Tết Chay lần đầu tiên được Cộng đồng Doanh nhân An lạc phối hợp với chùa Tứ Kỳ, Thủ đô Hà Nội tổ chức với sự tham gia của 44 doanh nghiệp về thực phẩm chay và các lĩnh vực liên quan. Tết Chay cũng được đông đảo người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt là các phật tử ủng hộ nhiệt tình. Mặc dù rất bận rộn với công việc của BTC nhưng ngay trước giờ khai mạc, thứ 7 ngày 14 tháng 01 năm 2016, TS Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Cộng đồng Doanh nhân An lạc vẫn dành thời gian trả lời phỏng vấn. Thật là hạnh phúc cho chúng ta.

Xem thêm:

Chủ Tịch Cộng Đồng Doanh Nhân An Lạc Nguyễn Mạnh Hùng Từng Xuất Gia Gieo Duyên

Tết Chay - Một Ý Tưởng Quá Hay

Tổ Chức Tết Chay An Lạc Lần Đầu Tiên Tại Việt Nam

Tết Chay An Lạc

- Ngày 23 tháng 4 năm 2008, với ý tưởng của mình, TS đã cùng các cơ quan xuất bản và bạn đọc tổ chức thành công Tết Sách đầu tiên tại Việt Nam. Đến hôm nay cộng đồng Doanh nhân An lạc mà TS là Chủ tịch lại tổ chức một cái Tết nữa là Tết Chay, xin TS cho biết, còn những Tết gì nữa ạ?

- Cám ơn bạn. Như bạn biết đấy, cách đây 8 năm chúng ta tổ chức Tết Sách lần thứ nhất. Sau đó chúng tôi tổ chức Tết Thầy Trò, hàng năm, nhân ngày 20/11. Trước đó 20/11 được gọi là ngày Hiến chương các nhà giáo, sau đổi thành ngày Nhà giáo Việt Nam. Tuy nhiên tôi cho rằng ngày này cần tôn vinh cả thầy lẫn trò, cả thầy và trò nên cùng được vui như tết nên chúng tôi tổ chức Tết Thầy Trò. Cái tết thứ 3 nữa mà tôi cũng rất thích nhưng mới tổ chức trong khuôn khổ hẹp, chưa tổ chức rộng rãi là Tết Thiền. Ngày tết, thay vì nhậu nhẹt, chúng tôi thực hành thiền. Tết Thiền bình an lắm nhé. Và đến hôm nay là Tết Chay. Các tết khác sẽ được bật mí dần dần.

- Tại sao lại có Tết Chay?

- Nghiệp sát sinh của chúng ta lớn quá. Nhất là người Việt Nam. Người Việt Nam ăn quá nhiều loại động vật. Tôi ở Mỹ, Úc, châu Âu,… và nhiều nước thấy người ta quy định loại cá nào được bắt, loại thú nào được ăn, khi nào được câu, mùa nào được săn,… còn ở Việt Nam thì người ta ăn tất. Chim trời cũng ăn. Cá bé xíu cũng ăn. Tôi cứ hay đùa rằng người ta ăn tất cả những gì bay trên trời trừ máy bay và cánh diều, ăn tất cả những gì dưới nước, trừ tàu thuyền. Nghiệp sát lớn quá. Chúng tôi muốn bà con giảm bớt sát sinh đi và tăng cường ăn chay. Ở miền nam hay miền trung các quán ăn bán đồ mặn nhưng ngày rằm, mồng một tự động chuyển sáng bán đồ chay. Chúng tôi muốn thêm nhiều người ăn chay.

- Nhưng Tết Chay do TS và các anh chị của Cộng đồng Doanh nhân An lạc tổ chức có gì khác với Lễ hội chay chẳng hạn?

