Hội nghị lãnh đạo Phật giáo 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia đã nâng lên một tầm cao mới trong quan hệ hợp tác của Phật giáo 3 nước.

Ngày 12/11, tại Thủ đô Vientiane - Lào diễn ra Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác, phát triển Phật giáo, xiển dương Phật pháp, xây dựng cuộc sống hoà bình hạnh phúc cho nhân dân.

Phóng viên VOV thường trú tại Lào phỏng vấn Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam một số nội dung về Hội nghị này.

PV: Thưa Thượng tọa! Thượng tọa đánh giá thế nào về ý nghĩa của Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo 3 nước tổ chức tại Lào lần này?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Phật giáo 3 nước Việt Nam - Lào -Campuchia vốn có quan hệ giao lưu, hợp tác, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau từ lâu đời. Tuy nhiên, ở Hội nghị lãnh đạo Phật giáo 3 nước lần này, các chương trình giao lưu, hợp tác được hoạch định một cách cụ thể, có chương trình, lĩnh vực rõ ràng. Ví dụ như tổ chức các đoàn viếng thăm nhau, giao lưu trực tiếp về giáo dục, văn hóa. Phật giáo Việt Nam cũng đã đón chư tăng của Campuchia, Lào sang học tập, nghiên cứu ở tất cả các cấp học, từ trung cấp lên đại học, thạc sĩ, tiến sĩ Phật học… Rồi các hoạt động hoằng pháp, từ thiện xã hội, các hoạt động an sinh xã hội, việc ứng dụng các thành tựu của thời kỳ công nghệ 4.0 vào hoạt động hoằng pháp cũng được lãnh đạo Phật giáo 3 nước bàn bạc, thống nhất, giúp đỡ lẫn nhau.

Có thể nói Hội nghị lần này đã nâng lên một tầm cao mới trong quan hệ hợp tác của Phật giáo 3 nước, trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã trở thành một khối thống nhất. Một trong 3 trụ cột phát triển của Cộng đồng ASEAN là Văn hóa. Mà Tôn giáo là Văn hóa. Cho nên lãnh đạo Phật giáo 3 nước xác định trách nhiệm của mình là đoàn kết cộng đồng Phật tử, đoàn kết dân tộc, để xây dựng đất nước mình phồn vinh thịnh vượng, đồng thời xây dựng ASEAN thành một cộng đồng phát triển vững mạnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

PV: Đoàn Việt Nam mang thông điệp gì đến với Hội nghị này?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Đoàn Việt Nam mang đến Hội nghị thông điệp về tình đoàn kết, hòa hợp, hữu nghị truyền thống tiếp tục được củng cố và nâng lên một tầm cao mới trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Là một Giáo hội có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện Phật giáo quốc tế như đã tổ chức thành công 2 kỳ Đại hội VESAK năm 2008 và 2014, sang năm 2019, chúng ta tiếp tục đăng cai tổ chức Đại hội VESAK Liên Hợp Quốc.

Với kinh nghiệm đó, Đoàn Việt Nam đến Lào lần này với tinh thần chia sẻ kinh nghiệm, giúp Liên minh Phật giáo Lào tổ chức thành công Hội nghị này. Đồng thời cũng đưa ra những kế hoạch cụ thể về các chương trình hợp tác Phật giáo.

Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo 3 nước lần thứ hai dự kiến tổ chức năm 2020 tại Việt Nam với trách nhiệm tiếp tục duy trì như là một cơ hội để thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn Thượng tọa./.





Có phản hồi đến “Nâng Tầm Quan Hệ Hợp Tác Phật Giáo Việt Nam, Lào Và Campuchia”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com