Trong những năm gần đây, khá đông học sinh, sinh viên các trường phổ thông và đại học, cao đẳng ngoài thời gian học tập ở trường, còn lựa chọn một không gian đặc biệt để tĩnh tâm và rèn luyện bản thân mình. Không gian đó chính là các nhà chùa, thiền viện.

Tại đây, những giáo lý về đạo và đời, cách làm người, cách sống… được các bạn trẻ lĩnh hội một cách tự nhiên và thấu suốt trong sâu thẳm tâm hồn khi được tham gia các hoạt động do nhà chùa tổ chức vào dịp lễ Phật Đản, lễ cầu siêu, tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ người nghèo…

Qua đó, nhiều học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc lối sống từ bi bác ái, “thương người như thể thương thân”, biết chia sẻ với cộng đồng. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn tự nguyện đăng ký tham gia các khóa tu ngắn hạn tại các chùa, thiền viện hoặc tu tập vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Tại đây, các em được nhà chùa giảng nhiều bài học về triết lý sống, những lời răn dạy của Đức Phật, lối sống bằng tình yêu thương, xóa bỏ hận thù, tĩnh tâm để xóa đi mọi ưu phiền và dục vọng.

Hà Trung Hiếu, sinh viên Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương chia sẻ: “Em tham gia nhiều hoạt động do nhà chùa tổ chức, thông qua đó, bản thân em nhận thức được nhiều triết lý trong cuộc sống, cảm nhận được đạo và đời không hề cách xa nhau mà gắn bó rất mật thiết”.

Được nghe giảng về giáo lý của đạo Phật, các bạn trẻ tự thấy mình cần phải áp dụng vào đời sống thực tiễn như thế nào, bởi trong cuộc sống hôm nay, không phải ai cũng nhận thức được những điều hay, lẽ phải, những điều nên làm, điều gì nên tránh. Dù tham gia các khóa tu ngắn hạn hay các buổi nghe giảng về giáo lý, giới trẻ cũng có thêm động lực để sống tốt, sống đẹp và trở thành người có ích đối với cộng đồng.

Đến nơi cửa Phật, một không gian thiêng liêng để các bạn trẻ soi lại mình, chiêm nghiệm về những điều hiện hữu ngay trong cuộc sống, nhiều bạn trẻ nhận thức được rằng, Phật ở tại tâm mình, chứ không phải ở đâu xa. “Điều quan trọng là mỗi người bằng lời nói hay, việc làm tốt, những hành động thiện tâm là đã làm đúng điều răn của Phật rồi”, Hà Trung Hiếu tâm sự.

Sống dù chỉ một đến hai ngày ở chùa, được hướng dẫn nấu những món chay, chan hòa trong tình cảm bạn bè, nhiều học sinh, sinh viên đã nhận ra giá trị của cuộc sống, lòng nhân ái, bao dung và biết chia sẻ với những người xung quanh mình. Vì vậy, đây cũng là lý do mà gần đây, ở nhiều địa phương hình thành những đội thiện nguyện do học sinh, sinh viên cùng nhau tổ chức; nhiều đội có cả nhà chùa tham gia đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi gặp thiên tai để thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Tại cửa Phật, học sinh, sinh viên còn được nghe giảng về đấng sinh thành, về ơn nghĩa dưỡng dục của cha mẹ. Nhiều bạn trẻ cho rằng, đó là bài giảng sâu sắc và ý nghĩa nhất bởi lẽ các em hiểu được ai sinh ra cũng có cha mẹ và ơn nghĩa ấy sẽ theo con người suốt cuộc đời, nhưng không phải trong cuộc sống này, người nào cũng khắc ghi điều đó. Nhiều bạn trẻ đã khóc khi nghe giảng về cha mẹ, về công ơn dưỡng dục và đạo hiếu của những người làm con.

“Đến chùa, chúng em tự mình phải ý thức được những điều cần có như sự thành tâm, cách ăn mặc, đi đứng, nói năng và cách ứng xử với người trên, với bạn bè cùng trang lứa”, Hà Thu Hằng, một sinh viên đại học ở Hà Nội cho biết.

Có nhiều cách, nhiều nơi để mỗi người tự hoàn thiện mình, tự rèn mình sống sao cho có đạo lý. Nhiều bạn trẻ đã chọn nơi cửa Phật, chốn linh thiêng để tìm thấy chân lý cuộc sống. Chắc chắn rằng, những bài học mà các bạn trẻ có được nơi cửa Phật sẽ góp phần không nhỏ vào bài học trên lớp, bài học trong cuộc sống để mỗi cá nhân sẽ trở thành một con người tốt, hoàn thiện và làm nên những điều tốt đẹp cho xã hội.

(Theo Báo Lào Cai)



Có phản hồi đến “Giới Trẻ Đến Chùa Rèn Tâm Tu Tập Mùa Hè”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com