Bạn hỏi mình sau mấy năm bôn ba xứ người, điều gì về Việt Nam làm mình nhớ nhất. Thật lòng với bạn, kí ức về Việt Nam lúc nào cũng đong đầy trong tâm hồn mình, nhưng nhớ nhiều nhất vẫn là cái Tết nguyên đán quê ta…

Làm sao mình có thể quên được không khí rộn ràng ở miền quê nhỏ bé ngày xưa vào những ngày giáp Tết. Đường quê lúc nào cũng tấp nập người qua kẻ lại, mua mua bán bán các loại hoa – cây kiểng và vật phẩm ngày Tết. Rồi hai bên đường, mai, hồng, cúc, vạn thọ rực rỡ khoe sắc.

Các gian hàng bánh mứt, nhang đèn, hoa, trái cây, đặc biệt là dưa hấu, tấp nập khách hàng, rộn ràng những lời mời chào, cười nói trả giá làm cho không khí mới đông vui tấp nập làm sao. Khắp làng quê, nhà nhà lo dọn dẹp, quét dọn, trang hoàng và làm bánh mứt.

Nhớ mỗi đêm ba mươi, mọi việc chuẩn bị xem như đã xong, mình luôn hồi hộp chuẩn bị đón giao thừa. Buổi tối trước giao thừa ở quê mình, ngoài đường thật tĩnh lặng, không một bóng người. Vài nhà vẫn đang đỏ lửa nấu nồi bánh tét. Nhìn ngọn lửa hồng bập bùng trong đêm mình cảm thấy thật ấm lòng.

Rồi thời khắc giao thừa đến, cả nhà mình hô vang chúc mừng năm mới. Ba bắt đầu cúng rước ông bà, cả nhà thắp nhang khấn nguyện những điều tốt lành cho gia đình và mọi người. Sau đó, cả nhà bổ trái dưa hấu và hồi hộp chờ đợi xem sang năm sẽ may mắn như thế nào dựa vào sắc đỏ của quả dưa.

Sáng mồng một, mình ra sân hít thở không khí mùa xuân và ngắm nhìn hoa mai nở vàng rực sân nhà. Khi cơn gió nhẹ thổi qua, những cánh hoa mỏng manh bay đầy vườn, nhưng mọi người không dám quét đi vì đó là tài lộc đầu năm. Sau đó, cả nhà cùng về thăm nội ngoại, đi lễ chùa đầu năm…

Trên đường quê, nhìn mặt ai cũng hớn hở tươi vui. Những ngày ấy là những ngày hạnh phúc nhất vì được ăn ngon, mặc đẹp, không phải lo chuyện học hành và đi đâu cũng được nhận thật nhiều tiền mừng tuổi cùng những lời chúc tốt đẹp.

Từ ngày định cư ở Mỹ cùng gia đình cho đến nay, mình không hề biết tết là gì. Thành phố mình ở không có nhiều người Việt Nam, và năm nào đến tết mình cũng phải đi làm, đi học, dạy thêm… Những lúc rảnh, lên mạng xem tin tức, hình ảnh về tết ở quê nhà, lòng thấy sao thật bồi hồi xúc động. Nhớ Việt Nam da diết!

Năm nay, tết nhằm ngày cuối tuần, không phải đi học nên mình sẽ tranh thủ xin nghỉ làm một ngày để ở nhà nấu ăn, tổ chức tết cùng gia đình. Sang năm, nhất định mình sẽ về quê ăn tết. Mình xin chúc bạn, người thân của bạn cùng toàn thể người Việt Nam một mùa xuân tươi vui, hạnh phúc, an hòa. Chúc cho đất nước mình phồn vinh hơn, thịnh vượng hơn!.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Nhớ Gì Trong Cái Tết Việt Nam?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com