Các nghiên cứu do trường Oxford Martin cho thấy sự phổ biến của việc ăn chay sẽ giúp giảm lượng khí thải đến 63% và làm cho mọi người khỏe mạnh hơn.

Việc trồng lượng thực cho số lượng dân số đang tăng trên toàn cầu làm thải ra những khí thải hiệu ứng nhà kính vượt mức an toàn trừ khi cần phải làm nhiều hơn trong việc giảm tiêu thụ thịt.

Sự phổ biến của việc ăn chay khắp nơi sẽ giúp giảm lượng khí thải đến hai phần ba.

Trong ba thập kỷ, việc xả khí thải liên quan đến sự sản xuất thức ăn và nông nghiệp chiếm khoảng nửa trữ lượng carbon có thể của thế giới, làm giảm lượng khí CO2 và những khí tương tự bị thải ra bên ngoài môi trường nếu chúng ta giúp giữ việc ấm lên của trái đất không quá 2 độ C.

Trong khi sự sản xuất năng lượng, phương tiện và xây dựng từ lâu là mục tiêu của các chính phủ, các doanh nghiệp và những nhà vận động đang tìm cách giảm lượng khí thải gây ra do việc sản xuất thực phẩm lại bị bỏ ngõ. Tuy nhiên trong xu hướng hiện tại, với sự thâm canh của nông nghiệp ngày càng lớn đang hướng đến việc chăn nuôi, sản xuất thực phẩm sẽ là một ự quan tâm chính.

Nghiên cứu, do các nhà khoa học tại trường Oxford Martin đã tìm thấy việc chuyển hướng ăn chay hoặc ngay cả việc cắt giảm bớt lượng thịt tiêu thụ trong sự chỉ dẫn sức khỏe cho phép sẽ giảm thiểu rất lớn liên hệ đến khí thải nhà kính.

Tuân thủ theo những hướng dẫn y tế về việc tiêu thụ thịt có thể cắt giảm lượng khí thải liên hệ đến thức ăn khoảng 1/3 cho đến năm 2050 trong khi sự phổ biến của việc ăn chay sẽ giúp giảm khí thải đến 63%.

Lợi ích sẽ tăng lên với sự phổ biến của việc ăn chay với sự gia tăng lợi ích nhỏ sẽ giảm lượng khí thải lên đến 70% theo dự báo.

Những bước này sẽ giúp bảo vệ cuộc sống. Tiến sĩ Marco Springman, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Chế độ ăn uống không cân bằng như là ít hoa quả trái cây và cao lượng thịt là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến gánh nặng sức khỏe toàn cầu cũng như nhiều khu vực. Cùng thời điểm đó, hệ thống thực phẩm chịu trách nhiệm cho hơn một phần tư lượng khí thải nhà kính và vì thế đó chính là động lực chính dẫn đến biến đổi khí hậu."

Có hơn 5 triệu trẻ bị chết yểu có thể phòng tránh trên toàn cầu cho đến năm 2050 nếu những hướng dẫn về sức khỏe về việc tiêu thụ thịt được theo dõi. Số lượng trẻ bị chết yểu sẽ được phòng tránh cho đến 7 triệu với chế độ ăn chay và 8 triệu nếu ăn chay hoàn toàn. Với các bước này, nếu được thực thi rộng rãi sẽ giảm chi phí sức khỏe toàn cầu khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho đến nửa thế kỷ này.

Việc chăn nuôi gia xúc quá mức là nguyên nhân chính gây ra khí hiệu ứng nhà kính vì khí metan được thải ra từ động vật và các hố bùn lớn được tạo ra từ các nông trại lớn. Nó cũng làm chuyển hướng khi dùng ngũ cốc để nuôi gia súc thiếu hiệu quả hơn là dùng ngũ cốc để tiêu thụ trực tiếp cho con nguồi.

Việc chăn nuôi gia súc không quá lớn như là nuôi gia xúc ở các vùng đất biên có thể giúp "ăn thịt với số lượng ít hơn và ít hại đến môi trường. Đó là một trong những cuộc thảo luận có thể đưa ra từ kết quả của nghiên cứu của chúng tôi."

Các cá nhân thường bị nhầm lẫn bởi các thông điệp về sức khỏe, nhãn thức ăn và sự có sẵn của thực phẩm nghĩa là rất nhiều người không nhận ra sự nguy hại của việc tiêu thụ thịt quá mức mà họ họ đang làm. Khi dân số trên thế giới càng trở nên giàu có, sự gia tăng tầng lớp xã hội trung lựu ở các khu vực từng bị đói nghèo, mọi người có khuynh hướng chuyển chế độ ăn chay bao gồm việc ăn nhiều thịt hơn khi họ giàu hơn.

Chính phủ đã đồng ý tại hội thảo về biến đổi khí hậu ở Paris vào tháng 12 để giữ mức ấm lên của trái đất không quá 2 độ C trên mức tiền công nghiệp với mong muốn sẽ giảm thấp hơn, khoảng 1.5 độ C. Tuy nhiên, những sự đo lường chính xách sẽ cần phải đáp ứng yêu cầu của mục tiêu toàn cầu để tạo ra các mục tiêu quốc gia vẫn chưa được thực thi.

Liên hệ đến sức khỏe và thay đổi khí hậu trong sự thách thức thói quen ăn uống của chúng ta sẽ có tác động hơn là chú trọng đến một trong những vấn đề đơn lẻ này. "Bằng cách kết hợp hai lợi ích, bạn có một sự ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ điều này sẽ tạo thêm một ấn tượng hơn." Ông cho biết.

"Chúng tôi không hy vọng moi người đều là ăn chay trường. Tuy nhiên sự thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến hệ thống thức ăn sẽ đòi hỏi phải có những sự thay đổi về kỹ thuật. Việc áp dụng chế độ ăn khỏe hơn và thân thiện, bền vững cho môi trường sẽ là một sự dừng lại rất lớn theo một hướng đi đúng đắn.

"Tầm mức lợi ích dự tính sẽ khuyến khích các cá nhân, công nghiệp và các nhà chính sách hành động quyết đoán để bảo đảm rằng những gì chúng ta ăn sẽ bảo vệ môi trường và sức khỏe của chúng ta." Ông cho biết

Ngọc Hằng dịch

Theo The Guardian.com



Có phản hồi đến “Bớt Ăn Thịt Để Giảm Nguy Cơ Làm Trái Đất Nóng Lên Toàn Cầu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com