Một năm thế giới buồn đau

Dịch bệnh, tang tóc một màu bi thương

Cầu mong khắp nẻo muôn phương

Bình an năm mới tình thương ngập tràn

Từ bi trí tuệ tỏa lan

Cảm thông chia sẻ muôn ngàn thiện duyên

Đoàn viên, vạn hạnh cửa thiền

Trong năm Tân Sửu đạo huyền bay xa.

Một năm 2020 quá nhiều tai ương nghịch cảnh đã xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Dịch bệnh do coronavirus gây ra đã làm cho hơn 100 triệu người bị nhiễm bệnh và hơn hai triệu người đã thiệt mạng cho đến thời điểm bây giờ.

Dịch bệnh đến bất ngờ không chừa một ai, không phân biệt nước giàu nghèo, địa vị, dân tộc, ngành nghề, tôn giáo nào. Mỗi ngày, dịch bệnh lại càng nặng nề hơn với nhiều sự thay đổi đột biến càng làm cho việc chữa trị hay vaccine trở nên khó khăn hơn.

Dịch bệnh đến làm cho biết bao nhiêu người bị mất việc, bao nhiêu doanh nghiệp bị phá sản và nhiều người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, đói nghèo càng gia tăng. Số lượng người chết quá nhiều, nhất là ở Hoa Kỳ đến nổi bệnh viện không còn đủ phòng, nhà tang lễ không còn chỗ chứa không thể tiếp nhận thêm và phải bị chôn lấp tập thể gấp rút tránh bệnh lây lan.

Trường học bị đóng cửa và các em học sinh, sinh viên không thể đi đến trường. Các viện dưỡng lão luôn trong nổi ám ảnh dịch bệnh lây nhiễm lan tràn trong khi sức khỏe những cụ ông, cụ bà ở đây khác gì đèn treo trước gió.

Vì bị cách ly và ở nhà cả một thời gian dài nên rất nhiều bệnh về tâm thần, trầm cảm, dẫn đến bạo loạn, tự sát tăng lên một cách chóng mặt.

Thế giới càng ngày càng sống trong điên đảo vọng tưởng như trong Bát Nhã Tâm Kinh của nhà Phật vậy.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở khía cạnh khác, bệnh dịch cũng mang đến nhiều điều có ích. Bệnh dịch lan tràn khắp thế giới chính là cộng nghiệp xảy ra do quá nhiều điều xấu ác mà con người đã gây ra tích tụ trong nhiều năm liền.

Đang sống trong sự ồn ào không ngừng giờ phải dừng lại. Đó cũng là cách để con người sống chậm lại, nhìn nhận lại bản thân mình, có thời gian cho bản thân, cho gia đình hoặc làm những việc mà mình luôn than phiền không có thời gian để làm.

Sự ra đi mong manh của bệnh tật nhắc chúng ta hơn về sự vô thường, rằng chúng ta có thể đến đi bất cứ lúc nào khi nghiệp duyên đến. Vì vậy, chúng ta nên mở rộng lòng mình, bớt ích kỷ, bớt chỉ lo cho bản thân mình và nghĩ về người khác nhiều hơn vì có khi đó là những lần cuối cùng chúng ta có thể gặp được, làm được điều gì đó.

Nhờ bệnh dịch nên con người bị cách ly, tránh tụ tập gây ra nhiều xung đột. Môi trường trở nên trong lành hơn vì không bị khói bụi xe cộ gây ô nhiễm. Bầu trời như xanh trong hơn như tâm con người cũng bình lặng nhẹ nhàng hơn, không bị cuống theo đủ thứ guồng quay của cuộc sống thường nhật.

Sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn vẫn là chân lý đúng đắn nhất trong thời đại đủ thứ nghiệp nợ nghịch cảnh bủa vây như hôm nay.

Trong năm vừa qua, trang nhà Linh Sơn Phật Giáo cũng cố gắng mang đến cho các bạn những bài dịch, bài viết hay nhất hướng tâm người về cuộc sống chân thiện mỹ.

Nếu ngăm ngoái, niềm đau buồn với BBT trang nhà khi HT Thích Vạn Hùng đã về cảnh Phật thì vào những ngày cuối năm này, ni trường Thượng Huệ Hạ Giác, viện chủ Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng, viện chủ Quan Âm Tu VIện Đồng Nai lại thâu thần viên tịch về cảnh Phật để lại trong lòng hàng tăng ni Phật tử đầy sự tiếc nuối đau thương.

Các vị tòng lâm thạch trụ đã cao đăng Phật quốc, mãn nguyện độ sanh nhưng chúng sanh khổ nạn vẫn dẫy đầy như đàn con dại biết nương bóng về đâu khi màng đêm u minh ngày mỗi lấp đầy. Chúng con luôn nguyện mong quý ngài sớm trở lại ta bà để cứu độ quần sanh và cứu nguy cho nhân loại.

Một năm mới nữa lại gần kề. Mừng xuân Di Lặc Tân Sửu 2021, ban biên tập xin kính chúc quý tăng ni Phật tử xa gần một mùa xuân vạn hạnh đầy lạc an với bao niềm vui mới và hy vọng mới. Mong cho dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống được trở lại được tốt đẹp hơn và một chân trời mới sẽ mở rộng cửa đầy an lành.

Nguyện hương tâm của chân thiện mỹ tỏa ra từ những bông hoa từ bi được trồng trên những cây tình thương sẽ nở rộ khắp muôn nơi trên toàn thế giới trong mùa xuân Tân Sửu 2021 đang về.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật Tát Đại Chứng Minh

BBT Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo




Có phản hồi đến “Tết An Hòa – Thư Chúc Mừng Xuân Tân Sửu 2021 Từ Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com