Trong thông điệp gởi đến đại lễ Vesak, hội đồng đối thoại liên tôn giáo kêu gọi Phật tử và các tín đồ Thiên Chúa Giáo giúp đỡ để duy trì và thúc đẩy nhân quyền cũng như nhân phẩm của phụ nữ.

Tòa thánh Vatican mời gọi cộng đồng Thiên Chúa Giáo và Phật giáo cùng làm việc để củng cố nhân quyền và nhân phẩm cho nữ giới.

Hội Đồng Đối Thoại Liên Tôn Giáo đưa ra thông điệp vào hôm chủ nhật nhân đại lễ Phật Đản Vesak được tổ chức vào ngày 19/5.

Thường được gọi là ngày đại lễ Phật Đản, Vesak thật sự là để mừng ngày đản sanh, thành đạo và nhập niết bàn của Đức Phật Thích Ca và được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều quốc gia khác nhau.

Trong nhiều vấn đề được đưa ra bao gồm lời kêu gọi quan trọng cho mọi người khắp nơi nhằm thúc đẩy nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em.

Bình đẳng giới

Thông điệp Vesak gợi nhớ đến những lời dạy của Đức Phật và Chúa Jesus và hai niềm tin về bình đẳng nhân phẩm giữa nam và nữ và vai trò quan trọng của hai tôn giáo đóng góp vào sự tiến bộ của phụ nữ. Tuy nhiên, thường phụ nữ phải chịu nhiều sự phân biệt và ngược đãi và đôi khi lời giải thích trong tôn giáo xem phụ nữ thấp hơn nam giới.

Bạo lực, phân biệt kỳ thị và bóc lột

Giám mục Ayuso lưu ý rằng bạo lực chống lại phụ nữ và các em gái là một vấn đề toàn cầu “ảnh hưởng một phần ba dân số phụ nữ trên thế giới.”

Tình hình xung đột, hậu xung đột và vấn đề ủng hộ bao lực. Phụ nữ và các em gái đặc biệt dễ bị cuốn vào vấn đề buôn người, nô lệ thời hiện đại và những hình thái tàn bạo này thường ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Giữa những cách để chống lại sự bất công này, tòa thánh Vatican khuyên các phụ nữ và em gái nên được tiếp cận với giáo dục, đảm bảo việc chi trả công bằng cho công việc bình đẳng, và đảm bảo quyền thừa kế và thừa hưởng gia sản bình đẳng, rằng họ thiếu sự hiện diện trong các chính sách, chính phủ và đưa ra quyết định phải vượt qua và vấn đề khắc phục các quyết định cần được giải quyết.

Quyền bình đẳng và nhân phẩm của phụ nữ cũng cần phải được thúc đẩy trong các cuộc đối thoại liên tôn giáo nơi họ vẫn bị nam giới áp đảo.

Giám mục Ayuso lưu ý rằng tài liệu Abu Dhabi kêu gọi việc bảo vệ phụ nữ không bị bóc lột và bị đối xử như hàng hóa hay đối tượng mua vui hoặc để đạt được lợi ích tài chính.

Trong thông điệp này, Đức Giáo Hoàng Francis và Grand Imam kêu gọi chấm dứt “tất cả những hành vi thiếu nhân quyền và thô tục làm giảm giá trị nhân phẩm của phụ nữ” và việc phục hồi sửa đổi hiến pháp nhằm ngăn ngừa phụ nữ không có đầy đủ quyền lợi.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng

Hội đồng giáo hoàng kêu gọi nhà chức trách và lãnh đạo khuyến khích các tín đồ của họ đề cao nhân phẩm của phụ nữ và các em gái và bảo vệ các quyền cơ bản của con người.

Thông điệp cũng kêu gọi việc thúc đẩy và bảo vệ tình trạng hôn nhân, cuộc sống của người mẹ và gia đình.

Ngọc Hằng dịch

Theo vaticannews.va



Có phản hồi đến “Thông Điệp Chúc Mừng Đại Lễ Vesak Từ Tòa Thánh Vatican: Thúc Đẩy Nhân Quyền Và Nhân Phẩm Cho Phụ Nữ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com