Sau năm 1975 ,do điều kiện và hoàn cảnh chung ,sáu đoàn thể thanh niên Phật tử trong Tổng Vụ Thanh Niên gần như tê liệt hoàn toàn ,nếu có cũng chỉ sinh hoạt cầm chừng với sỉ số đoàn sinh ngày càng suy giảm ở một vài đơn vị lẻ tẻ không đáng kể .

 Tình trạng buồn tẻ ấy kéo dài ,lây lất cho đến năm 1977 diễn ra Đại Hội Phật Giáo khoáng đại kỳ 7 . Chùa Giác Ngộ (vốn trước năm 1975 là Trường Bồ Đề Chợ Lớn ,nay là số 92 Nguyễn Chí Thanh ) là một trong vài địa điểm tập kết Đại Biểu các tỉnh về tham dự . Đoàn Học Sinh Phật Tử (HSPT) chúng tôi được phân công túc trực hướng dẫn và bảo vệ nơi này trong suốt ba ngày diễn ra Đại Hội (Từ 21 đến 23 .01.1977).Nhờ vậy có cơ duyên được tiếp xúc với Chư Tôn lảnh đạo các tỉnh ,mới biết thêm được tình hình sinh hoạt các nơi ấy cũng chẵng khác gì ở Sài gòn .

 Dù đây là một Đại Hội căng thẳng , nhiều sóng gió nhưng Tổng Vụ Thanh Niên được có một Tổng Vụ Trưởng sau nhiều năm trường chức danh này khuyết chổ ,có chăng chỉ là QUYỀN TỔNG VỤ TRƯỞNG (ĐĐ Thích Giác Đức ) , và mặc dù năm 1974 Tổng Vụ cũng đã tổ chức được Đại Hội Thanh Niên Phật Giáo Toàn Quốc lần II . Người được Đại Hội cử giử chức Tổng Vụ Trưởng đó chính là Hòa Thượng Thích Trí Quảng (Khi ấy hảy còn là Đại Đức),hiện là đương kim Trưởng Ban Phật Giáo Quốc Tế TW GHPGVN .

 Việc đầu tiên sau khi nhậm chức ,Thầy Trí Quảng tập họp các đoàn thể thanh niên PG còn lại ,quây quần bên Thầy trong giai đoạn khó khăn nhất .Người viết bài này hiện vẫn cón bồi hồi khi nhớ lại những ngày ấy ,chỉ còn lại dăm người như Đạo Hữu (ĐH) Lương Hoàng Chuẩn (GĐPT) , ĐH Nguyễn Hữu Huỳnh ,ĐH Việt (Thanh Niên Phật Tử) ,ĐH Trí Thông ,ĐH Tân và người viết bài này (HSPT).Như vậy chỉ còn ba màu áo đại diện cho ba trong sáu Vụ còn lại lẻ loi .Nay thì kẻ còn người quá vãng ,không còn cơ hội ngồi lại với nhau, để mỉm cười với nhau về những tháng ngày ấy .Điều đáng lưu ý là về màu áo ,hình thể ,ngoài GĐPT ra thì TNPT và HSPT đều mặc đồng phục có khăn quàng hẳn hoi .

 Như chúng ta đều biết ,giai đoạn ấy khó khăn nhiều mặt ,đi Chùa cũng không có thời gian huống hồ sinh hoạt, tu học .Thế đấy mà Thầy Trí Quảng đã có quyết định làm Anh em chúng tôi hết sức bất ngờ và không kém phần lo lắng .Đó là nhân mùa Phật Đản năm ấy ,Thầy đích thân hướng dẫn Anh Em chúng tôi đi đặt vòng hoa tại Tượng Đài Bồ Tát Quảng Đức và đặc biệt Tượng Đài Quách Thị Trang trước chộ Bến Thành ! .Việc làm này hiện nay hết sức bình thường nhưng vào thời điểm đó không phải là chuyện đơn giản .Hình ảnh một vị xuất gia áo hậu vàng ,theo sau là ba màu áo của ba đoàn thể Thanh Niên Phật Tử (rất nổi bật) giửa thị tứ phồn hoa , tất bật chuyện cơm áo thường ngày ,thì chúng ta thử nghĩ sao ? Quá tuyệt vời .

Vậy đó mà Thầy không nói gì ,vẫn nở mụ cười hiền lanh như thường khi .Sau này tôi mới nghiệm ra rằng ấy là Thầy muốn hun đúc tinh thần ,thử thách lòng tận tụy của Anh Em chúng tôi .Có lần ngồi thưa chuyện nhắc lại với Thầy ,Thầy nói rằng “Hồi đó cón khó khăn làm như vậy mới đáng quý “ .

 Nay ,mỗi lần đi ngang tượng Đài Bồ Tat Quảng Đức,Tượng Đài Quách Thị Trang trong mỗi mùa Phật Đản ,cờ xí,hoa đăng ,băng ron rợp trời,lòng nghe phơi phới và chạnh nhớ ngày xưa ấy , thầm cúi đầu mặc niệm những vị đồng hành lúc ấy nay đã quá vãng,chắc cũng mĩm cười nơi chín suối khi đã làm được một chuyện vui cho Đạo,cho cuộc dấn thân phụng sự của chính mình mà không hề hổ thẹn với lương tâm một người Phật Tử .Một việc làm mà ngày ấy đối với Anh Em chúng tôi sao mà quá to tát và khó khăn làm sao !

Lại một nùa Phật Đản nữa đã về .

Bồi hồi nhớ lại chuyện xưa ấy .

Giác Đạo Dương Kinh Thành



Có phản hồi đến “Có Một Mùa Phật Đản Đáng Nhớ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com