đề thờ cúng, nghi lễ giản lượt đầy ý nghĩa cho các Phật tử, đặc biệt là cho người lớn tuổi, người già bệnh tật để quý Phật tử được giải nghi không bị mắc kẹt trong vấn đề tu hành hoặc mang gánh nặng tu tập thờ cúng.

Sau thời pháp thoại, ban từ thiện Quan Âm Tu Viện cùng gia đình Phật tử Ngọc Hằng đã tổ chức phát quà khích lệ tinh thần cho quý Phật tử tu tập. Bác sĩ Ngọc Hằng từ Hoa Kỳ cũng đã dành 30 phút để thuyết giảng ngắn gọn những vấn đề lưu ý khi ăn chay và trả lời một số câu hỏi cho quý Phật tử. Bác sĩ cũng xin gởi tặng thuốc tẩy giun cho tất cả Phật tử của đạo tràng cũng như hướng dẫn phương pháp ngăn ngừa lây bệnh truyền nhiễm đúng đắn.

Buổi chiều , tại chùa Thiên Phú, đại đức Thích Chơn Nghĩa tiếp tục chuyển đến quý Phật tử bài pháp thoại với chủ đề “Giải Nghi Tu Tập – Thanh Lọc Thân Tâm” Đại đức đã trình bày những chướng nạn mà người Phật tử thường hay gặp phải và thắc mắc khi tu tập như trạo cử, hôn trầm, niệm Phật ở nhà vệ sinh hay người nữ trong những ngày bất tịnh kinh nguyệt nên tu tập niệm Phật như thế nào. Đại Đức khuyến tấn quý Phật tử không nên vì một số chướng duyên do tự thân chu kỳ sinh học làm cản trở vấn đề tu tập của mình. Việc tu tập phải được xem như là vấn đề sinh tử thường xuyên và nên cố gắng tu tập trong mọi hoàn cảnh, uyển chuyển theo duyên mới mong được thành tựu.

Buổi tối cùng ngày, đại đức Thích Thiện Huy đã có một thời thuyết giảng khá thú vị về đề tài “Phật Hóa Gia Đình – Vượt Qua Mê Tín” . Theo đại đức, đạo Phật là đạo hướng thiện tu tập, tin sâu nhân quả tội phước nhưng những vấn đề mê tín cả trong suy nghĩ cũng như hòa lẫn với các tín ngưỡng dân gian ăn sâu vào trong tâm thức của khá nhiều Phật tử như xin xăm, gieo quẻ, coi ngày tháng tốt xấu, coi phong thủy, xung khắc kỵ tuổi gây ra rất nhiều sự nghịch duyên phiền hà mệt mỏi trong cuộc sống và tu tập, thậm chí gây đau khổ cho bản thân và gia đình. Bằng lối thuyết giảng dí dỏm, vui tươi, đại đức đã đưa Phật tử về với chân tâm thanh tịnh hiểu đúng căn nguyên, cội gốc của Phật giáo cũng như khuyến tấn Phật tử tu hành đúng chánh pháp.

Sáng ngày 10/6, quý thầy tiếp tục thuyết giảng tại đạo tràng chùa Linh Sơn Pháp Ấn, đạo tràng tu tập Tịnh Độ lớn nhất tại Tỉnh Khánh Hòa, nơi đã tổ chức các khóa tu trong 16 năm qua. Trước khi đến với đạo tràng thuyết giảng, quý thầy đã dành môt ít thời gian đến Suối Dầu viếng khu mộ của bác sĩ Yersin , một vị thầy thuốc, một nhà khoa học, một nhà thám hiểm, một con người đầy nhân cách vĩ đại mà người dân Khánh Hòa rất tôn kính, tri ân. Bác sĩ Yersin cũng từng tu tập và được thờ cúng tại chùa Linh Sơn Pháp Ấn. Thầy Thích Minh Thắng, tiến sĩ Phật học, giảng sư tại học viện Phật giáo TPHCM đã dành hơn một giờ để thuyết giảng giải nghi về cõi tịnh Độ, về kinh A Di Đà cho rất đông Phật tử tại đạo tràng Linh Sơn Pháp  Ấn. Với thâm niêm tu tập gần 40 năm khi thầy xuất gia từ nhỏ, bằng kinh nghiệm cá nhân và nghiên cứu, một lần nữa thầy đã khẳng định kinh A Di Đà và pháp môn Tịnh Độ là do Đức Phật thuyết giảng và Cõi Tịnh Độ là có thật. Việc tu tập niệm Phật vãng sanh Tây Phương Cực Lạc là một pháp môn tu tập đúng chánh pháp. Thầy cũng đã trích dẫn nhứng điển tích, đoạn kinh , điển tích về nguồn gốc tiền thân của bộ kinh A Di Đà do kim ngôn của Đức Phật thuyết giảng. Đặc biệt, thầy đã mang đến nhiều bài kệ thú vị nhằm nhắc nhở đến sự tín tâm của người tu hành niệm Phật rằng cần phải có đủ ba món tư lương “Tín, Hạnh, Nguyện” mới hòng mong được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Thầy đã cùng với đại chúng đọc đi đọc lại bài kệ rất hay:

“Nếu người trồng căn lành.

