Ngày 6/12, Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm - Đặc sắc tư tưởng, văn hóa” đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh). Hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 760 năm Ngày sinh và 710 năm Ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Với chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, vai trò của Thiền Phái Trúc Lâm đối với Phật giáo đã được thừa nhận. Đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu, hội thảo khoa học về Phật hoàng Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm trên các bình diện như quá trình tu tập, đặc trưng tư tưởng, văn hóa... Hội thảo lần này được tổ chức nhằm tiếp tục tập hợp, thảo luận, xác minh, luận giải; nhận định, đánh giá về sự đặc sắc văn hóa, tư tưởng của Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm trên tinh thần khách quan, khoa học.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông khẳng định, hội thảo năm nay có nhiều điểm mới. Trước hết là sự gia tăng ảnh hưởng của tư tưởng Trúc Lâm và Phật giáo Trần Nhân Tông vào đời sống thực tế, cả sự hiện hữu vật thể và phi vật thể, cả Bắc tới Nam, cả trong và ngoài nước. Từ năm 2016 tới nay, Viện Trần Nhân Tông là cơ quan khoa học chuyên môn do Thủ tướng Chính phủ thành lập, đã triển khai nghiên cứu chuyên sâu và kết nối học giới trong và ngoài nước nghiên cứu, phát huy tinh hoa tư tưởng Trần Nhân Tông...

Hội thảo này nhận được sự hưởng ứng của rất đông đảo các học giả Việt Nam và thế giới với gần 150 tham luận tham gia đóng góp ý kiến.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, sự ra đời và phát triển rực rỡ của Phật giáo Trúc Lâm, một tổ chức giáo hội đầu tiên trong lịch sử Phật giáo nước nhà, cùng với sự hiện diện của ba vị Tổ sư người Việt, đó là Sơ Tổ Trần Nhân Tông, Nhị Tổ Pháp Loa và Tam Tổ Huyền Quang, đã tạo cho Phật giáo Trúc Lâm trở thành một biểu tượng giá trị tinh thần độc đáo của dân tộc Việt. Vua Trần Nhân Tông đã có những đóng góp to lớn về mặt tư tưởng và văn hóa cho sự phát triển của dân tộc.

Tại hội thảo, nhiều học giả, các nhà nghiên cứu quốc tế đã đi sâu vào phân tích tính tư tưởng và văn hóa của Trần Nhân Tông - bậc tiền nhân xuất chúng của dân tộc Việt Nam, một bậc chân tu liễu ngộ của Phật giáo Việt Nam. Các đại biểu quốc tế đã mang đến những tham luận có tính nghiên cứu sâu và tâm huyết như Tiến sĩ Shashi Bala (Đại học New Delhi, Ấn Độ) với tham luận: “Dhayana đến Thiền - Những tiếng vang từ quá khứ - Từ Vedas đến Trần Nhân Tông”; Tiến sĩ Kim Seong Beom (Đại học Dong Shin, Hàn Quốc) với tham luận: “Sự gặp gỡ giữa Phật giáo Hàn Quốc và Phật giáo Việt Nam”; Tiến sĩ Evgenii Vlasov (Phó Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, Nga) với tham luận: “Phật giáo tại Liên bang Nga”…

Bên cạnh tham gia hội thảo, các đại biểu và các nhà khoa học còn tham gia chương trình Đại lễ kỷ niệm 710 Ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn (1308- 2018) do Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại Cung Trúc Lâm, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.Bên cạnh tham gia hội thảo, các đại biểu và các nhà khoa học còn tham gia chương trình Đại lễ kỷ niệm 710 Ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn (1308- 2018) do Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại Cung Trúc Lâm, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

(Theo TTXVN)



Có phản hồi đến “Hội Thảo “Trần Nhân Tông Và Phật Giáo Trúc Lâm - Đặc Sắc Tư Tưởng Văn Hóa"”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com