VẤN: Ba chồng con bị bệnh tai biến vừa qua đời. Chồng con là con cả nên phải lo việc cúng tế hậu sự, cúng cơm hàng ngày. Xin Sư cho con hỏi vì sao phải cúng cơm cho người đã mất? Nếu cúng phải cúng trong bao lâu? Sau thời gian đó chúng con nên làm gì? Con nghe nói nếu không cúng cơm người chết sẽ đói lạnh nhưng nếu người chết còn bị đói lạnh nghĩa là họ bị đọa, bị thác sanh vào đường dữ làm quỷ làm ma như vậy khác nào cầu mong cho người thân không được siêu sanh về cảnh giới lành. Hiện giờ chúng con đều phải đi làm khá bận rộn nên cũng không biết làm thế nào để có người ở nhà cúng cơm ba bữa. Nếu không cúng đủ ba bữa phải làm sao và cúng thế nào để đơn giản, nhanh chóng để cả người sống và người chết đều được lợi lạc. Người phương Tây hay các đạo khác con thấy họ đâu có cúng tế linh đình như người Phật tử nhưng con thấy họ vẫn bình an, phát đạt. Nếu chúng con không cúng thì có bị mang tội không? Con xin cảm ơn Sư.

ĐÁP:

I .

Theo nhà Phật giáo lý “sanh lão bệnh tử” là quy luật tự nhiên trong quá trình duyên khởi, giúp cho con người có ý thức hệ về cuộc sống ra sau cho tốt, sống như thế nào có ích lợi cộng đồng và theo quy luật tất yếu nghiên cứu tu hành giải thoát khổ đau sanh tử luân hồi. Sanh lão bệnh tử là quy luật tất yếu nhưng không có tín điều sắp sẳn, được áp dụng cho chúng sanh chung và con người trên hành tinh, có công năng giúp cho con người giác ngộ. Sanh trụ dị diệt là lực đẩy, không ai có thể tránh những quy luật cộng đồng. Sống chết là việc có sẵn trong cuộc đời, từ giáo lý nầy mà nhà Phật cân nhắc để chúng sanh giác ngộ, hướng dẫn chúng sanh nhất là con người có thể vượt quy luật sống chết bằng cách sống theo đời sống tâm linh. Vì tâm linh thì vô biên, vô bờ bến, không sanh không diệt, tức là không có sanh ra nên không có chết đi và không có tìm kiếm sự tồn tại nên không trốn chạy sự hủy diệt, bất sanh bất diệt là thường trụ niết bàn. Phật là tĩnh thức giác ngộ. giác ngộ thì không còn nằm trong quy luật sanh tử, thành, trú, họai, không nữa. Tuy nhiên, nhà Phật cũng dạy, con người do mang thân tứ đại, gồm đất, nước, lửa, gió, thêm cả thức đại, không đại, nên có hòa hiệp, có tan rã, có hiện tiền có họai diệt, tức có sống, có chết. Con người từ Vua đến Quan đến hàng thứ dân, dân giả giàu nghèo khi hưng thời thì oai phong lẫm liệt, lúc già cỗi hưu trí ngẫm nghĩ lại cuộc đời, có sự tiếc nuối sợ chết, sợ tử thần đến viếng nhà thì không ổn. Từ khi có giáo lý Đức Phật con người không còn kinh hoàng trước cái tham sống sợ chết nữa.

Phong tục tập quán

Phong là phong hóa, một thói quen nhất định của một dân tộc, của người địa phương trở thành nếp văn hóa chung của một dân tộc. Tục là tuc lệ những thói quen không bỏ được nhự tục ăn trầu, hút thuốc, tục đám ma chay rườm rà...Tuy nhiên, có thời điểm những phong tục trở thành lạc hậu, chỉ còn là một nếp văn hóa của một dân tộc địa phương nào đó trong đời người. Tập quán là thói quen của con người trong một vùng miền hay một quốc gia, tập quán con người trong một sớm một chiếu khó có thể bỏ được và nếu có bỏ chỉ là thời điểm lịch sử, ví như người dân quê Việt Nam đến mùa cấy thì có người đứng đầu trong “vạn cấy” thổi tù và để gom công, Tuy nhiên, ngày nay có thể bỏ khi người nông dân phục vụ cho nông trường làm tính giờ, không tính công.

Phong tục tập quán về việc tổ chức tang lễ của người Việt. Nói đến tang lễ là nói đến chết, nói đến chết là nói đến việc làm đám tang (tang lễ). Chúng ta sẽ tìm hiểu một số lễ tang của các nước lân bang và Việt Nam, sau đó sẽ bàn đến chi tiết khi gia đình hữu sự và hậu sự thực hiện các nghi cúng cho đủ lễ

Lễ tang cho gia đình Phật tử theo hệ thống Phật giáo Nam tông, cụ thể như ở vương quốc Lào là nước thuộc quốc giáo Phật giáo nguyên thủy. Trong gia đình có người qua đời tất cả đều vui, hát ca ngâm vịnh, rượi thịt, vui vì người thân sẽ chuyển sang kiếp khác sung sướng hơn, bà con hàng xóm láng giềng tụ tập phụ khâm liệm người chết, đặt áo quan vào một gốc nhà, cho hàng xóm láng giềng đến cúng lạy. Mọi người đến viếng lễ tang được mời sang nhà khác đãi ăn uống, lễ tang được tổ chức ba ngày, hoặc bốn ngày tùy theo quý Sư phán định. Ngày cuối cùng tang chủ và mọi người đem đi hỏa thiêu, sau đó hốt tro cốt đem vào chùa gần nhất phụng thờ. Từ đó mỗi năm gia đình đến thăm cúng giỗ, cúng dường chùa (Bài học thêm - sách địa lý Lớp Đệ Nhất 1969 - nói về phong tục lễ táng của người Lào)

Lễ tang xứ Tây Tạng-Trung Quốc, là xứ sở có đá không có đất, không có rừng, không có gỗ làm củi. Gia đình có người qua đời, sau khi làm lễ tang xong, đội mai táng đem người chết ra bãi tha ma, phân thây người chết bằng cách, chặt từng mảnh nhỏ thân thể người chết, bằm nhỏ cho loài chim kên kên đến tha mổ ăn cho đến khi hết những phần thịt xương của người chết mới thôi, phong tục nầy gọi là “điểu táng” (Ánh sáng Á châu - Đoàn Trung Còn)

Lễ tang theo Phật giáo Hòa Hảo ở An Giang, miền Tây Nam phần Việt Nam. Ban Tổ chức thường đến tụng kinh cầu an lúc sanh tiền, đến khi chết tụng kinh cầu siêu cho vong hồn người chết nghe kinh, nghe niệm Phật mà siêu thoát về với Phật A Di Đà. Lễ Tang chỉ tổ chức một ngày từ sáng đền chiều, thì động quan an táng gọi là “tử là táng”. Lễ tang theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo Tứ Ân ở Ba Chúc, huyện Tri Tôn, Nhà Lớn Ông Trần ở Long Sơn, Bà Rịa thì con người sau khi chết thân xác được bó trong 7 “nẹp tre” khiêng đem đi chôn trong vòng một ngày đó. Điều ngày có nghĩ tang lễ cũng theo phung tục tập quán “tử là táng” chết là chôn cất, không coi ngày giờ năm tháng xấu hay tốt lành chi cả (Tổ đình Thành An - Thích Minh Tâm). Tục nầy giúp cho con người tự tin hơn vì không tin vào lý số, nên không có ngày kỵ, không hao tốn tiền của, không sát sanh hại vật.

II .

Lễ phạn hàm

Những việc làm trong lễ tang thì nhiều, thật là phức tạp. Một Thầy cúng khi lãnh đàm quý Thầy thực hiện từng chi tiết nhỏ không sai sót chút nào. Khi người thân trút hơi thở, gia quyến sẵn sàng làm các việc gần gũi người thân, như làm lễ hú hồn, lễ đốt đồ cũ. Người Phật giáo thì dọn dẹp hết tất cả các vật dụng của người chết, vật dụng của gia đình, ghế đẳng sắp xếp có thứ lớp để mọi người đi tới lui không dụng chạm khua động lớn, làm chấn động người chết, thần thức nổi sân sẽ bị đọa lạc. Gia đình thỉnh đạo tràng nam nữ Phật tử chùa gần nhất đến hộ niệm, niệm Phật đến qua khỏi 8 tiếng đồng hồ đến khi thân xác hoàn toàn không còn cảm giác “sống” đau đớn, hoặc cho đền khi làm lễ khâm liệm.

