Một công dân người Hà Lan đã làm cho công chúng phẫn nộ khi khi bị cáo buộc tháo dây cắm vào loa khếch đại được sử dụng cho các nhà sư khi thuyết pháp và hiện đang đối diện với bản án tù ở Miến Điện.

Theo tờ báo Myanmar Times, anh Klaas Haytema 30 tuổi từ Wans ở Hà Lan đã ra hầu tòa vào hôm thứ hai vì tội xúc phạm tôn giáo và làm gián đoạn một buổi lễ tôn giáo. Miến Điện là một quốc gia Phật giáo khá bảo thủ.

Hành vi phạm tội này diễn ra vào hôm 23/9 bên ngoài khách sạn Haytema gần một hội trường tôn giáo công cộng ở phía đông thị trấn Yadanar Bomme thuộc tỉnh Madalay.

Sau sự kiện trên, một đám đông giận dữ đã tập trung bên ngoài khách sạn yêu cầu vị du khách phải đầu hàng nhưng quân đội đã vào cuộc để tránh sự kích động của đám đông.

Đám đông chỉ giải tán sau khi chính quyền bảo đảm rằng sẽ có hành động theo công lý sẽ được thực thi với Haytema. Cảnh sát trưởng Hla Myint cho biết.

“Khách nước ngoài bị cảnh sát giam giữ bởi vì cơ quan di trú và người đứng đầu của đội triệu tập đang gây ra sức ép phải sử phạt” Ông Hla cho biết.

Bản án do U Kyam San, người thuyết pháp đệ trình và Haytema được điều tra vì tội phỉ báng niềm tin tôn giáo , trái với luật di trú của Miến Điện.

Ông Hla cho biết vị du khách thừa nhận hạnh vi trên bởi vì cảm thấy bực bội do tiếng ồn.

“Anh ta nói bởi vì đã quá trễ cho một buổi thuyết pháp ồn ào và anh ta thật sự rất bực bội vì điều đó.”

Haytema sẽ phải đối diện với bản án hai năm tù và nộp phạt hay là sẽ gộp cả hai.

Một cư dân ở huyện Ko Phone Myint cho biết “Trong suốt ba tháng an cư kiết hạ, huyện của tội đều tụng kinh thuyết pháp mỗi tối trước ngày Sabbath. Du khách đến đây và rút dây cắm vào loa khếch đại.”

Phỉ báng Phật giáo là một bội nặng ở Miến Điện. Vào tháng bảy, một du khách Tây Ban Nha đã bị trục xuất sau khi xăm hình Phật trên chân khi bị phát hiện tại một điểm du lịch nổi tiếng.

Một công dân người New Zealand Philip Blackwood bị kết tội vào tháng 3 năm 2015 vì phí báng Phật sau khi một tờ rơi quảng bá quán rượu do anh làm chủ ở Yangon có ảnh Đức Phật đang mang tai nghe được đăng lên Facebook.

Blackwood bị kết án hai năm sáu tháng tù cùng với chủ quán bar là Tun Thurein và một người quản lý khác là Htut Ko Ko Lwin, người Miến Điện. Blackwood vừa được thả ra vào năm nay sau một lệnh ân xá tù giam.

Ngọc Hằng dịch

Theo Asiancorrespondent.com



Có phản hồi đến “Miến Điện: Một Du Khách Người Hà Lan Bị Kết Án Tù Vì Xúc Phạm Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com