“Nghiêm túc đấy mọi người” vị tổng tư lệnh y bác sĩ của Hoa Kỳ nhắn trên mạng Twitter cảnh báo việc đổ xô mua khẩu trang có thể dẫn đến sự thiếu hụt nguy hại cho các nhân viên y tế cộng đồng.

Vị tổng tư lệnh y bác sĩ hôm thứ bảy đã khuyến khích người dân ngừng mua khẩu trang vì không giúp chống việc lan truyền coronavirus nhưng sẽ lấy đi nguồn thiết bị quan trọng cho các nhân viên y tế.

“Nghiêm túc đấy mọi người – hãy ngừng ngay việc mua khẩu trang” vị tổng tư lệnh Y Bác Sĩ Jerrome M. Adams cho biết. “Chúng không hề hiệu quả trong việc ngăn chặn công chúng bị nhiễm bệnh Coronavirus nhưng nếu các nhân viên y tế không thể có khẩu trang để chăm sóc người bị bệnh, điều này sẽ đưa họ và cộng đồng và sự nguy hiểm.”

Lời khẩn xin đưa ra khi người tiêu dùng hoảng loạn đổ xô đi mua khẩu trang trên mạng, bao gồm cả khẩu trang được gọi là N95s, một sự tăng đột biến đã dẫn đến việc đẩy giá và các sản phẩm giả mạo phát sinh.

Trên một tin nhắn khác, Bác sĩ Adams cho biết cách tốt nhất để bảo vệ chống lại virus là thường xuyên rửa tay và những ai bị bệnh thì nên ở nhà.

Các nhân viên y tế trên khắp thế giới đã kêu gọi công chúng ngừng mua khẩu trang nếu họ khỏe mạnh và không chăm sóc người bị bệnh. Những nhân viên y tế cần một lượng khẩu trang rất lớn bởi vì họ phải chăm sóc trực tiếp người bị bệnh và phải thay đổi khẩu trang thường xuyên.

Bác sĩ Michael J Ryan, giám đốc điều hành chương trình cấp cứ sức khỏe cho tổ chức y tế thế giới cho biết trong cuộc họp ngắn vào hôm thứ sáu rằng “Có rất nhiều thiết bị để bảo vệ trên thế giới. Điều quan tâm hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo rằng những nhân viên y tế ở tuyến đầu phải được bảo vệ và họ phải được trang bị đầy đủ những thứ cần thiết để làm việc.”

Bác sĩ Ran cho biết khẩu trang cơ bản là ngăn ngừa một người lan bệnh cho người khác.

“Có những sự giới hạn làm thế nào để một chiếc khẩu trang có thể bảo vệ bạn không bị nhiễm bệnh. Điều quan trọng mọi người có thể làm là rửa tay thường xuyên, tránh để tay tiếp xúc với mặt và quán xét mọi thứ thật vệ sinh.”


Coronavirus là gì?

Đây là một loại virus mới được đặt tên cho những gai nhọn giống như vương miện nhô ra khỏi bề mặt của chúng. Coronavirus có thể nhiễm cả động vật và con người và có thể gây ra rất nhiều bệnh về hô hấp từ các bệnh cảm lạnh thông thường cho đến các triệu chứng nguy hiểm như là triệu chứng hô hấp cấp tính hay SARS.

Tôi nên lo lắng như thế nào?

Sự bùng phát mới nhất ở Châu Á, Châu Âu và Trung Đông gây nên sự lo lắng bùng phát toàn cầu vì khả năng virus sẽ truyền đến Hoa Kỳ

Làm thế nào để tôi giữ an toàn cho bản thân và người khác?

Rửa tay thường xuyên là cách quan trọng nhất bạn có thể làm cùng với việc ở nhà nếu bạn bị bệnh.

Vậy nếu tôi đi du lịch?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã cảnh báo những người lớn tuổi và những du khách bị nguy hiểm nên tránh đến Nhật, Ý và Iran. Trung tâm cũng đã khuyến cáo tránh đến Hàn Quốc và Trung Quốc nếu không cần thiết.

Làm thế nào để tôi chuẩn bị cho việc bùng phát có thể xảy ra?

Hãy có đầy đủ thuốc cần thiết trong 30 ngày. Chích ngừa flu. Có đầy đủ các dụng cụ gia dụng trong tay. Có hệ thống hỗ trợ cần thiết cho những người lớn tuổi trong gia đình.

Virus này lan truyền từ đâu?

Virus này, có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Hoa đã gây bệnh cho hơn 80,000 người ở ít nhất 33 quốc gia bao gồm cả Ý, Iran và Hàn Quốc.

Virus này truyền nhiễm như thế nào?

Theo các nghiên cứu sơ bộ, nó dường như truyền nhiễm vừa phải, tương tự như SARS và có lẽ truyền nhiễm thông qua hắc hơi, hoa và bề mặt bị truyền nhiễm. Các nhà khoa học đã ướt tính rằng mỗi người nhiễm bệnh có thể lan truyền đến cho khoảng 1.5 đến 3/5 người mà không có các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Ai đang làm việc để ngăn ngừa virus?

Các quan chức của tổ chức y tế thế giới đang làm việc với các quan chức ở Trung HOa nơi sự truyền nhiễm đang giảm dần. Tuy nhiên trong tuần này, khi các ca nhiễm tăng mạnh cho cả hai lục địa, các chuyên gia cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng cho sự bùng nổ bệnh.

Hướng dẫn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến khích các nhân viên y tế sử dụng khẩu trang phẫu thuật để che miệng và mũi nhưng trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã hướng dẫn họ mang khẩu trang N95s dày hơn, vừa khít quan miệng và mũi và ngăn chặn những hạt nhỏ hơn khẩu trang phẫu thuật có thể làm.