Lễ phạn hàm: Tiếp theo là làm lễ phạn hàm, hay ngậm hàm, phạn là lương thực cơm gạo, hàm là ngậm, tức là bỏ một nắm gạo và ba đồng tiền (đồng kẽm, đồng chinh) vào miệng người chết. Gạo để linh hồn người chết ăn, khỏi phải thành ma đói ( ngạ quỷ). Tiền dùng để đi đò hay qua cầu sang bên kia thế giới. Những người lúc sống ăn ở bạc ác thì lúc chết linh hồn phải qua cầu Nại hà. Người lương thiện được qua cầu Kim ngân. Ngày xưa nhà giàu dùng gạo và vàng, ngọc để làm lễ phạn hàm. Ở nông thôn miền Nam để trà, gạo, có khi là vài phân vàng, nếp sồng, đắp mặt người chết bằng tờ giấy trắng hoặc giấy quyền, loại giấy hút thuộc rê (vấn) (Phong tục tang ma - Nguyễn Dư)

Ba vắt cơm để trên đầu người chết

Cúng Phía đầu nằm người chết có đặt cúng 3 vắt cơm, 4 cây đền sáp đặt ở bốn gốc, không dâng hương. Có nơi dâng hương do người nhà không biết đó thôi vì dâng hương có mùi thơm bắt buộc mọi người phải ngửi, nếu ngửi thì ngửi luôn mùi xác chết, bất tiện mất vệ sinh quá, nên không dâng hương.

Lệ cúng 3 vắt cơm: Do quý Thầy cúng đã từng làm và chuyền nối nhau thực hiện từ lâu đời, 3 vắt cơm là biểu tượng của tam tài “Thiên Địa Nhơn” (theo Nho gia, Đạo gia), lúc người chết trở về với linh khí tinh nguyên của trời đất. Ba vắt cơm sau khi tẩm liệm xong đa phần các gia đình tin tưởng đem treo ở giàn bếp. Khi nào người nhà có bệnh hoạn hiểm nghèo đem ra đốt tán nhuyễn cho uống sẽ hết bệnh. Có nhiều nơi người thân quý mến người chết đem ăn luôn ba vắt cơm để thể hiện tình cảm với người chết, việc làm nầy quá mất vệ sinh dễ sanh bệnh đối với người ăn. Về sau những tu sĩ Phật giáo tiến bộ, tu sĩ chuyên tu lần lượt bỏ hình thức đặt ba vắt cơm cúng trên đầu người chết. (tác giả nhận định không phải truyền thống nhà Phật)

Đặt nải chuối xanh: Theo xưa có đặt nải chuối dằn bụng phòng linh miêu nhảy qua người chết sẽ hồi dương, người cõi âm nhập tràng, thành quỷ nhập tràng. Ở một thuyết khác câu chuyện bất đầu từ chàng trai sống chung với người mẹ già. Một ngày nọ chàng trai này lên rừng đốn và bất ngờ thấy cây chuối già xanh có hoài gần chín nên đã chặt đem về nhà để chín đem đi bán và ăn. Thế là chàng trai đã chặt buồng chuối này đèm về nhà. Khi đem về tới nhà thì không biết để đâu, cất đâu sợ mẹ già ở nhà thèm và đói ăn hết làm sau. Vì vậy chàng trai mới nghĩ ra cách là phải treo buồng chuối này lên cao để bảo quản. Thế là qua ngày hôm sau chàng trai lên rừng đốn củi tiếp thì ở nhà người mẹ chờ con về mà không thấy về trưa rồi nên cũng đói bụng thấy chuối con trai mình treo trên nhà bếp đã chín nên có ý định lấy chuối để ăn. Không ngờ là trèo lên thì bất ngờ ngã xuống bà cụ chết. Khi chàng trai về đến nhà thì gọi Mẹ ơi! Mẹ ơi! …Không nghe mẹ trả lời chàng trai mới vào nhà thì bất ngờ thấy mẹ mình đã chết vì trèo lên để lấy chuối ăn cho đỡ đói. Thế là chàng trai mới trách mình là tại mình mà mẹ mới chết. Khi mẹ chết trong nhà không cò gì hết chỉ có buồng chuối nên cậu ta mới lấy nải chuối còn xanh để trên bụng Mẹ mình nghĩ rằng mẹ mình đói bụng mà không ăn được nên bằng cách để trên bụng mẹ.. Sự tích về nải chuối để trên bụng người chết là vậy (trang mạng Văn hóa xã hội - tôn giáo, tâm linh - Đào Minh Định)

Lễ nhập quan, thành phục, thọ tang

Nhập quan: Linh cữu được khiêng ra đặt giữa nhà, người chết ngoài đời do nhà đồ làm tất cả các việc. Việc tẩn liệm bằng trà, cách đây 60 năm nhà đồ không có trà, nên đồ tẩn liệm bằng rơm quấn trong giấy mỏng gọi là giấy súc. Vật dụng nầy ngày nay không còn, mà để trà rồi để thêm những đồ cũ, vật dụng của người chết được đem theo. Kế đến đậy nắp áo quan, gắn sơn chai, đóng lại theo kiểu mang cá hoặc đóng đinh cho kín.

Thành phục: Là lễ phát tang, cũng là lễ chính thức của đám tang, phát tang, giúp cho các thành viên vợ chồng, dâu rể con cháu trực hệ trong gia đình thọ tang người chết, ông bà cha mẹ. Thọ tang là chịu tang đối với những người lớn hơn mình, hay ngang mình là vợ chồng không chịu tang với người chết thấp hơn mình và có lễ cúng cơm cho người chết.

Thọ tang: Tang ai nấy mặc. Có gia đình sang giàu thì may đồ tang bằng vải tốt. Có gia đình nghèo may đồ tang bằng vải bô, áo bả hài gai, vải mùng, vì nghĩ đồ tang chỉ có mặc trong thời gian ngằn rồi đốt, nên đa phần các gia đình không quan tâm vải tốt xấu lắm. Trong thập niên 50 Thầy cúng thường lấy đồ xả tang của gia chủ may quần áo rồi nhuộm lại màu đen rồi mặc.

Trong giới tu sĩ xuất gia thọ tang màu vàng để nói lên đây là việc thọ tang người xuất gia, xuất thế gian. Tang trong đạo không phải như con cháu thọ tang cha mẹ ngoài đời nữa, mà đệ tử thọ tang Thầy Tổ, những bậc Cao Tăng, do đó chư Tăng Ni thọ tang màu vàng là vậy.

Thứ bậc thọ tang: Theo thứ bậc trong gia đình mà thọ tang: - Con trai, con gái, rễ, dâu thọ tang trắng - Trai trưởng nam thọ tang trắng có chống gậy tang cha chống gậy trúc (tròn), tang mẹ chống gậy vông (vuông), đội bích cân - Anh hoặc các em của người mất thọ tang trắng - Cháu nội thọ tang trắng có chấm đỏ - Cháu ngọai thọ tang trắng có chấm xanh - Cháu cố thọ tang trắng có chấm vàng - Cháu kêu bằng chú thọ tang trắng. Trong thời gian thọ tang, con cháu đi làm ăn hay đi làm việc đều có mang tang màu đen hay màu trắng, tùy theo màu áo mậc trong mình kich thước 2 cm x 1,5 cm.

Cúng cơm trong lễ tang:

Cúng cơm: Phải cúng như thế nào cho đúng, tại bàn vong linh có cúng 3 chén cơm, đồ ăn, hương hoa trà quả. Cơm gồm một chén giữa đầy cúng cho vong linh người mới chết, hai chén hai bên thì hơi lưng để hai bên, biểu hiện hai bên vai giác, kiến cho những người hầu cận vong linh Thầy cúng gọi là Tả mạng thần quang, Hữu mạng thần quang. Có nơi cúng 3 chén, có nơi cúng 6 chén, không nên để 5 chén là sai. Ý nghĩa chén cơm ở giữa có cắm đôi đũa, hai chén cơm hai bên mỗi chén một chiếc đũa là cúng cơm cho vong linh (ma mới) mới ăn. Tuy nhiên, nếu hai bên để mỗi nơi một đôi đũa nữa thì các cô hồn (ma cũ) sẽ đến dành giựt, vong mới không được ăn, nên có thành ngữ “ma cũ ăn hiếp ma mới” là vậy. Theo quý Thầy cúng thì nghi thức nầy không phải của Phật giáo, mà chỉ làm theo tục lệ tín ngưỡng dân gian từ xa xưa lưu truyền lại.