- Trong Tết Chay chúng tôi giới thiệu các món chay, cách nấu các món chay, giá trị của ăn chay. Tuy nhiên, phần quan trọng của Tết Chay là hướng dẫn bà con ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH và ĂN CHAY KHOA HỌC, ĐỦ DINH DƯỠNG. Chị biết không, nếu ăn chay mà không khoa học, không biết cách sẽ thiếu chất. Chúng tôi có khảo sát và thấy cả các nhà sư, quý thầy quý sư cô cũng bị thiếu chất do ăn chay chưa khoa học, chưa đúng cách. Và tổ chức sát tết nguyên đán.

- Tại sao lại tổ chức ngay sát trước Tết Nguyên đán?

- Mồng 1 và ngày rằm thường Phật tử ăn chay đúng không ạ. Tuy nhiên mồng 1 tết âm lịch lại có nguy cơ thành dịp sát sinh nhiều nhất. Nhiều bà con có hủ tục với truyền thống lâu đời là đêm giao thừa cúng gà, cúng thịt và mồng 1 tết lẽ ra nên ăn chay thì lại rượu bia và ăn mặn. Ngược đời không ạ. Vừa tốn kém, vừa lãng phí, lại gây tai nạn. Chúng tôi tổ chức Tết Chay trước Tết Nguyên đán để tinh thần Tết Chay lan tỏa sang Tết Nguyên đán. Chúng tôi hy vọng tết âm lịch năm nay sẽ bớt đi sát sinh và bia rượu trong người dân Việt Nam. Chúng tôi không dám có kỳ vọng lớn, nhưng chỉ cần thêm 1 trăm gia đình chuyển sang cỗ chay ngày tết hay các gia đình này giảm bớt số lượng thịt, cá, bia rượu ngày tết đã là tuyệt vời lắm rồi.

- Tại sao TS và BTC lại chọn chùa Tứ Kỳ làm nơi tổ chức? Có phải bởi ý nghĩa của ngôi chùa: Tứ là bốn, Kỳ là kỳ diệu tức 4 sự thật vi diệu, Tứ Diệu Đế?

- Chị nói cũng có lý. Tất nhiên đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi ạ. Đúng là cá nhân tôi rất thích con số 4 vì liên quan đến Tứ Thánh Đế, Tứ Diệu Đế. Nhưng lý do chính chúng tôi chọn chùa Tứ Kỳ bởi sư bà Thích Đàm Vĩnh rất ủng hộ Tết Chay. Các sư cô và quý Phật tử nơi đây cũng hết lòng hỗ trợ và cùng tổ chức. Chùa Tứ Kỳ có không gian lớn để có thể tổ chức và đón tiếp khách và những người quan tâm đến Tết Chay.

- Tại sao số lượng đơn vị tham gia lại là 44? Phải chăng là 4 + 4 = 8, tức Bát Chánh Đạo?

- Quả thật là không gian chùa Tứ Kỳ cũng như kinh nghiệm của BTC không cho phép chúng tôi nhận số lượng các đơn vị tham gia nhiều hơn. Chúng tôi muốn số lượng vừa phải để có thể kiểm soát được mọi khâu, để chất lượng Tết Chay thật tốt, tạo uy tín và có đà cho sang năm 2018.

- TS có lo lắng nếu thời tiết không ủng hộ, nếu mưa ập xuống, nếu lạnh đột ngột về?

- Không sao ạ. Chúng tôi đã thuê bạt căng rồi. Nếu mưa cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Còn nếu lạnh quá, số lượng người đến tham quan, thưởng thức món chay ít cũng không sao. Chúng tôi làm với tâm thiện lành của mình nên có 1 người đến cũng vui ạ. Ít nhất thành viên của 44 đơn vị cũng có 1 cơ hội để vui Tết Chay với nhau. BTC không kỳ vọng nhiều ạ. Tuy nhiên như bạn thấy đấy, thời tiết đang đẹp mà. Chúng tôi rất hy vọng Tam Bảo che chở để trời nắng đep cả ngày thứ 7 để Tết Chay lần đầu tiên được viên mãn.

- Trong cả ngày diễn ra Tết Chay, các chương trình diễn thuyết giao lưu kéo dài liên tục, xin TS cho biết chi tiết?