Nghi thời hoa không nở.

Người tín tâm thanh tịnh.

Thời hoa nở thấy Phật.”

Thông thường vào buổi chiều mùng 10 hàng tháng, tại chùa Linh Sơn Pháp Ấn là thời khóa “Hỏi Đáp Phật Học” để giải tỏa mọi thắc mắc cho quý Phật tử trong quá trình tu tập do vị thầy buổi sáng thuyết giảng đảm nhiệm. Tuy nhiên, trong lần này, ban tổ chức đã sắp xếp để bác sĩ Ngọc Hằng từ Hoa Kỳ, phật tử của Quan Âm Tu Viện đã có hai giờ thuyết giảng đến với quý Phật tử về chủ đề “Dinh Dưỡng Chay và Sức Khỏe – Những Điều Cần Biết” Bác sĩ Ngọc Hằng đã trình bày rõ ràng cho quý Phật tử về những vấn đề dinh dưỡng chú ý cho người ăn chay, tháp thực phẩm chay, các bệnh thường gặp cũng như giải nghi nhiều vấn đề hiểu lầm từ dinh dưỡng chay như là thực dưỡng, gạo lứt muối mè, đậu nành, nấm, thực phẩm biến đổi gen. Cuối buổi giảng, ngoài thời gian trả lời các câu hỏi cho quý Phật tử, tài liệu bài giảng cũng được phát tặng để quý Phật tử có thể đọc hiểu rõ ràng hơn.

Buổi tối cùng ngày, trong thời khóa thứ sáu thuyết giảng, đại Đức Thích Chơn Nghĩa tiếp tục mang đến cho đạo tràng chùa Nghĩa Minh, Nha Trang thời pháp thoại “Vu Lan Báo Hiếu Trong Thời Hiện Đại.” Tháng Vu Lan gần kề nên đại đức dành trọn một thời pháp thoại nói rõ hơn về ý nghĩa Vu Lan, kinh Vu Lan, đặc biệt là những vấn đề khó khăn, nan giải báo hiếu đầy đủ ý nghĩa, đúng đắn giữa cha mẹ với con cái. Đại Đức đã chỉ dẫn những phương pháp báo hiếu thiết thực, giản dị, ý nghĩa cho những gia đình nghèo khó, cho các em học sinh sinh, viên cũng như làm thế nào để sám hối tội chướng cho chính mình và cha mẹ còn hiện tiền hay quá vãng thiết thực. Theo đại Đức, Vu Lan và báo hiếu trọn vẹn ý nghĩa thiêng liêng nhất với người con Phật chính là từ tình cảm chân thành, từ chân tâm yêu thương đối xử dung hòa lẫn nhau. Đại Đức cùng với các thầy đã dành thời gian trả lời một số câu hỏi rất hay và thú vị cho các Phật tử về mọi vấn đề thắc mắc trong quá trình tu tập, không chỉ tại đạo tràng chùa Nghĩa Minh mà với cả 5 đạo tràng mà quý thầy đã hoằng pháp trong hai ngày vừa qua.

Mặc dù đường xá xa xôi, quý thầy cũng đã vì thương yêu Phật tử Nha Trang, Khánh Hòa nên đã không quản công sức, thời gian dành bốn ngày đi xe về đây thuyết pháp. Không những chỉ thuyết giảng ở các đạo tràng mà ngay cả tại tư gia Phật tử quý thầy lưu trú, các thầy đều dành thời gian giảng dạy, giải nghi cho Phật tử, giáo dục oai nghi tu tập, tặng quà cho các em nhỏ, những búp sen non của Phật giáo ngày mai. Hy vọng trong tương lai, quý thầy lại tiếp tục đủ duyên để đến hoằng pháp tại Nha Trang, Khánh Hòa, đặc biệt là ở những vùng dân tộc, những vùng miền núi nghèo khó còn đang rất đói pháp kém duyên.

Ngọc Hằng










































Có phản hồi đến “Chùm Ảnh: Hành Trình Phật Sự Hoằng Pháp Của Quý Thầy Ở Quan Âm Tu Viện Biên Hòa Tại Nha Trang”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com