Thuyết khác, ý nghĩa cúng 3 chén cơm chén giữa đầy dành cúng cho vong linh mới chết, có cắm một đôi đũa. Hai chén hai bên có cắm mỗi chén một chiếc đũa dành cho người giữ vong linh ăn chậm hơn vong linh chánh, nếu không thì vong linh chánh sẽ bị dành giựt, ăn không kịp. Đây cũng là tục lệ văn hóa vùng, tục cúng kiến riêng tại các địa phương trong dân gian Trung quốc có ảnh hưởng đến tục lệ Việt Nam (theo Đại Đức Thạc sĩ Thích Thiện Huy các tục lệ trên chỉ có truyền khẩu trong dân gian, xưa bày nay vẽ chứ không có trong nhà Phật)

Theo tuc miền Trung trên nóc áo quan bày một bát cơm úp, cắm một chiếc đũa vót cho sơ ra như gai nhọn (có nơi gọi là chiếc đũa bông), một quả trứng luộc, ba nén hương. Bát cơm, quả trứng, có thể là bữa ăn để linh hồn người chết khỏi trở thành ma đói. Nhưng chiếc đũa có gai nhọn thì chắc chắn không phải là để dùng ăn cơm. Không ai có thể ăn với một chiếc đũa như thế. Chiếc đũa bông nhiều gai nhọn có ý nghĩa không cho giặc cướp lấy cơm của người chết và trừ ma quỷ hiếp đáp vong linh (Phong tục tang ma - Nguyễn Dư). Đến ngày động quan, Thầy cúng kêu làm lại chén cơm có để trứng gà luộc mới, một đôi đũa bông, chén cơm mới để lại trên nắp áo quan, đến khi đem ra huyệt chôn cất xong, Thầy cúng hướng dẫn để chén cơm, trứng luộc, đôi đũa bông trên nấm mộ, nhiều nơi còn đặt thêm mớ bùi nhùi. Tục nầy mang ý nghĩa chúc tụng: “mớ bùi nhùi tượng trưng cho thế giới hỗn mang; trong hỗn mang hình thành nên thái cực (bát cơm); thái cực sanh ra lưỡng nghi (đôi đũa). Có lưỡng nghi (âm dương) là có sự sống (quả trứng)”.

Thầy cúng: Xưa chỉ một, nay có rất nhiều Thầy dự có tổ chức thành Ban gọi là Ban kinh sư từ 4 đến 6, hoặc 8 vị có trách nhiệm điều hành đám tang. Ban Kinh sư hướng dẫn như thế nào làm như thế nấy, Thầy cúng khi lãnh đám tang có trách nhiệm cúng cơm vào buổi sáng, trưa, chiều, có nơi cúng trưa và chiều.

Tu sĩ Phật giáo, người xuất gia, Sa môn viên tịch chỉ cúng cơm ngọ thời, không cúng cơm chiều.

III . Lo hậu sự là báo hiếu

Hậu sự là lo việc báo hiếu, cúng kiến người chết sau lễ tang. Trong đời dù Bạn có làm việc quan được trọng thị ở thế gian đến đâu, nhưng không thể bỏ bê việc cúng kiếng ông bà cha mẹ từ lúc người còn sống đến những ngày cuối cùng cho đến khi qua đời. Lễ tang tuy không bận rộn lắm nhưng được ràng buộc bởi đạo hiếu nghĩa, đạo làm con cháu với người trên trước, đạo làm người đối với người đã qua.

Ngoài đời những người có hiếu đạo bao giờ cũng được tôn kính trọng dụng, mọi người tin tưởng, là chỗ dựa tinh thần của gia đình. Đôi khi lan tỏa đến xã hội và là người tiêu biểu trong xã hội xóm làng. Người xưa tôn trọng đạo hiếu, ông bà cha mẹ qua đời, phận làm con có khi là con trai trưởng nam, hoặc con lớn, con trai con gái lớn cạo tóc để thọ tang thờ cúng người thân qua đời trong thời gian 3 năm. Có khi mỗi đêm trải chiếu, nằm cạnh bàn thờ vong để dâng hương cho vong linh, hoặc cũng có khi cao đầu, ăn chay trường ba năm để cầu cho người qua đời được gần gủi Phật, nghe kinh mau siêu thoát luân hồi, tái sanh vào chỗ tốt lành.

Theo Hiếu kinh của Mạnh Tử dạy: khi cha me qua đời, dù cho con có làm quan lớn ở cấp bậc nào đi nữa cũng phải mặc áo bả hài gai, cất chòi ngoài mộ để cúng kiếng, đêm nằm canh giữ quạt mồ cha mẹ đúng ba năm cho mồ khô ráo để tỏ lòng tôn kính (theo đạo hiếu. Khổng giáo, Lão giáo).

Trong Đại Luật mặc dù chuyên hoằng giới nhưng Đức Phật cũng thường cân nhắc môn đệ xuất gia cũng như tại gia giữ đạo hiếu. Kinh Phạm Võng Bồ Tát giới Đức Phật dạy: “Hiếu thuận đối với cha mẹ, Sư trưởng, chư Tăng, đối với Tam bảo, sự hiếu thuận phù hợp chánh pháp chí thượng, sự hiếu thuận ấy gọi là giới, cũng gọi là năng lực chế ngự, đình chỉ mọi sự tội lỗi”.

Con cháu nhà Phật muốn báo hiều trọn vẹn thì tự phát tâm tụng kinh Bộ cầu nguyện cho ông bà cha me tại gia lúc sanh tiền cũng như khi qua đời, phát nguyện ăn chay trường, hoặc phát tâm rước chư Tăng Ni đến tụng kinh Địa Tạng. Tùy theo hoàn cảnh kinh tế gia đình làm việc từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo giúp cho họ qua cơn họan nạn, làm việc phóng sanh, ấn tống kinh sách Phật giúp cho người cải ác tùng thiện, đi cúng thập tự cầu cho ông bà cha mẹ siêu sanh Tịnh độ đó mới là đạo hiếu của Nhà Phật và có kết quả thực tế. Đức Phật dạy: “ Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật. Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ cha mẹ. Khéo phụng thờ Cha mẹ như phụng thờ Phật vậy” (Kinh Đại Tập)

Nhân nói việc lễ tang và lo hậu sự là báo hiếu ông bà cha mẹ đã qua, Đức Phật còn quan tâm đến những lúc ông bà cha me tại tiền, khi cha mẹ còn làm con phải hết lòng hiếu thuận, niềm tin vững vàng với Thầy Tổ, Tam Bảo. Cho nên đạo Phật còn gọi là Đạo Hiếu…”

Cúng cơm sau lễ tang

Sau lễ tang mọi người đều mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với người còn ở lại dù khổ đau bao nhiêu cũng phải tỉnh táo để lo việc cúng kiếng, các lễ cúng đối với vong linh. Nhất là lễ cúng cơm là lễ quan trọng trong đạo hiếu. Người có lòng hiếu thảo hay không phải xem cung cách đối xử của con cháu đối với người đã qua, ai hiếu thảo, ai không hiếu thảo. Lời Phật dạy: “vạn hạnh Bồ tát hiếu nghĩa vi tiên”, trong các hạnh Bồ tát thì hiếu đạo là việc trước tiên. Phật xưa thị hiện vao đời cứu chúng sanh, có khi thị hiện làm con, lúc cha mẹ mù lòa, muốn đi đâu con phải gánh cha gánh mẹ giúp cha me đi đây đi đó cho thỏa dạ. Cha mẹ đói khát con lóc thịt thân mình cho cha mẹ ăn, để đổ đói qua ngày (Kinh Đại phương tiện Phật Báo Ân - bản dịch HT Thích Trí Tịnh).

Việc lễ tang ngày nay dù chúng ta biết có nhiều hủ tục cần bỏ bớt, nhưng những việc còn lại phải làm, làm cho chí vóc, làm cho đầy đủ không được sai sót, như:

Cúng an sàng: Là an vị vong linh, sau khi hạ huyệt chôn cất xong, đem vong vị về tại nhà, thiết lập bàn thờ vong, an sàng linh vị, cũng gọi cúng an sàng. Bàn thờ nầy dành để cúng vong, cúng cơm sau lễ tang. Việc cúng kiếng nầy được thực hiện đến khi mãn tang (mãn khó), sau đó thỉnh vong linh thờ cúng chung với bàn thờ cửu huyền (thờ cúng ông bà) và mọi năm cúng giỗ tưởng niệm người đã qua.

