Một ngôi chùa Phật giáo được trang trí với cờ và các tượng rồng vàng trên mái nhọn bên ngoài Tokyto thể hiện rõ nét nơi thờ phượng của Phật giáo ở một nơi miền quê ảm đạm ở Nhật Bản.

Mặc dù nằm ở vị trí xa xôi, chùa Việt Nam ở Aikawa, quận Kanagawa cách Tokyo 50 km trở thành tâm điểm cho cộng đồng đến để được hướng dẫn về tâm linh và cảm nhận được ý thức cộng đồng mà họ đang tìm kiếm.

Mỗi chủ nhật, hàng chục người đến đây để tham dự lễ.

Ngôi chùa được hoàn thành vào năm 2012 ở một khu vực cộng đồng đa dạng. Du khách bao gồm những công nhân trẻ, kỹ sư thực tập ngắn hạn cũng như người tị nạn ở Nhật hàng thập kỷ .

“Tôi thích đến đây vì tôi có thể gặp được nhiều người bạn Việt Nam.” Vũ Thị Trang, 22 tuổi, một công nhân làm việc cho công tu đóng đồ hộp ăn trưa ở quận Kanagawa cho biết. “Tôi có thể thư giãn và cảm thấy tốt hơn.”

Trang đến Nhật vào tháng 3/2017 làm làm việc cho chương trình kỹ thuật do Nhật Bản tài trợ trong ba năm là một trong 20 tình nguyện viên giúp các buổi lễ ở chùa.

Nguyễn Dũng Hiếu, 22 tuổi, cũng là một kỹ thuật viên ngắn hạn làm việc cho một công ty xây dựng đồng ý với Trang rằng anh tìm thấy “sự nhẹ nhõm vì áp lực ở công việc” khi đến thăm chùa. Hiếu cho biết anh biết về nơi này từ Facebook thông qua một người bạn.

Cả hai bạn trẻ đã đến chùa tham dự lễ Vu Lan vào tháng tám.

Trong buổi lễ, các tình nguyện viên trẻ trong màu áo lam đã cài hoa hồng bày tỏ lòng biết ơn đến cha mẹ. Hoa hồng đỏ dành cho ai còn mẹ còn hoa hồng trắng dành cho ai đã mất mẹ.

Rất nhiều du khách đã đến đây và một số đã mặc “áo dài” trang phục truyền thống.

Sau buổi lễ là cơm trưa với rất nhiều món ăn chay như đậu, nấm và cơm.

Nguyễn Thị Huyền Trang, 28 tuổi, đến Nhật như là sinh viên vào năm 2012 và bắt đầu đến chùa vào tháng chin năm ngoái cho biết cô tin rằng cộng đồng Phật tử Việt Nam nói chung có một mối quan hệ rất mạnh.

“Chúng tôi có cùng mục đích để phục vụ cho mọi người đến chùa. Ở đây chúng tôi có thể dễ dàng làm bạn với những người lạ và tôi cảm thấy là như ở quê nhà. Ngôi chùa này có môt không khí rất ấm áp và tôi cảm thấy mọi người như là trong gia đình vậy.”

Mặc dù có khoảng 330,835 người Việt ở Nhật, đứng thứ ba so với 2.73 triệu người nước ngoài ở Nhật theo kết quả vào cuối năm 2018, chỉ sau người Trung Hoa và Hàn Quốc, có khoảng 10 ngôi chùa Việt Nam ở Nhật.

Thầy trụ trì của chùa, thầy Nhuận An, 41 tuổi đến Nhật sau khi vị thầy tiền nhiệm qua đời vào năm 2017 cho biết Phật giáo là tôn giáo chính ở Việt Nam “làm cho mọi người gần nhau và luôn bên nhau.”

Theo thống kê chính thức, có khoảng 12% dân số là Phật tử và 7% là người Thiên Chúa Giáo nhưng số tín đồ Phật tử thực tế lớn hơn.

