Những chiếc ô màu vàng phủ đầy hạt cườm và hoa che cho các chú bé nhỏ nhất là bảy tuổi trên vai cha trong nghi lễ đi qua một huyện miền núi của Mae Hong Sơn nằm ở phía bắc biên giới Thái Lan.

Trong trang phục chủ đạo với màu hồng tươi và mau cùng với mão, môi và má hồng là ngày lễ quan trọng nhất trong cuộc đời ngắn ngủi của chúng, khoảng 50 chú bé tiến theo nhịp trống, khèn và cồng chiên

Sự kiện này là một nghi lễ bắt đầu cho các chú xuất gia tập sự, ngày lễ thường niên quan trọng của cộng đồng dân tộc Shan sống chủ yếu giáp với biên giới Miến Điện và cũng lan tỏa đến Trung Hoa, Lào và Thái Lan.

“Tôi rất phấn khích vì hạnh phúc và hào hứng với buổi lễ.” Kasen Kongtui, 58 tuổi, một thương nhân người Thái người tài trợ cho gia đình của một người bạn 12 tuổi là Poo Sit đến từ Miến Điện cho biết.

“Cậu ấy nói tôi “Ông nội, con muốn được xuất gia tập sự. Vì thế tôi giúp cậu ấy.” Kasen cho Reuters biết. “Tôi làm điều này để tích đức.”

Để hoàn thành giấc mơ của một cậu bé được tham dự nghi lễ đầy uy tín, các bậc phụ huynh sẵn sàng chấp nhận chờ đợi một thời gian dài, nhận sự cúng dường từ người thân cho các chi phí và người nghèo nhất có thể gởi con cái mình đến sống với các gia đình giàu nhất.

Nghi lễ Poy Sang Long đại diện cho tuổi ấu thơ của Đức Phật, thái tử Sĩ Đạt Đa được sinh ra là một hoàng tử cách đây hơn 2600 năm.

Ngài đã từ bỏ cuộc sống hoàng gia để sống như một bậc thánh thiện sau khi chứng kiến bệnh tật và chết chóc ở bên ngoài cung điện.

Việc xuất gia của các chú bé được cho là mang đến danh dự cho gia đình và sự kiện có thể kéo dài trong một tuần trong mùa khô trước khi tết năm mới truyền thống của người Thái khi hầu hết những người dân trong làng ở nhàtrong ngày lễ và trẻ em được nghỉ học.

Với những “hoàng tử dễ thương” trong các gia đình dân tộc Shan, nghi lễ được trải qua nhiều giai đoạn, từ việc cạo tóc đến những chiếc khóa bọc trong lá sen trao cho mẹ để lưu giữ và tắm trong nước thơm.

Trang phục màu trắng với những hoa văn rực rỡ trên mặt và đầu dán mỹ phẩm màu vàng được tin là để bảo vệ của cải.

Kể từ bây giờ cho đến lúc xong nghi lễ, các cậu bé được tin là ở trạng thái bán thần thánh và không được phép chạm đất hay tự đi.

Lễ diễu hành diễn ra vào ngày kế tiếp với nhiều nghi thức hơn vào ngày thứ ba khi các chú bé đến thăm nhà của người thân và cầu nguyện cho các gia đình.

Sau một tuần, các chú tiểu xuất gia tập sự có thể sống ở chùa một hay hai tháng khi trường học hết niên khóa để học kinh Phật.

Con thích được cạo đầu” August, chú bé 8 tuổi cười tươi với màu đỏ và vàng, với chiếc mũ được tranh trí hoa màu hồng mô tả phần yêu thích nhất của nghi lễ.

“Khi con thấy các bạn làm như vậy. Con quyết định trở thành một người tập sự. Con muốn là người đại diện cho Đức Phật. Con muốn là một người tốt.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Reuters.com



Có phản hồi đến “Thái Lan: 50 Chú Bé Xuất Gia Làm Hoàng Tử Dễ Thương Như Phật”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com