Cúng mở cửa mộ: Còn gọi là mở cửa mả hay khai mộ, sau lễ an sàng, tức là từ khi chôn cất đến ngày thứ ba mọi người trong gia đình ra thăm mộ có đem theo lễ vật cúng, như: thang 9 bậc đối với người nữ, thang 7 bậc đối với người nam. Cây thang 5 tấc tượng trưng cho ngũ thường, 3 ống trúc đựng gạo nước tượng trưng cho tam cang, gà con kêu chi chít, tiếng kêu của gà con làm cho vong linh đã chết sau 3 ngày tỉnh thức biết đường lên khỏi mộ, cây mía lau tượng trưng cho công lao của cha mẹ lo cho con cái đến ốm o gầy mòn như cây mía, nhưng vẫn ngọt ngào với con. Ngoài các vật dụng đặc biệt trên còn có chè xôi, tam sên (hay tam sanh, gồm thịt, tôm, trứng luộc), trái cây, rượu, trà, gạo, muối, giấy tiền vàng bạc, trầu cau...Ở nhà cúng 4 mâm cơm, cúng ông bà, đất đai, cô hồn, cúng vong.

Cúng thất: lấy dấu mốc ngày người chết là ngày thứ nhất đến ngày thứ bảy làm lễ cúng thất, cúng tuần thất, 7 ngày, Nghi thức cúng thất bắt đầu từ buổi chiều ngày trước khoảng 16 giờ, tức ngày còn sống, rước Thầy đến cúng khai kinh, có sắm hương hoa trà quả, chè xôi, cúng tất cả các bàn thờ trong nhà, như cúng ông bà, cúng đất đai, cúng vong linh người chết và một mâm cúng cô hồn. Ngày hôm sau huờn kinh, không có cúng cơm. Nghi thức các lễ cúng thất đều giống nhau.

Cúng 21 ngày: tức là cúng thất thứ ba, 7 x 3 = 21 ngày gọi là tuần tam thất

Cúng 49 ngày gọi là cúng thất thứ bảy 7 x 7 = 49 ngày gọi là cúng 49 ngày hay gọi cúng tuần chung thất

Cúng 100 ngày trong thời gian nầy từ khi người thân qua đời đến ngày thứ 100. Trong những lúc gia đình ăn cơm vào buổi trưa và chiều con cháu có để bát cơm trên bàn ăn và một đôi đũa, mời ông bà về ăn rồi mới ăn, gọi là trả hiếu ông bà cha mẹ, cho đến khi nào phôi pha sự đau buồn cuộc tử biệt sanh ly mới thôi.

Cúng giáp năm cũng gọi là cúng Tiểu tường.

Cúng mãn tang, cũng gọi mãn khó, cũng gọi là Đại tường... Các nghi cúng 21 ngày, 49 ngày, 100 ngày, cúng giáp năm, cúng mãn tang vẫn y như lễ cúng mỗi tuần thất, có khai kinh và huờn kinh.

Nghi thức cúng dành cho người xuất gia viên tịch hình thức như nhau, nhưng có khác nội dung do Ban kinh sư chịu trách nhiệm biên soạn.

Việc cúng cơm cho người chết ngoài thế gian ông bà già xưa quy định con cháu phải cúng cơm hằng ngày, trưa, chiều đủ 3 năm mới hết cúng. Ngày nay các Thầy cúng giảm chế bớt lý do con cháu đi làm ăn xa, người ở ngoai quốc, nhà đơn chiếc, nên chỉ còn cúng cơm đến 100 ngày thì ngưng. Rồi đến cúng tiểu tường, tròn một năm đối cha mẹ, người thân qua đời. Người Phật giáo, hoặc tu sĩ xuất gia, hàng giáo phẩm Tăng Ni trong chốn thiền môn, việc cúng kiếng dành cho các tu sĩ có phần trịnh trọng hơn nhiều. Các đệ tử thay phiên lo việc cúng cơm, làm các việc báo ân Thầy Tổ, nên việc cúng cơm được duy trì đến 3 năm mới không còn cúng nữa. Tuy nói 3 năm nhưng chỉ có 24 tháng là tới ngày cúng mãn khó, mãn tang, đại tường..Chúng ta cũng cần nên biết thêm việc tính ngày mãn tang, ngày giỗ chạp. Ngày cúng 100 ngày, cúng giáp năm, cúng mãn tang thì tính tháng nhuần, mặc dù có dư một tháng nhưng vẫn tính là 24 tháng, đàm giỗ thì tính nhuần, nhơn gian có câu : “đám giỗ tính nhuần, làm tuần tính đủ” là vậy.

IV .

Lời bạt:

Lễ tang là công việc quan trọng. Nhà có lễ tang thì mọi việc đều tạm ngưng, giảm bớt công việc ngoài xã hội để lo lễ tang cho ông bà cha mẹ. Đạo hiếu ở thế gian rất cần được phổ cập trong nhân gian thật nhiều, đem lại đạo đức hấp thụ thật nhiều cho con người, nhất là người hung ác hiện nay ngày càng nhiều. Phật giáo còn quan trọng hơn, nhất là đối với các bậc tôn túc Thầy Tổ, hàng giáo phẩm, nhưng không chú trọng nhiều về hình thức lễ tang mà chú trọng đến việc thác sanh cao đăng thượng phẩm, cao đăng bảo địa, cao đăng Phật quốc.

Việc tín ngưỡng các tập tục ma chay có ảnh hưởng nhiều theo tập tục từng vùng văn hóa của xứ sở Trung Hoa rộng lớn, ảnh hưởng mấy nghìn năm theo Mật giáo, đạo thờ cúng, tang chay của Khổng giáo, Đạo giáo cũng xuất phát từ Trung Hoa. Vì vậy, việc tổ chức lễ tang hiện nay ảnh hưởng nhiều tập tục của Trung Hoa kết hợp với tập tục của người Việt...Như vậy một lễ tang dành cho một người chết là một tập hợp những tập tục văn hóa nhiều miền vùng văn hóa khác nhau của các quốc gia đuợc giới thiệu tại một lễ tang “đúng nghĩa”. Chúng ta thấy có một sự áp đặt nặng nề bất công quá, rườm rà, tốn kém, tổn hao công sức tài sản tiền bạc của gia đình thật vô lý vô cảm.

Đối với Phật giáo khi trong nhà có người thân qua đời thì nên thực hiện lễ tang cho chu đáo giản dị nhưng không kém phần trang nghiêm, không giết mổ heo, trâu, bò, gà vịt, giảm bớt những hủ tục rườm rà hao tốn thời gian kinh phí, nên cúng cơm chay cho vong linh. Những nghi lễ vô lý như đốt vàng mã, để nải chuối xanh trên bụng người chết, khóc mướn, leo lên nóc nhà hú hồn, nhất là không nên để thời gian lễ tang quá lâu, không mở cửa mộ theo hủ tục vác mía lau, kéo gà, làm than 7 nấc, 9 nấc, cúng tam sên.... Những tôn giáo khác và các tôn giáo nội sinh như Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, Phật giáo Tứ Ân cũng làm tròn đạo hiếu, nhưng tổ chức lễ tang rất đơn giản.

Từ thập niên 60 đến nay, các Giáo hội Phật giáo tại Việt Nam, tông cũng như giáo từng kêu gọi thống nhất các nghi lễ trong cả nước, tiến đến giản dị hóa những tập tục lễ tang, những nghi không có trong Đạo Phật. Tổ chức lễ tang theo nghi lễ Nhà Phật gọn, giản đơn gọi là “tam nhựt bất cấm” hay “tử là táng” trong hai ngày nầy là nhanh gọn, không phải xem lịch số ngày giờ tốt xấu.

Từ lễ tang đến các việc cúng hậu sự theo xưa bày nay vẽ thì quá rườm rà, Sư có lời khuyên gia đình Phật tử chúng ta nên gởi vong linh vào chùa nghe kinh được siêu thoát. Thỉnh thoảng quý vị đến thăm ông bà vào các ngày lễ cúng tuần đầu, tuần tam thất, tuần chung thất, 100 ngày, giáp năm, mãn khó mà thôi chứ không đi cúng kiếng hằng ngày, hay hằng tuần trở ngại nhiều việc

Việc sanh là đến, đến đây từ mình, mang gánh nặng tham sân si, những gì hiện nay ta có, như: hạnh phúc khổ đau, nhiễm ô, bệnh hoạn, có đủ tiền tài danh vong, quyền thế, chức vị, vợ chồng con cái, gia cang sự nghiệp một gánh tình tang nặng nề vô cùng như núi tu di. Tử là đi, đi về với vĩnh cửu vô biên, đi về với không ta, bỏ tham sân si, không còn hình bóng của ta, không còn thân tứ đại giả danh của ta, đi về với hư vô, không cần phải xây lâu đài dưới âm phủ như các vua chúa, quan tham sợ mất của...Cuối đời phải để cho nhẹ nhàng mà quẳng gánh ra đi về cố quán, về với chính mình, về với Cực lạc Tây phương.