“Các tín đồ người Việt Nam đa phần dựa vào những nhà sư Phật giáo khi họ có vấn đề với vợ chồng, con cái hay về kinh tế.” Thầy An cho biết.

Thầy An điều hành ngôi chùa với một sư cô cho biết thầy nghĩ rằng đồng bào của mình ở Nhật Bản “trầm cảm, căng thẳng và chịu nhiều áp lực hơn” so với các tín đồ ở quê nhà.

Thầy chỉ ra một số tín đồ trẻ đến chùa ngày càng tăng một phần là do sự chia sẻ thông tin dễ dàng trên mạng xã hội. Việt Nam gởi rất nhiều những thực tập sinh kỹ thuật đến Nhật với khoảng 164,000 tính vào tháng 12 năm ngoái.

“Tôi được cho biết là họ luôn gặp khó khăn ở nơi làm việc, bao gồm cả bị bạo hành. Tôi khuyến khích họ để họ cảm thấy tốt hơn và ở đó.” Thầy An cho biết.

Hiếu làm cho công ty xây dựng than phiền về việc làm bên ngoài trời nắng và anh luôn cảm thấy nhớ nhà ở Buôn Mệ Thuộc.

Thầy An tu hành ở một ngôi chùa thuộc Đồng Nai nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cơ sở tôn giáo ở Nhật vì “giúp tạo ra những cơ hội quý giá cho họ để tiếp cận với văn hóa Việt Nam và trở nên tích cực khi tu tập theo lời Phật dạy hàng ngày.”

Thầy lưu ý một số trẻ em lớn lên ở Nhật không biết nói tiếng Việt dẫn đến những “xung đột bên trong và cảm thấy khó sống với hai nền văn hóa.” Thầy bày tỏ hy vọng với việc đến chùa, chúng có thể thực tập ngôn ngữ bản địa và có thể hòa nhập tốt hơn với văn hóa Việt Nam.

“Chùa không chỉ là nơi để có các đồ theo dõi tâm sự lo lắng của người khác mà để phục vụ như là sự hướng dẫn cho cuộc sống của họ để họ có thể làm điều tốt.” Takefumi cho biết. “Cơ bản là cộng đồng tôn giáo này được các công việc tình nguyện của các thành viên ủng hộ và chỉ cho họ các thực tập những lời dạy của Đức Phật trong cuộc sống hàng ngày. Những nhân lành sẽ dần dần làm lợi ích cho họ.”

“Thật là đáng tiếc nếu chúng ta không thể truyền thừa các hoạt động ấy đến cho con cái chúng ta nhưng chúng ta không thể ép chúng” và chúng sẽ “hành động theo kinh nghiệm của chúng.”

“Tôi hy vọng nôi đây sẽ tiếp tục là trung tâm cho tất cả mọi người đến với nhau để văn hóa truyền thống Việt Nam sẽ được lưu truyền cho thế hệ sau.

Quận Kanagawa có số lượng dân số người Việt Nam ngắn hạn và dài lâu lớn nhất ở Nhật với 4962 người, theo sau là quận Hyogo ở phía Tây Nhật Bản với 3692 người.

Trong khi đó, thầy An trụ trì hiện đang học tiếng Nhật rất muốn thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp với những người láng giềng xung quanh chùa. Thầy thường đến nhà thăm họ để làm giảm đi những sự lo lắng về sự ồn ào và thiếu chỗ đậu xe gây ra do các tín đồ lái xe ùn ùn đến chùa.

“Chúng tôi đang học văn hóa và phong tục Nhật Bản và tôi nghĩ dần dần, những người hàng xóm Nhật Bản sẽ hiểu chúng tôi hơn và chúng tôi sẽ gần gũi nhau hơn.” Thầy An cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo Kyodonews.net



Có phản hồi đến “Chùa Việt Nam Giúp Hỗ Trợ Tinh Thần Cho Cộng Đồng Nhật Bản”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com