Cả hai loại khẩu trang giúp ngăn ngừa việc lan truyền các giọt nước từ một người ho hay hắt hơi nhưng các chuyên gia y tế cho biết với các thành viên nói chung của cộng đồng, chúng thường là không hiệu quả.

Một người sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn nếu sờ vào các bề mặt bị ô nhiễm hơn là từ các giọt nước lan truyền trong không khí.

Không khí cũng có thể đi vào các cạnh của khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang phẫu thuật. Các nhân viên y tế mang khẩu trang N95 vì công việc cẩn phải trải việc kiểm tra điều chỉnh khẩu trang phù hợp ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo không có khoảng trống xung quanh miệng

Hầu hết mọi người đều không biết mang khẩu trang này như thế nào và có thể vô tình làm ô nhiễm họ nếu họ đụng phải bên ngoài khẩu trang này khi họ lấy ra và sau đó đụng phải mặt mình.

“Không có khẩu trang không nhất thiết bạn có nguy cơ mắc bệnh naỳ.” Bác sĩ Ryan cho biết.

Tuy nhiên thông điệp này không ngăn mọi người trong việc mua khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang N95s thường là không đắc và phổ biến với nhân viên xây dựng và thợ sơn.

“Bạn có biết giá một chiếc khẩu trang là bao nhiêu không? Mike Bowen, phó chủ tịch điều hành của Prestige Ameritech, một nhà sản xuất khẩu trang N95 ở North Richland Hills, Texas cho biết “Lắng nghe điều này: một thiết bị y tế loại hai, bạn có thể mua hai cái với giá của một viên kẹo cao su.”

Ông nói thêm: “Chúng rất rẻ. Chúng được làm tự động. Chúng không phải được làm bằng tay.”

Tuy nhiên trên mạng Amazon, những người bán đã quảng cáo khẩu trang ít nhất $10 mỗi cái. Một người bán còn quản cáo 160 khẩu trang với giá $800, một thỏa thuận không còn tồn tại trên mạng vào thứ bảy nữa.

Chính quyền đã liên hệ với các nhà sản xuất đa quốc gia để sản xuất thêm 30 triệu khẩu trang nữa trong một tháng.

Ông Robert Redfield, giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nói với ủy ban đối ngoại hạ viện hôm thứ năm rằng điều quan trọng là khẩu trang phải còn để cho các bác sĩ y tá chăm sóc những ai bị nhiễm bệnh và cho những ai chăm sóc người thân bị bệnh.

“Không có vai trò gì cho những khẩu trang này trong cộng đồng. Những khẩu trang này cần phải được ưu tiên cho các nhân viên y tế như là một phần trong công việc chăm sóc cá nhân.”

Lời bình luận của bác sĩ Redfield đến sau cuộc trao đổi với đại diện đảng dân chủ Chrissy Houlahan ở Pennsylvania, người hỏi rằng làm thế nào để mọi người có thể chuẩn bị, bao gồm cả câu hỏi liệu mọi người có cần phải lo dự trữ thuốc và thực phẩm.

“Không phải lúc này.” Ông nói

“Vậy mọi người có nên lo lắng không” Bà Houlahan hỏi

“Không” bác sĩ trả lời

“Bạn có cần phải mang khẩu trang nếu bạn khỏe mạnh?” Bà hỏi

“Không” bác sĩ Redfield đáp.

Ngăn ngừa và chữa trị Coronavirus từ CDC

Hiện chưa có vaccine để ngăn ngừa COVID-19. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh là tránh không tiếp xúc với loại virus này. Tuy nhiên, như là một sự nhắc nhở, CDC luôn khuyến khích mỗi ngày các hành động ngăn ngừa để giảm việc làn truyền bệnh về phổi bao gồm:

Tránh tiếp xúc với người bị bệnh

Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng

Ở nhà khi bạn bị bệnh

Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy và sau đó bỏ vào sọt rác.

Lau và làm sạch các vật dụng và bề mặt tiếp xúc sử dụng những thiết bị lau dọn thông dụng.

Theo dõi các khuyến nghị từ CDC trong việc sử dụng khẩu trang

CDC không khuyến khích người khỏe mạnh mang khẩu trang để bảo vệ họ khỏi các bệnh về hô hấp, bao gồm cả COVID -19

Khẩu trang chỉ được sử dụng cho những ai có triệu chứng bị bệnh để ngăn ngừa việc lan truyền bệnh đến cho người khác. Việc sử dụng khẩu trang cũng cần thiết cho nhân viên y tế và mọi người chăm sóc người thân bị bệnh “ở nhà hay ở cơ quan y tế”

Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi hắt hơi, ho và xì mũi.

Nếu xà phòng và nước không có thì dùng chất tẩy rửa bằng cồn 60 độ. Luôn luôn rửa tay với sà phòng và nước nếu tay bị bẩn.

Đây là những thói quen mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa sự lan truyền bệnh.

Chữa trị

Hiện chưa có phương pháp chữa trị hữu hiệu cho COVID-19. Những ai bị nhiễm bệnh nên được chăm sóc để giảm các triệu chúng. Với các ca bị bệnh nặng, việc chữa trị bao gồm cả trợ giúp các chức năng cơ quan cần thiết của cơ thể.

Những ai tin rằng họ có tiếp xúc với COVID-19 nên liên hệ với nhân viên y tế khẩn cấp.

Ngọc Hằng dịch

Theo NYtimes.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Người Đứng Đầu Ngành Y Tế Và CDC Khuyến Cáo Công Chúng Không Nên Đổ Xô Mua Khẩu Trang Để Phòng Ngừa Coronavirus”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com