Sáng 20/7 tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, TP Huế) đã diễn ra buổi lễ khai mạc bắt đầu kỳ thi tuyển sinh Cử nhân Phật học khóa IX (2017-2021) với sự tham dự hàng trăm Tăng Ni thí sinh trên cả nước

Học viện Phật giáo tại TP Huế là một trong 4 trung tâm đào tạo cấp Đại học trên cả nước của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (gồm Huế và Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, tại TP Hồ Chí Minh và tại Cần Thơ). Học viện chuyên đào tạo cấp Đại học (Cử nhân) và sau Đại học về Phật học uy tín từ xưa nay.

Kỳ thi tuyển sinh Cử nhân Phật học khóa IX gồm có 321 Tăng Ni thí sinh tham gia dự tuyển, trong đó có 217 vị Tăng Ni thí sinh đến từ các tỉnh thành khắp cả nước chiếm 67,6% và 104 vị Tăng Ni thí sinh tại Thừa Thiên Huế chiếm 32,6%.

Trong 2 ngày thi 20 - 21/7, thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc với những nội dung: môn Phật pháp căn bản (hệ số 2, thời gian làm bài 180 phút), môn Văn học Việt Nam (hệ số 1, thời gian 120 phút) và môn Sinh/Cổ ngữ: chọn Hán văn, Anh văn hoặc Trung văn (hệ số 1, 90 phút).

Theo nghi lễ nhà phật nên buổi lễ khai mạc Tuyển sinh Cử nhân Phật học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cũng khác với kỳ thi THPT Quốc gia với các nghi lễ mang đặc trưng như Niệm Phật cầu gia bị; Huấn từ của Hội đồng Tuyển sinh; Hồi hướng công đức…

Tuy nhiên các vi phạm quy chế thi trong phòng thi như đem tài liệu vào, đem điện thoại di động, sử dụng tài liệu, thiết bị nghe nhìn công nghệ cao để gian lận thi cử… đều được quán triệt và sẽ đình chỉ thi với thí sinh nào vi phạm như quy chế thi THPT Quốc gia.

Thí sinh Đặng Tấn Lợi (29 tuổi, pháp danh Nhuận Ý tu ở Tổ đình Thiên Bửu, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hóa) cho biết đây là lần đầu đi thi và cũng khá lo trước phần thi Văn học Việt Nam vì môn này có nhiều đề tài có thể ra trong đề thi, riêng môn Phật pháp căn bản do đã ôn tập kỹ càng nên khá tự tin. “Môi trường ở Huế nhất là ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế rất yên tĩnh, thanh tịnh làm cho tâm em thanh lọc. Em sẽ cố gắng thi đậu trong kỳ thi này”.

Hòa thượng Thích Hải Ấn, quyền Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh Cử nhân Phật học khóa IX cho biết, giáo dục Phật giáo hướng đến mục đích tối hậu là cứu cánh giải thoát khỏi khổ đau, sinh tử, đó là cảnh giới Niết-bàn An lạc. Mẫu người lý tưởng mà giáo dục Phật giáo muốn vươn tới là quả vị Phật. Học tập và tu hành là để làm Phật. Kế đến, con người lý tưởng mà giáo dục Phật giáo muốn lấy làm khuôn mẫu để đào tạo là chư vị Bồ-tát, thực hành Bồ tát hạnh là thực hiện sứ mạng hoằng pháp lợi sanh, đem đạo vào đời, để tự lợi và lợi tha.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế được thành lập để đào tạo Tăng tài cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Nước nhà; nghiên cứu những khả năng ứng dụng sáng tạo các nguyên lý triết học và đạo đức Phật giáo vào đời sống cá nhân, cộng đồng; đóng vai trò tiên phong trong đổi mới hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam…

(Theo Dân Trí)



Có phản hồi đến “Hàng Trăm Tăng Ni Sinh Cả Nước Tham Dự Kỳ Thi Cử Nhân Phật Học Tại Huế”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com