- Khai mạc diễn ra giản dị ấm cúng nhưng vui vẻ bởi đây là Tết mà. Tết là phải vui. Tết cũng cần được lỳ xì. Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược – 1 trong 4 “tứ trụ” thư pháp Việt Nam sẽ lỳ xì thư pháp cho khách tham gia Tết Chay. Chị Phạm Minh Hương – Giám đốc Home Food nói về dinh dưỡng trong ăn chay. Anh Đỗ Trúc Thanh – sáng lập tổ chức Tâm hồn xanh nói về những phong cách anh chay phổ biến. Các chuyên gia hướng dẫn cách ăn chay có lợi, hấp thụ tốt nhất cho cơ thể. Anh Lê Anh Sơn – chủ tịch Yoga cười Việt Nam sẽ cùng “cười” với tất cả những ai đến dự Tết Chay. CLB thư pháp chùa Tứ Kỳ sẽ lỳ xì thư pháp cho mọi người. Công ty sách Thái Hà cũng có sách và quà để lỳ xì cho khách đến vui Tết.

- Thế còn phần tham gia của TS?

- Mình sẽ nói về cuốn “Nhân tố Enzyme” của bác sỹ Hiromi Shinya. Cuốn sách này ngay sau khi xuất bản đã vang hiệu ứng trên toàn cầu, đến nay đã có hơn 2 triệu bản được bán ra. Bác sỹ Hiromi Shinya đã chỉ ra những quan niệm phổ biến về sức khỏe đều sai lầm và khuyên mọi người cùng thay đổi từ hôm nay để có sức khỏe tốt hơn. Đây là 1 trong 10 cuốn sách mình mê nhất, ứng dụng nhiều nhấtt rong hàng vạn cuốn sách đã đọc bằng các thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Việt trong mấy chục năm nay. Mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng của chính mình để khỏe mạnh và vui vẻ. Quan trọng nhất ở đây là cách ăn uống đúng và cách sinh hoạt hợp lý.

- Những đối tượng nào sẽ đến dự Tết Chay?

- Thực tế là người đến dự đủ mọi lứa tuổi, không phân biệt tôn giáo, ngành nghề. Có cả những doanh nhân và anh em giới trí thức từ Sài Gòn bay ra. Có một số đoàn nước ngoài từ Mỹ, Belorussia, Úc,… bay vào. Học sinh sinh viên cũng rất đông. Mình nghĩ, tất cả mọi đối tượng đều hoan hỷ với Tết Chay.

- Còn các phật tử?

- Chương trình không chỉ nhằm đến các phật tử. Các phật tử dĩ nhiên là đông nhất, là những người thích ăn chay và ủng hộ ăn chay nhiều nhất rồi. Các đạo tràng đăng ký đến rất đông. Như bạn biết đấy, Đức Phật đã nhập diệt từ lâu nhưng để lại ân đức. Chúng ta đang nhắc nhau, cùng nhau thực hành lời Phật dạy. Giới thứ nhất là không sát sinh. Đây là phạm trù bao trùm rộng lớn, sâu dày, vi diệu, khó có thể hiểu biết cho thấu hết. Chỉ cần ăn chay đã có các kết quả vi diệu lắm rồi. Nhiều người ăn chay mà khỏi bệnh. Mình có đến cả chục minh chứng nhé. Vậy nên chúng ta vừa ăn chay vừa nên niệm tưởng ân Đức Phật. Chỉ cần như vậy thôi là đã được bảo vệ khỏi những hiểm nguy bên trong và bên ngoài, và có thể thành tựu mọi ước nguyện nhanh chóng.

- Tết Chay An Lạc sẽ được tổ chức sang năm 2018 chứ ạ?

- Cộng đồng Doanh nhân An lạc và BTC mong muốn tổ chức dài lâu, định kỳ hàng năm, trước Tết nguyên đán. Mong muốn là vậy. Và tổ chức không chỉ tại Hà Nội mà cả Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Tây nguyên,… Nhưng sau khi kết thúc Tết Chay lần thứ nhất BTC sẽ họp rút kinh nghiệm và có kế hoạch chi tiết cho Tết Chay năm sau.

