Vừa kết thúc Tết Chay tối thứ 7 thì ngày chủ nhật TS Nguyễn Mạnh Hùng lại có buổi nói chuyện hớn hơn 500 doanh nhân của cộng đồng Doanh nhân Việt Nam GBN và sau đó là chương trình giao lưu CLB yêu sách Thái Hà định kỳ. Trước giờ điều hành buổi sinh hoạt tổng kết năm 2016 của Cộng đồng Doanh nhân An lạc tối thứ 3, chúng tôi đã may mắn được TS nhận trả lời phỏng vấn.

Xem thêm:

Tết Chay An Lạc Lần Thứ Nhất – Thành Công Viên Mãn

Từ Tết Sách Đến Tết Chay - Phỏng Vấn Trưởng Ban Tổ Chức Trước Giờ Khai Mạc

Tết Chay An Lạc

- Thưa TS, kết quả Tết Chay lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam có được như TS và BTC mong đợi không ạ?

- Hơn cả mong đợi bạn ạ. Số lượng người tham gia vượt ngoài mọi tính toán của chúng tôi. Báo đài đưa tin rất nhiều. Sân khấu giao lưu với gần 1 ngàn người luôn chật kín. Quan trọng nhất là khuôn mặt rạng ngời của hàng ngàn người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận. 44 gian hàng thì quá hoan hỷ. Cháy hàng bạn nhé. Sức mua của người dân và Phật tử thật kỳ lạ. Chúng tôi không thể ngờ được việc ăn chay lại được ủng hộ mạnh mẽ đến vậy. Tết AL này rất nhiều gia đình cam kết cúng cố chay, ăn cơm chay đấy bạn nhé. Quá vui bạn ơi.

- TS có thay mặt BTC trao 1 giải đặc biệt cho gian hàng ấn tượng nhất đúng không ạ?

- Đúng vậy, gian hàng của Nhân Thiện Tâm đến từ Hải Dương làm bằng tre, cót rất mộc mạc được nhận giải này. Ai cũng ấn tượng với gian hàng của Nhân Thiện Tâm. Chúng tôi đã trao hiện vật còn giấy khen sẽ trao ngay tại buổi sinh hoạt tổng kết năm 2016 vào tối thứ 3. Họ rất xứng đáng được tôn vinh bạn ạ.

- Tôi vừa nghe các bạn bàn tán về việc ông và các đồng nghiệp đã lại lao ngay vào chuẩn bị cho Tết Sách Đinh Dậu 2017?

- Đúng vậy, chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Tết AL mà Tết Sách lại diễn ra trước đó. Như chị biết đấy, từ 2008, chúng tôi chỉ tổ chức Tết Sách vào ngày 23/04 ngày Sách và Bản quyền thế giới. Tuy nhiên từ ngày có Lễ hội Đường sách ở TP HCM, chúng tôi lồng ghép làm Tết Sách luôn để tranh thủ tôn vinh sách.

Năm nay Tết Sách ở TP HCM vẫn khai mạc 28 tết tức 25 tháng 1 và kết thúc ngày mùng tết tức 31 tháng 1. Địa điểm vẫn là Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế và Mạc Thị Bưởi. Tết Sách ở HN làm cùng Hội Sách Xuân bắt đầu khai mạc từ 09h sáng mồng 3 tết tức 30 tháng 1 cho đến mùng 9 tết tức 5/2 dương lịch và vẫn tại phố Lê Thạch, ngay sát hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên năm nay chúng tôi còn làm Tết Sách ở khu du lịch Suối Tiên từ mồng 1 đến mồng 5 tết với tên gọi là “Phố sắc xuân” nữa.

- Thế còn tại các tỉnh thành khác?

- Năm ngoái có huyện Mang Thít tỉnh Vĩnh Long hưởng ứng và Tết Sách ở Mang Thít rất ấn tượng. Đó là nhờ công lao của thầy giáo Thế đấy ạ. Thầy giáo Thế quyết tâm tổ chức bằng được Tết Sách để ủng hộ chúng tôi và lan tỏa văn hóa đọc. Tết Sách về miền quê, về với đồng bằng sông Cửu Long thì vui lắm. Năm nay chúng tôi đang liên hệ với một số địa phương nhưng chưa chốt được ở đâu.

- Xin hỏi TS 1 câu “cũ như xưa”, tại sao TS lại có ý tưởng Tết Sách để tổ chức từ 2008 đến nay?

- Thực ra rất đơn giản: Việt Nam là dân tộc hiếu học. Mà học thì phải bằng sách và bút. Vậy nên không thể không tôn vinh sách và tuyên truyền giới thiệu sách và giá trị của sách. Tết là ngày vui nhất cả năm nên cũng cần phải vui với sách như Tết thôi. Hơn nữa tôi đặt tên là Tết Sách cho ấn tượng và dễ nhớ, dễ đi vào lòng người.