Hủ tục lễ cũ xưa bày

Nay xin đừng vẽ lại ngày tháng qua.

Chúng sanh: sanh, tử, bệnh, già,

Theo chi lệ cũ rườm rà tốn hao.

HT Thích Giác Quang




Có 47 phản hồi đến “Nên Cúng Cơm Cho Người Chết Như Thế Nào Và Trong Bao Lâu?”

  1. Lưu thị bé đã nói

    Cha con mới mất con gửi lên chùa 100 ngày nghe kinh qua 100 ngày con thỉnh cha về nhà thờ con có nhờ thầy cúng cơm hằng ngày nhưng thầy nói không cần chỉ cần cúng thất thôi vậy có được Không ạ

  2. Dạ mô phật.con muốn hỏi là e trai con năm nay 27 tuổi chưa lập gia đình đi biển bị mất ở biển.que con thì ở mãi hà Tĩnh và e mat vì đi biển ở kiên giang.gia đình đã đưa được thi thể e về an táng tại quê nhà.gia đình có đi xem bói và thầy bảo là hồn e đã về được nhà nhưng chưa nhập được vào phần mộ.gia đình con có nhờ thầy về cung 2lần rồi ạ.giờ đến nay mới được 20 ngày mà thầy kêu không cúng cơm 3 bữa nữa.và 50ngay sẽ làm lễ mãn tang luôn.trước giờ con chưa thấy hoàn cảnh ai như vậy, nên giờ gia đình đang rất hoang mang.xin hữu duyên nhờ thầy chỉ dạy gia đình con với ạ.

  3. Hà Thị Liễu đã nói

    Thầy cho con hỏi ạ. bên gia đình nhà ck con có bà cô của chồng mất. nhưng khi mất thời buổi loạn lạc, đời sau con cháu không nhớ tên, không nhớ tuổi. vậy bây giờ chúng con đời thứ 3 muốn cúng cơm thì hình thức cúng như thế nào ạ? khi cúng gọi thế nào ạ? con cám ơn Thầy

  4. Thưa sư gd con ba con mất năm con 16t đên tận hôm n thì mẹ con bị tai nạn lúc đó mẹ con rất tỉnh đưa lên beenhj vie bình phứơc bs kêu theo dõi rồi chuyển x bệnh viện chở ray thì bác sỉ kêu chết não bác si trả về mấy ae tui con k có nhà cửa nên đưa mẹ về lại nhà xác bình phước.rồi c an đến khám nghiệm tử thi mổ đầu nẹ con ra rồi kêu tụi con vào tăm rua măcj đồ cho mẹ rồi 4 ae tui con ơ nhà xác cả đêm để canh xác mẹ sang thì đoi 11h thầy đến tẩm liệm và đọc kinh để bỏ mẹ con vào hòm.rôi ae con đưa mẹ lên nhà thiêy hoả táng xong mới đem mẹ con gui vào chùa sư cô cung cơm đọc kinh mỗi ng tuỵ con lên chùa nghe kinh và đọc kinh.. con muốn hỏi là nh nguoi kêu là lúc mẹ con mất sợ linh hồn mẹ k bt là mất ơ bv tỉnh bình phước hay là trên đường đi mẹ con đã mất con sợ mẹ con ơ ngoài lang th đói khat lạnh lẻo nên sư oi cho con hỏi là nv mẹ con đã vao chua chưa ạ nay me con mất mơi 20ngày ạ như vậy con có nên mời thầy vê cầu hồn cho mẹ con k ạ .với luc tui con làm bàn tho ơ phòng trọ thì mỗi ngày cúng cơm mẹ con có vào ăn dc k ạ con rất thăc mắt mà k bt hỏi ai .con mong sự giúp con ạ

  5. Lê thị Hoa đã nói

    Kính thưa Thày, Tuần sau là thất thứ 7 của chồng con. Từ lúc gửi cốt vào Chùa, con có nhờ Chùa cúng 7 thất cho chồng con và những ngày đó con đều có mặt ở Chùa. Nhưng thất thứ 7 nhà con bị cách ly xã hội, ko được đi đến Chùa. Vậy ngày đó ở nhà, con phải làm gì để cúng 49 ngày và chuyển bàn thờ vong lên bàn thờ gia tiên. Kính mong Thày giúp con. Xin chân thành cám ơn Thày và chúc sức khoẻ Thày.

    • Trần Đính đã nói

      Con kính bạch Thày. Cúng cơm cho vong hằng ngày trong vòng 100 ngày thì chỉ cúng cơm trắng, muối và gừng có phải ko ạ, con kính mong thày giải đáp, xin kính chúc sức khoẻ thày.

  6. Bùi tâm đã nói

    Dạ thưa thầy cho con hỏi ?mẹ con mới mất 4 tuần .con hàng ngày cúng cơm chay tự tay con nấu ngày 3 bửa .con cúng chay cho mẹ con tới 49 ngày .nhưng con lo lắng con có nấu bún chay & bún xào chay cúng thì các bác nói không được cúng bún .con rất lo lắng ạ .hàng ngày con vẩn tụng kinh hồi hướng cho mẹ con & con có đi chùa nhờ thầy tụng kinh siêu thoát cho mẹ con ạ .con làm như vậy đã đúng chưa ạ .con cảm ơn thầy

  7. Cơm cúng thường ngày người mới mất có nên kiêng những món nào không thầy

  8. Con kính bạch Thầy, xin Thầy hoan hủ trả lời giúp con một câu hỏi đó là ông nội con mất đã hơn 3 tháng, vậy bây giờ con nên làm gì để ông nội con hưởng Phước được ạ.Con xin tri ân công đức của Thầy

  9. thanh trâm đã nói

    Nam mô a di đà phật. Kính bạch thầy, con là người không theo đạo nào cả, ba con lúc còn sống thì theo tổ tiên ông bà ở nhà là đạo Cao Đài nên lúc mất nghi thức đều bên đạo ạ, nhưng do con là sinh viên đi học tiếp xúc với nền phập giáo từ lúc lên cấp 3 con ý thức được cái tốt cái xấu nên dần ngưỡng mộ tín ngưỡng phật giáo như có duyên với con. Bây giờ ba con mới mất ngày 7/12/2020 trong thời gian 49 ngày con muốn tích công đức để hồi hướng cho ba con không bị đày xuống địa ngục hay đọa quỷ. Con mong có duyên để được thầy chỉ dẫn ạ. NHà con bảo ở phòng trọ ăn gì cúng cho ba mà con nghĩ trọ con ngoài những cuốn kinh thì có hình mẹ quan âm ngoài ra ko có tượng gì hay nhang khói gì sao mời cơm ba con ạ. xin thầy chỉ dẫn cách cụ thể để con giúp ba ạ. Nam mô a di đà phật.

    • Mô Phật! Bạn có lòng hiếu thảo nhớ đến cha bạn, nhớ làm những điều tốt đẹp hồi hướng cho ba của bạn thì với hình thức nào cũng đều đáng trân trọng. Bạn nên cúng chay. Vấn đề cúng mời người khác cũng chỉ là hình thức cho người còn sống. Bạn ngày ngày ráng tụng kinh như kinh Vu Lan, kinh Địa Tạng , kinh Phổ Môn hoặc nếu không biết thì niệm Nam Mô A Di Đà Phật nguyện cầu cho ba bạn vãng sanh về miền Cực Lạc. Nếu được thì đến chùa cùng tụng kinh cầu nguyện với đại chúng, làm được việc lành tốt đẹp thì hồi hướng công đức cho ba của bạn, cố gắng sống làm một người con hiếu đạo thì đó chính là báo hiếu báo ân tốt nhất và giúp cho ba bạn có thêm công đức dù đã quá vãng.

