Hàng trăm ngàn tăng ni Phật tử cùng du khách đã đổ xô lên vùng núi xa xôi hẻo lãnh Ladakh của Ấn Độ để tham dự đại lễ Pháp hội đặc biệt Naropa diễn ra 12 năm một lần trên dãy Himalya.

Những vũ công trong các trang phục bằng lụa đầy sắc màu sặc sỡ cùng những chiếc mũ nổi bật thể hiện các màng đánh trống, nhạc kèn, một phần trong chương trình lễ hội được tổ chực tại một làng quê trên núi nhằm đón mừng ngày sinh lần thứ 1000 của Đại Thành tựu giả Naropa.

Vị học giả và vị thánh người Ấn Độ được tiên đoán sẽ bắt đầu một dòng truyền thừa Phật giáo cường thịnh vào thế kỷ thứ 11. Được tổ chức mỗi 12 năm một lần, lễ hội Naropa thu hút một lượng lớn các Phật tử, đặc biệt là những Phật tử thuộc dòng truyền thừa Drukpa được tu tập chủ yếu ở Ladakh và Bhutan.

Ấn Độ nổi tiếng có rất nhiều lễ hội tôn giáo, bao gồm lễ hội hành hương chính Kumbh Mela dành cho các tín đồ Ấn Độ Giáo diễn ra 12 năm một lần khi họ tập trung về các dòng sông linh thiêng và đền thờ tạo nên những cảnh tượng hỗn loạn.

Ngược lại, lễ hội Naropa được tổ chức ở một làng quê của dãy Himalaya yên tĩnh với cung điện và tu viện, nằm cách thị trấn Leh khoảng 45km

Điểm đặc biệt trong suốt cả tuần lễ hội này bắt đầu vào thứ sáu là việc trưng bày sáu loại trang sức đặc biệt của Ngài Naropa trong một nghi lễ kéo dài một giờ ngoài trời.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, lãnh đạo của dòng truyền thừa Drukpa sẽ công bố các món đồ trang trí bao gồm vương miện, hoa tai, vòng đeo cổ trong tiếng tụng kiinh của các nhà sư với y áo maroon và các Phật tử ngồi bên dưới cầu nguyện trong những chiếc dù đầy sắc màu.

"Tôi đến từ Ấn Độ. Hiện giờ tôi đến đây để xem lễ hội này ... có rất nhiều người phải đến đây bằng máy bay từ miền nam Ấn Độ và các quốc gia khác "Sonam Phuntsok, một nhà sư ở thành phố miền nam Bangalore cho biết

Một điểm đặc biệt khác là việc giăng một tấm lụa cổ nghi lễ khổng lồ thêu hình vị đạo sư Tây Tạng Đức Liên Hoa Sanh. Tấm lụa làm bằng thổ cẩm này được gọi là thangka theo tiếng Tây Tạng lần cuối cùng được trưng bày vào năm 2004.

Ngọc Hằng dịch

Theo AFP



Có phản hồi đến “Hàng Trăm Ngàn Người Tham Dự Đại Pháp Hội Phật Giáo 12 Năm Một Lần Trên Núi Himalaya”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com