- Các địa phương và các đơn vị muốn tổ chức Tết Sách thì cần làm gì, thưa TS?

- Nên có không gian sách để bà con đọc miễn phí. Sách phải hay, chất lượng nhé. Nên bán sách giá rẻ cho bà con. Nên quảng bá về sách và văn hóa đọc. Nên hướng dẫn để người dân thay vì nhậu nhẹt, đua xe thì ngồi đọc sách, bàn thảo về sách và cách ứng dụng sách. Nên chơi với sách và với hoa.

- TS còn nghĩ ra lỳ xì sách và tặng các giỏ quà sách, các túi sách. Tôi rất thích ý tưởng này của TS. Xin hỏi mấy năm nay việc này đã được ủng hộ mạnh mẽ chưa ạ?

- Nói thật là chưa. Vì theo báo cáo mới đây, người Việt tiêu thụ gần 3,8 tỷ lít bia trong năm 2016, tức trung bình mỗi người uống 42 lít. Tôi đang tìm mọi cách tuyên truyền để thay vì chi tiền uống bia, hãy dành chút tiền ra mua sách, mua kinh. Thay vì tặng bia tặng rượu nên tặng giỏ quà kinh, sách, túi sách. Thay vì ngồi la cà bia bọt, hãy dành thời gian đọc sách và thiền. Năm ngoái các đơn vị tham gia Tết Sách tại Lễ Hội Đường Sách ở TP HCM và Phố Sách Xuân Lê Thạch đã ủng hộ. Các đơn vị này đã chăng biển “lỳ xì sách” rồi đấy. Năm nay mặc dù Tết Sách còn có bạn Đoàn Thanh Hải – sáng lập “Kids need books” đã chính thức ủng hộ phong trào lỳ xì sách đấy ạ. Làm cái gì cũng phải dần dần bạn ạ, nhất là tôi chưa đủ uy tín để huy động cả nước tham gia, các báo đài chưa nhảy vào mạnh mẽ để cùng chúng tôi truyển thông bạn ạ.

- Hôm chủ nhật, khi nói chuyện với hơn 500 doanh nhân doanh nghiệp tại chương trình giao lưu kết nối Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam tại bảo tàng Hà Nội, ông có nói về Tết Sách và khuyến khích các doanh nhân, doanh nghiệp lỳ xì sách và tặng giỏ quà sách, túi sách không ạ?

- Bạn nói mình mới nhớ ra. Quả thật là quên mất. Mình chỉ ủng hộ phương châm của các doanh nhân là tập trung cho giáo dục. Mình đã nhấn mạnh đến trí dục, thể dục và đức dục để doanh nhân Việt có trí tuệ, có sức khỏe và kinh doanh có đạo đức. Mình chỉ tặng 2 cuốn sách mà mình rất quý”Phụng sự để dẫn đầu” và “Trí óc, trái tim và khí phách” cho lãnh đạo cộng đồng chứ thật sự quên không nhắc đến Tết Sách và lỳ xì sách cũng như giỏ quà sách và túi sách. Mình sẽ báo ngay cho anh Nguyễn Duy Linh – Chủ tịch cộng đồng. Anh ấy có tâm và rất tâm huyết nên chắc sẽ qua anh ấy lan truyền nhanh nhất đến các doanh nhân đấy ạ.

- Theo TS, đọc sách với Tết Sách có liên quan đến Thành công Hạnh Phúc và Bình an thế nào ạ?

- Sách là người bạn tri kỷ, người thầy, là nhà cố vấn tuyệt vời. Sách là đúc kết bao năm kiến kiến thức và trải nghiệm của tác giả. Sách chắc chắn là chìa khóa giúp bạn thành công. Đọc sách dĩ nhiên làm cho bạn hạnh phúc. Nếu bạn chơi với sách, dĩ nhiên có bình an. Thật sự là vậy. An lạc là một trạng thái yên vui của tâm thức luôn diễn ra trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù môi trường có tác động xấu hay tốt lên cơ thể con người chúng ta cũng đều hoan hỷ đón nhận và vượt qua. Nếu có thêm kinh, sách nữa thì an lạc còn tuyệt diệu hơn.

- Năm nay TS và các cộng sự có những đầu sách gì muốn bạn đọc và người vui Tết Sách thỉnh về nhà mình ạ?