  10. Thầy cho con hỏi cha ck con chet dc 25 ngày sang nay con mua bánh rán có nhân đậu xanh trong có được k thầy con thấy người bảo đuoc người không

    • Mô Phật! Bạn có lòng hiếu thuận tưởng nhớ đến cha mẹ thì món ăn thức uống chay dâng cúng lên cho cha mẹ với cả thành tâm đều không vấn đề gì cả. Nếu được bạn nên cố gắng niệm Phật làm lành hồi hướng công đức cho ba của bạn

  11. A Di Đà Phật. Con gái con được hơn 1 tháng tuổi thì mất. Khi an táng cháu song con có gửi cháu vào chùa và nhờ cụ từ trông nom chùa nhang khói ngày rằm và mùng 1. Đến nay đã được 11 năm nhưng con không cúng giỗ ở nhà. Xin hỏi con có thể cúng giỗ cho cháu ở nhà được không.

  12. Thầy ơi,cho con hỏi mẹ con mới mất đuợc 30 ngày,con để tang mẹ trong ngày chôn cất mẹ thì mủ tang của con bị mất không tìm thấy ,thầy cho con hỏi mủ tang mất có sao không thầy.

  13. Nhật Minh đã nói

    Kính thưa thầy, ba con mất tuần trước và đã hỏa táng đưa cốt vào thiền viện. Con cúng cơm ở nhà cúng mặn được không ạ, vì ở nhà mẹ và em con sức khỏe ko tốt, con sợ ăn chay lâu sinh bệnh. Hay con cúng nửa mặn nửa chay thì được ko ạ? Kinh xin thầy chỉ dạy.

    • Mô Phật! Đã đưa vào thiền viện thì các thất vào thiền viện cúng, không cần phải rườm rà cúng thêm ở nhà. Nếu ở nhà bạn chỉ cần thắp hương, đâng hoa quả, niệm Phật, tụng kinh cầu nguyện, làm những việc thiện lành hồi hướng là tốt nhất Xin cảm ơn bạn

  14. Trinh đã nói

    Dạ cho con hỏi mẹ con mới mất 3 ngày con cúng trái cây (nho) có sao ko ạ

  15. Con gái con mới mất được 10 ngày. Cháu mất vì bị bệnh hiểm nghèo. Con đã đến chùa làm lễ cầu siêu cho cháu. 21 ngày thì mời thầy về nhà cầu siêu cho cháu nữa. Hằng ngày con cúng cơm chay cho cháu. Con tụng kinh địa tạng. Thầy cho con hỏi con nên tụng kinh địa tạng lúc nào tốt nhất. Cơm chay con nên cúng những món gì

  16. Lê thị mỹ đã nói

    Mô Phật! Mẹ con mất được 1,5 năm, nhà con cúng thất, 21, 49, 100 ngày, giáp năm đầy đủ. Giờ còn cúng mãn tang là 2 năm. Từ khi mẹ con mất, nhà con vẫn luôn hoa, quả đèn và thấp hương 24/24. Sư cho con hỏi đến khi nào nhà con ngừng thấp nhang 24/24 ạh. Con cảm ơn Sư Nam mô a di đà phật

  17. Mô phật, con xin hỏi bàn cúng vong người mới mất khi nào đưa lên bàn thờ cúng cùng ông bà

    • nguyenquangtrieu đã nói

      mô phật, con xin hỏi cúng cơm hàng ngày cho người mất là 49 ngay hay 100 ngày a, và khi nào thi thì bỏ bàn thờ lập riêng cúng vong cho người chết để đưa lên bàn thờ tổ tiên ông bà

  18. Nam Mô A Di Đà Phật. Con kính xin Thầy hoan hỷ cho con được biềt ạ. Khi người thân mất mình chỉ cúng cơm ngày 1 lần và chỉ cúng 49 ngày được không a? Mỗi tối con chỉ tụng Kinh A Di Đà chứ không tụng Kinh Địa Tạng thì được không ạ? Khi đọc kinh xong con nguyện đem công đức ấy hồi hướng cầu siêu cho hương linh phiền não đoạn tuyệt, nghiệp chướng tiêu trừ, tốc xả mê đồ, siêu sanh tịnh độ, đời đời kiếp kiếp tái sinh an lành đâu cũng gặp tam bảo như thế có đúng không ạ? Con kính xin Thầy hoan hỷ cho con được hiểu ạ. CON KÍNH CHÚC THẦY THÂN TÂM AN LẠC.

    • Mô Phật, dạ được không sao. Bạn cúng cơm hàng ngày một lần, tụng kinh Di Đà hay niệm Phật, làm điều phước lành hồi hướng cho hương linh là rất tốt. Xin cảm ơn bạn

  19. Mai Lan Hương đã nói

    A di đà Phật, Bạch Thầy, ba con đã mất được hai tuần, con đã gửi bài vị và di ảnh của ba con vô chùa, được các Quý Thầy, Quý Sư Cô cúng cơm chay ngày 3 bữa cho ba con, ông cũng được quy y pháp danh đầy đủ nên trong hai tuần vừa rồi ở nhà, con đặt di ảnh và thắp nhang cho ba con hàng ngày. Thầy cho con hỏi như vậy hàng ngày ở nhà con có nên cúng cơm cho ba con ở nhà nữa ko? Con nên làm như thế nào cho đúng ạ? Con cám ơn Thầy, A di đà Phật

    • Mô Phật! Nếu đã cúng ở chùa hay cúng thất cho gọn gàng thì tốt quá rồi bạn. Còn ở nhà bạn không cần phải cúng hàng ngày nếu bận rộn, nên thắp nhang, tụng kinh, niệm Phật làm điều thiện lành hồi hướng là tốt nhất. Xin cảm ơn bạn

  20. Thầy ơ! con trai của con năm nay 25 tuổi, , vừa học xong ĐH Bách Khoa Hà Nội , tjangs 8 này cháu mới được nhận bằng tốt nghiệp.. Nghỉ hè cháu đi lễ chùa Yên Tử ngày 19 tháng 6 năm 2019 âm lịchvuaf qua . Thầy cho theo tục lệ ở quê thì con trai ko làm 49 ngày, mà chỉ làm 99 hoặc 100. . Vậy theo Thầy thì làm 49 hay 100 mới đùng và làm ở đâu thì tốt hơn.

    • Mô Phật! Dạ không có vấn đề con trai thì không thể cúng 49 ngày. Trước tiên là cúng chung thất 49 ngày còn lại sau đó là tùy gia đình có thể tiếp tục cúng 100 ngày hoặc hơn. Tuy nhiên, để thuận tiện dễ dàng nếu gia đình bận rộn, bạn nên đến chùa nhờ quý thầy giúp đỡ cúng thất ở chùa. Bạn nên tụng kinh niệm Phật, làm điều thiện lành hồi hướng cho hương linh là tốt nhất

  21. Bích Ngọc đã nói

    Dạ mô phật, cho con hỏi, chồng con mất vì tai nạn, bàn thờ vong cúng cơm hàng ngày , nay là thất thừ 6 rồi, nhưng nghe mọi người cứ bảo trái cây này ko đc , quả kia ko đc, ko đc dây leo, ko đc gai góc,con rất hoang mang, nhờ nói cho con biết thêm thông tin đc ko ah

    • Dạ bạn muốn cúng bất cứ hoa quả gì cũng đều được. Chủ yếu ở tấm lòng thành kính của bạn, niệm Phật tụng kinh cầu nguyện, và làm những điều phước lành hồi hướng mới là điều quan trọng đáng quý

  22. Lap Nguyen đã nói

    Co can cung com tai nha cho ba Con sau 100 ngay? Anh cua ba Con duoc goi vao chua sau khi May 3 day? Cam on Thay

  23. Dạ Mô Phật, bạch Thầy. Con nghe những người lớn bảo là khi cúng cơm chay hàng ngày cho người mới mất k được cúng những thứ thuộc về họ dây leo, rồi những rau củ màu trắng, có đúng k ạ?

  24. Dạ mô phật. Mẹ con 68 tuổi mới mất đột ngột do lên huyết áp cao. Trong đám tang mẹ con được tụng kinh hơn 8 tiếng và có làm lễ cầu siêu cho mẹ con. Từ hôm mất chúng con không nằm mơ thấy mẹ nhưng hàng xóm( 4 người) lại mơ thấy mẹ con. Chúng con đang rất suy nghĩ ạ. con xin được thầy chỉ giúp chúng con với ạ.

    • Bạn muốn mẹ bạn tu hành về với Phật chứ vấn đề mơ tưởng đâu có nói được điều gì. Bạn nên dành thời gian làm nhiều việc thiện, tụng kinh tu hành niệm Phật hồi hướng công đức cho mẹ của bạn mới là điều đáng nên làm.Xin cảm ơn bạn

  25. Dạ thưa thầy người thân con mới mất con muốn tụng kinh hàng tuần cho người mới mất thì phải tụng kinh gì ạ và phải sắm lễ như thế nào ạ , con cảm ơn thầy a di đà phật

    • Mô Phật! Bạn có thể tụng kinh Địa Tạng hoặc bạn niệm Phật, làm điều thiện lành hồi hướng, lên chùa cúng thất hàng tuần là đơn giản nhất. Tất cả ở sự thành tâm, không cần phải lễ nghi phức tạp bạn nhé.