- Nghe nói rằng vừa biết đến Tết Chay mà đã có 1 bác sỹ bên Mỹ làm thơ tặng BTC?

- Đúng vậy. Đó là bác sỹ Ngọc Hằng. Chị là Phật tử thuận thành và rất có tâm. Chị đã xúc động và cảm ứng sáng tác ngay 1 bài thơ. Xin chép tặng cho bạn và quý vị cùng đọc nhé:

“Tết chay an lạc thảnh thơi
Tứ Kỳ chùa đấy xin mời ghé thăm
Hoa tâm thanh khiết trăng rằm
Tình thương đồng loại nuôi mầm từ bi

Dùng dằng sao bạn chẳng đi
Bao nhiêu món lạ chẳng tỳ nhiễm nhơ
Sạch trong thơm ngọt nên thơ
Đậu rau an tịnh đợi chờ người thương

Ngập tràn hương vị vấn vương
Đất trời hòa nhịp an tường đạo tâm
Muôn loài gia súc gia cầm
Nhân từ thương mạng mê lầm đọa sanh

Lục trần lục đạo ngũ hành
Quả nhân gieo gặt thiện lành rụng rơi
Đường trần đau khổ chơi vơi
Mê lầm đày đọa rực trời tan thương

Cơm đời chua chát đoạn trường
Thấm đầy quả nghiệp ngập đường tử sinh
Vì tham si ám vô minh
Nuôi mình bằng mạng chúng sinh sao đành?

Thân người hay vật bình thanh
Đều là một mạng đừng hành hạ nhau
Luân hồi muôn nẻo khẩn cầu
Đừng gây ác nghiệp ngõ hầu thoát thân

Giới đầu Phật dạy nghĩa nhân
Sát sanh hại vật dần dần nguy nan
Ăn chay hành thiện không tàn
Cuộc đời tươi đẹp Niết Bàn hiện lên

Ngày xuân hoa ngọc kề bên
Món ngon vật lạ mang tên chay trường
Lạc an thơm ngọt đậm hương
Dạt dào tình cảm rực đường bi tâm.

Nguyện cầu chư Phật gieo mầm
Bồ đề đưa nẻo sắc cầm chuyển quay
Tứ Kỳ ngày ấy về đây
Cơm đời bao lại, cơm chay xin mời”.

- Có nhiều doanh nhân có ủng hộ Tết Chay không ạ?

- Nói thật rằng Cộng đồng Doanh nhân An lạc hiện nay mới chỉ có vài chục thành viên. Chúng tôi là những người đầu tiên và cộng đồng đang mở rộng. Ngoài chúng tôi ra, nhiều doanh nhân ăn chay lắm. Và chúng tôi hy vọng có thêm nhiều lãnh đạo ăn chay, dù là không phải chay trường. Thay vì phóng sinh chúng ta ăn chay. Ăn chay chính là phóng sinh mà. Cộng đồng Doanh nhân An lạc là cộng đồng của những nhà lãnh đạo muốn có an lạc khi điều hành doanh nghiệp và cơ quan. Những ai muốn an lạc khi làm việc đều có thể tham gia. Và hiện nay mọi người đang ủng hộ Tết Chay rất mạnh ạ. Minh chứng là sự tham gia đông đảo và sự lan truyền rộng rãi mà bạn thấy đấy.

- Xin cám ơn TS và chúc chương trình có hiệu ứng thật tốt. Chúc Tết Sách sẽ được tổ chức sau Tết Chay cũng sẽ thành công viên mãn cả tại Hà Nội và TP HCM cũng như trên cả nước.

Bùi Trà My

Sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền



Có 1 phản hồi đến “Từ Tết Sách Đến Tết Chay - Phỏng Vấn Trưởng Ban Tổ Chức Trước Giờ Khai Mạc”

  1. Lan Khuê đã nói

    Mô Phật! Ý tưởng Tết chay thật tuyệt vời. Mong khắp nơi cũng sẽ có tết chay.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com