Câu hỏi của bạn hay quá. Tết đến ai ai cũng mong muốn có trạng thái an vui trong tâm thức dù công việc có bận đến mấy, nhất là các nhà lãnh đạo và doanh nhân. Tết là lúc tĩnh tâm để suy ngẫm, để sạc pin, để có lại sự điềm tĩnh để giải quyết mọi việc trong năm tới, để sẵn sàng và hoan hỷ đón nhận mọi kết quả dù tốt hay xấu trong cả năm sắp tới với tinh thần sẵn sàng vươn lên để cống hiến, luôn luôn cân bằng được thời gian dành cho công việc, gia đình và phát triển bản thân. Vậy nên nếu được thỉnh và đọc các cuốn sách quý như “Steve Jobs – hành trình từ gã nhà giàu khinh suất đến nhà lãnh đạo kiệt xuất” để hiểu về vị doanh nhân Phật tử đặc biệt này thì tuyệt. Hay cuốn “Search inside yourself – tạo ra lời nhuận, vượt qua đại dương và thay đổi thế giới” nói về cách tập đoàn Google ứng dụng thiền vào công việc và cuộc sống như 1 văn hóa doanh nghiệp rất đẹp và giá trị.

Nếu như có thể thỉnh bộ sách 9 cuốn “Phật Pháp ứng dụng” rất mòng và rất dễ đọc, dễ ứng dụng gồm “Bình an trong nhân gian”, “Dùng thiền tâm thay thế phiền tâm”, “Thành tâm để thành công”, “An lạc từ tâm”, “Buông xả phiền não”, “Giao tiếp bằng trái tim”, “Tìm lại chính mình”, “Tu trong công việc”, “Tình thế gian” thì quá tuyệt vời. Rồi các cuốn sách quý khác như “Đạo Phật của tuổi trẻ”, “Tay thầy trong tay con”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Hạnh phúc cầm tay”, “Con đường chuyển hóa”, “Gieo trồng hạnh phúc”, “Đạo phật đi vào cuộc đời”. Các cuốn sách khác như “Năng đoạn kim cương”, “Quản lý nghiệp”, “Vô ngã vô ưu”, “Tôi làm việc tôi hạnh phúc”, “Con người toàn diện hạnh phúc toàn diện”, “Cách sống”, “Đức Phật và gã chăn cừu”, “Theo dấu chân Phật”, “Thực hành thiền định”, “Muôn dặm không mây”, “trăng kim cương” đọc vào dịp tết thì quá hay. Rồi bộ sách rất hay của Jim Rohn gồm Bộ 4 cuốn: “Triết lý cuộc đời”, “Những mảnh ghép cuộc đời”, “Chìa khóa thành công”, “Bốn mùa cuộc sống - Châm ngôn ngày mới”,… Và cuối cùng là cuốn sách quý giá mới xuất bản như 1 bách khoa toàn thư với tên gọi là “Tam tạng pháp số”.

- Thế bản thân TS có sách gì ra mắt nhân Tết Sách Đinh Dậu 2017 không ạ?

- Năm ngoái tôi ra mắt cuốn “Happy Book – hạnh phúc mỗi ngày” với 4 ngàn cuốn được đón nhận rất tốt, vừa lỳ xì vừa bán hết veo. Năm nay tôi vừa cho in xong cuốn “Happy Book – hạnh phúc mỗi phút giây” để mong cho ai cũng hạnh phúc trong từng phút giây, trong mỗi việc làm. Vừa in xong hôm qua thì cô Nguyễn Thị An đã thỉnh 100 cuốn để tặng. Tôi cũng đã lỳ xì sách này cho quãng 50 tình nguyện viên của Đại học Công đoàn, cho các bạn của Cộng đồng Doanh nhân An lạc cũng như CLB yêu sách Thái Hà nhân Tết Chay vừa qua. Sẽ tiếp tục lỳ xì nhân Tết Sách ở cả TP HCM, Hà Nội và các nơi khác.

- Như vậy và cùng với các cuốn sách khác của TS Nguyễn Mạnh Hùng như “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ Tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”, “Trồng hoa không cho mọc rễ” nay bạn đọc có thêm 2 cuốn nữa “Happy Book”, thật tuyệt vời quá. Xin hỏi thêm rằng TS có đang thai nghén tác phẩm nào tiếp theo không ạ?

- Nói thật là sau Tết Sách tôi sẽ hoàn thành bản thảo cuốn sách mới có tên là “Nhà máy sản xuất niềm vui” hướng dẫn mọi người tự tạo niêm vui. Nhà máy này không tốn nhiên liệu đầu vào, không mất tiền điện tiền nước, không tốn mặt bằng. “Nhà máy” này chúng tôi đang tìm cách chuyển giao công nghệ và nhượng quyền thương hiệu với giá là… không đồng đấy ạ.

- Thưa TS, là cá nhân tôi rất mong được đón Tết Sách năm nay. Mấy năm nay tôi đã quen với Tết Sách mất rồi. Tôi mong được bạn đọc và bà con ủng hộ TS để Tết Sách này con hơn Tết Sách năm qua. Xin chúc TS sức khỏe và an lạc ạ.

Bùi Trà My, sinh viên năm thứ 2 học viện Báo chí Truyên truyền



Có phản hồi đến “Tết Chay Vừa Qua - Tết Sách Đang Đến”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com