  26. Ho thi chuc giao đã nói

    Da thua thay,bo chong con mat ngay mai la dong quan o chua con la dau theo sau con Trai 7 tuoi om bai vi cua bo.con nghe noi truoc khi ra khoi nha dap sieu dat roi di doc duong rai giay tien Vang bac roi den noi phai cung tam sen co phai vay khong thay?nam mo a di da phat!

    • Mô Phật! Tang lễ Phật giáo không có những tập tục đập siêu đất, rải giấy tienf vàng bạc nhé bạn. Tất cả giản đơn, chủ yếu là gia đình cố gắng niệm Phật, tụng kinh, hay đến chùa thỉnh quý tăng ni hướng dẫn để đúng theo nghi thức nhà Phật và hồi hướng cho hương linh nhé. Xin cảm ơn bạn

  27. Cho con hỏi người mất 10 năm do chết(oan) trẻ (20 tuổi) từ mất đến giờ không ai ngủ mơ thấy về cỏi mộng . Vậy là đã vang sanh hay do chết vất vưởng ở nơi chết không về nhà được.lúc chôn xong nhà có gửi vào chùa rồi ạ.Con nghe nói vong chết trẻ không được về nhà. Vậy cho con hỏi không mơ thấy là do không được về nhà hay là thế nào ạ. Và khi cúng cơm người mất trẻ đó có biết để về ăn không ạ .

    • @nuyễn trần tuyết linh: Việc bạn cúng hãy cúng thành tâm với phước lành niệm Phật hồi hướng công đức cho hương linh. Còn vấn đề hương linh có nhận được hay không là tùy ở duyên, khả năng, nghiệp lực của bạn và cả hương linh.

    • Vậy nếu con cúng cơm thì người mất có nhận được không ạ. Hằng đêm con niệm 324laanf A Di Đà Phật để hồi hướng ạ

    • Nếu chết oan thì tốt nhất bạn thỉnh một vị tu sĩ có đạo hạnh đến nơi chôn cất của hương linh ấy để chú nguyện, xin rước vong về chùa giúp siêu độ. Việc đã siêu hay chưa khó biết, chỉ có vị thầy đạo hạnh đến tận nơi mới biết được. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng niệm Phật, tụng kinh, làm điều thiện lành hồi hướng cho hương linh đều là rất tốt

  28. thê đã nói

    dạ thưa thầy cho con hỏi mẹ con vừa mới mất hơn 10 ngày con có nên cạo mặt,cắt tóc được không,ngày rằm nên cúng gì cho mẹ

    • Dạ cắt tóc hay cạo mặt hay giữ thận thể sạch là điều nên làm. Bạn nên tụng kinh, niệm Phật, cúng chay, làm điều thiện lành, cúng trai tăng hồi hướng cho mẹ bạn. Nếu được và tốt nhất thì nên cúng thất ở chùa Xin cảm ơn bạn

  29. Mô Phật! Dạ cho con hỏi nhờ một chút ah. Mẹ chồng con mới mất, thứ sáu này là cúng tuần thứ ba nhưng vì ở xa nên vợ chồng con không về được, vậy chúng con có thể cúng tuần cho mẹ ở nhà con có được không ah? Và nếu được thì lễ cúng chúng con cần chuẩn bị những gì ah

    • Dạ được, bạn có lòng thành thì không sao cả. Nếu được thì nên mang vào chùa cúng là tốt nhất. Nếu không thì bạn tự cúng chay, tụng kinh, niệm Phật hồi hướng cho mẹ của bạn. Xin cảm ơn bạn

  30. Lê Lan đã nói

    Dạ mô phật, cho con hỏi: ba con mới mất được 2 tuần nhưng con lại bị ngày đèn đỏ, vậy con có tiếp tục được cúng cơm hàng ngày cho ba con không ạ? Xin quý thầy trả lời giúp con. Con xin cảm ơn!

    • Dạ, vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ là chuyện bình thường, không ảnh hưởng gì đến vấn đề cúng kính bạn nhé. Tấm lòng của bạn với mẹ bạn là quạn trọng. Bạn nên tiếp tục cúng cho mẹ bạn cũng như làm những việc phước lành hôì hướng nhé. Xin cảm ơn bạn

  31. Lê Minh Tân đã nói

    Thưa thầy cho con hỏi thăm với ạ .Ngày 2.2 2019 âm lịch này là ngày cúng 1 năm ngày mất của má con.Con muốn xin thầy chỉ giáo dùm con : con cúng chay cho má con .nhưng không mời các chư tăng về tụng kinh được không ạ .Con mở máy tụng kinh và tự cúng được không ? Và có làm mâm lễ cúng thí thực ở ngoài sân không ạ .Con mong sớm được hồi âm để biết mà chuán bị .Con xin cảm ơn quý thầy

  32. nguyễn bá hải đã nói

    mô phật, dạ cho con hỏi vợ con mới mất được 60 ngày, nay con vẫn cúng cơm bữa cho vợ đều đặn mỗi ngày 3 bữa, vì theo tập tục quê con là phải cúng đến 100 ngày, như vậy có đúng không ạ? V con trước đây là giáo viên, bây giờ đang còn nhiều sách vở tài liệu của vợ, những đồ này có cần phải đốt cho vợ không ạ, và đốt thì nên đốt vào ngày nào.xin cảm ơn thầy.

    • Mô Phật! Nếu bạn có thể cúng chay đến 100 ngày rất tốt không sao cả. Nếu quá mất thời gian và không thể làm được thì bạn đến chùa nhờ quý thầy, quý sư cô giúp đỡ để cúng ở chùa cho dễ dàng. Về sách vở, vật dụng của vợ bạn, nếu có thể còn sử dụng, hoặc có thể tặng cho người khác thì bạn nên tặng, có ích lợi hơn, không cần phải đốt, tránh lãng phí. Xin chúc bạn an lạc

  33. Long đã nói

    Dạ mô phật! Cho con hỏi ba con mất lúc 09h57 ngày 5.1 AL là vào thứ 7 ngày 8.2.2019, nhà em cúng thất đầu vào 4h30 sáng thứ 7 ngày 15.1.2019. Em nghe nói là đã cúng sai ngày phải cúng thất vào thứ 6, vậy giờ nhà em phải làm sao ạ. Cúng sai ngày có bị sao không ạ. Thất sau con phải cúng lại vào thứ 6 phải không ạ. Con cảm ơn Thầy.

  34. Hoài Bắc đã nói

    A di Đà Phật Xin thầy cho con hỏi, ba con mới mất đc 7ngày. Ba con rất thích nghe nhạc Đỏ nên con định mua một chiếc điện thoại để trên bàn thờ mở cho ba nghe có đc ko ạ. Dạ cảm ơn thầy ạ.

    • Mô Phật! Bạn không muốn ba bạn siêu thoát sinh về cảnh giới lành hay cảnh giới Phật, sao lại muốn ba bạn vẫn quyến luyến không thể siêu sinh? Sao bạn lại không để nghe nhạc niệm phật, làm các điều thiện lành hồi hướng để ba bạn sẽ có thêm công đức và sinh về cảnh giới lành không tốt hơn sao?

  35. Phanducthang đã nói

    Dạ cho con được hỏi ạ. Bố ck con mất bát cơm và quả trứng cúng từ lúc mất khi đưa quan tài ra huyệt thì bị nứt. Liệu có điều gì khi quả trứng cúng cơm bị nứt đôi thế không ạ? Con xin cảm ơn ạ

    • Dạ không ảnh hưởng gì cả.Việc cúng như vậy chỉ là theo tập quán truyền thống thôi, tránh luận suy rơi vào mê tín di đoạn. Nên làm điều thiện, cúng cầu siêu, phóng sanh hồi hướng cho hương linh vừa qua đời.

  36. Nguyễn Khanh đã nói

    Kính gửi thầy,người yêu con bị đột tử và mất ở phòng con nên mọi người nói anh sẽ theo con và khó mà siêu thoát được,nên con có để máy tụng kinh chỗ anh mất và cho anh nghe hàng ngày,con cúng cơm và 3 ngày sau khi anh chôn và cúng thất đầu tiên cho anh.Sau thì con không cúng nữa vì muốn anh không quyến luyến mà mau hồi hướng theo phật để được siêu thoát.Nay con muốn hỏi thầy con có ý muốn mang đi ảnh của anh đến chùa để anh nghe kinh theo phật giúp anh mau được siêu thoát được không ạ,vì anh là người Bắc nên nhà sẽ không có cúng chay cũng không có nghe kinh nên con sợ anh sẽ không siêu thoát được ạ.Xin thầy cho con ý kiến giúp con phải làm như thế nào

    • Nguyễn Khanh đã nói

      Dạ con cảm ơn thầy ạ,ở quê bố mẹ cũng có bàn thờ anh rồi,giờ con mang anh vào chùa gửi vẫn được ạ thưa thầy

    • Dạ bạn nên mang đến chùa nhờ quý thầy cúng giúp, khi nào rãnh mỗi tuần đến chùa cúng thất cho người ấy. Bạn nên ngày ngày niệm Phật, làm từ thiện, bố thí, phóng sanh hồi hướng công đức cho người ấy trong khả năng. Xin kính chúc bạn an lạc

  37. Huynh ngocminh đã nói

    Cho con hoi.ba noi con mat o sg roi hoa tang o sg xong dem ve que lam le chon cat.vay cho con hoi tho 2 noi co dc ko.

  38. Đình Dũng đã nói

    Thưa Thầy, cho con được hỏi khi cúng tuần cho Bố có cần phải rước phật về thờ không?

    • Mô Phật! Dạ bạn là Phật tử và nhà có quy y thì nên có tượng Phật và thờ Phật ở nhà. Nếu việc cúng kiếng khó khăn thì bạn nên mang đến chùa nhờ giúp đỡ hay cúng nhé. Xin cảm ơn bạn

  39. Dạ thưa thầy. Con có thằng em ruột mất cũng khoảng hơn nữa tháng nay . Nó chỉ mới 28 tuổi. Cũng gần đến cúng tam thất . Vậy con và gia đình chuẩn bị gì để cúng đây. Vì nó còn nhỏ tuổi nên con và gia đình cũng không biết.

    • Dạ cúng chay đơn giản bình thường. Nên tụng kinh, cầu nguyện, làm từ thiện, phóng sanh hồi hướng cho hương linh. Nếu tốt hơn bạn có thể mang đến chùa nhờ quý thầy, quý sư cô cúng tụng giúp nếu gia đình quá bận rộn. Bạn đọc bài viết trên để rõ hơn nhé. Xin cảm ơn bạn

  40. Thưa thầy. Bố chồng con mới mất được 18 ngày. Vì chồng con là con trưởng nên hôm làm lễ 3 ngày xong chồng con có xin chân nhang và lập ban thờ bên nhà con để tiện thờ cúng . Như vậy có được không ah. Con nghe họ bối bố chồng con sẽ ko về bên nhà con mà về bên nhà mẹ chồng con nên bọn con cung bố chồng con cũng ko được hưởng phải ko ah?

    • Dạ được không sao cả. Con cái có hiếu tưởng nhớ thờ cúng cha mẹ là điều nên làm. Nếu được bạn nên mang đến chùa nhờ quý thầy giúp hoặc có thể niệm Phật, tụng kinh, làm việc thiện lành hồi hướng công đức cho cha mẹ.Xin cảm ơn bạn nhé

  41. nguyễn thị nga đã nói

    Mô phật. thầy cho con hỏi em con mất t7 vừa rồi hưởng dương 23 tuổi. vậy hết cúng cơm mình làm 35 ngày hay 49 ạ. con thấy mất trê cúng 35 không cúng 49 là đúng hay sai ạ.con cảm ơn

  42. Huong đã nói

    Dạ, bạch thầy, Nội con bị bệnh và mất ơ bệnh viện mà không cúng gọi hồn, và xác Bà được hỏa táng đem hủ cốt thờ ở chùa. Vậy theo thầy thì Vong hồn Bà có biết đường về nhà hay vẫn còn ở bệnh viện mà đói khát ko thụ hưởng lễ vật. Giờ nhà con chỉ biết cúng thất cho bà ở chùa, vậy có tốt ko thầy và gia đình cần làm thêm gì nữa thầy

    • Dạ không có gọi hồn gọi xác gì cả. Nên để ở chùa cúng là đủ rồi để bà sớm được siêu thoát. Gia đình nên cố gắng niệm Phật, tụng kinh cầu nguyện, làm điều phước lành hồi hướng cho bà. Xin cảm ơn bạn

  43. Phan Thanh Hải đã nói

    mo phật thầy cho con hỏi bố con mới mất. 49 ngày cúng buổi chiều có được ko ạ

    • Dạ được, không sao cả, miễn thuận tiện cho bạn thì thôi. Tuy nhiên, nên cúng chay, siêu độ, tụng kinh, nếu được nên phóng sanh, làm điều thiện lành niệm Phật hồi hướng cho bố của bạn. Xin cảm ơn bạn

  44. Dạ mô phật. Cho con được hỏi là người mới mất có nên cúng thúc ăn màu đỏ như cà rốt. Cà chua....không ạ. Vì mọi ngưòi tới nhà con thắp hương bảo ko được cúng. Nhà con lo lắng

  45. Nguyên An đã nói

    Mô phật, mẹ con vừa mất vào ngày 7 tháng 7 năm mậu tuất, hưởng thọ 60 tuổi. Con hóa táng mẹ và gởi cốt mẹ ở chùa. Còn nhà con cũng có bàn thờ mẹ và cúng cơm mẹ 49 ngày. Mỗi thất con cúng ở chùa 1 ngày và ở nhà 1 ngày.như vậy có tốt cho mẹ con không ạ. Vì ba thương mẹ nên để bàn thờ vong mẹ ở nhà vậy có gì sai không ạ. Xin thầy chỉ dạy giùm con. Con cám ơn

    • Mô Phật! Dạ có bàn thờ ở nhà để gia đình bạn cúng thất cũng không sao nếu như gia đình không quá mệt mỏi, rườm rà trong vấn đề cúng thất. Tuy nhiên, gia đình nên cố gắng đến chùa để cúng thất nguyện cầu là tốt nhất nhé. Xin cảm ơn bạn

  46. Samaly Nguyễn đã nói

    Zạ mô phật cho con hỏi má con bị tai nạn giao thông mới mất được21 ngày thì con có nên gửi má con về chùa đồng thời ở nhà cũng lập bàn thờ thì có được không ạ?

    • Mô Phật! Nếu đã mang về chùa thì nên để ở chùa để hương linh được nghe kinh siêu độ, sớm được tái sanh sinh về cảnh giới lành. Nếu để cả hai bàn thờ ở nhà và cả ở chùa sẽ làm cho hương linh quyến luyến hai nơi. Điều cần thiết là siêu độ cho hương linh, mang hương linh về chùa quy y đặt pháp danh. Ở nhà nếu bạn muốn để một tấm ảnh kỷ niệm hoặc thắp nhang cũng không sao nhưng tốt nhất nên để ở chùa và cúng ở chùa. Xin cảm ơn bạn

  47. Con trai của con mới mất được 4tuan.nam nay cháu 5tuoi cháu bị đuối nước.con xin hỏi thầy là vợ chồng con có được thờ cháu hay hết 24thang thì. gửi cháu về chùa. Con của con chết đuối như vậy có phải là đoạn tử nghiệp, hậu báo không? Hàng tuần con và gia đình vẫn đến chùa tụng kinh cho cháu và định 49 ngày làm lễ cầu siêu cho cháu . con phải làm gì nữa để hồi hướng cho cháu Bạch thầy

    • Dạ Mô Phật! Cháu bé chết như vậy gọi là uổng tử, do không có người cứu kịp. Với cháu bị chết nước như vậy, bạn nên để cháu ở chùa thờ cúng càng sớm càng tốt. Nếu đã thờ ở chùa rồi thì thôi còn nếu chưa thờ ở chùa, bạn nên thỉnh một quý thầy đến làm lễ ở nhà và rước vong cháu vào chùa để thờ. Không nên thờ cháu ở nhà. Việc cầu siêu, cúng trai tăng cho cháu vào 49 ngày là rất tốt. Bạn nên ngày ngày niệm Phật, sám hối, làm những việc thiện hồi hướng công đức cho cháu để cháu được phước báu và sớm được siêu sinh về cảnh giới an lành Nam Mô A Di Đà Phật! BBT Linh Sơn Phật Giáo

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com