Một nhà sư trẻ tập sự ở Lào đã gởi những câu hỏi về cuộc sống đến với tổng thống Obama. Tuần trước, tổng thống Obama đã trả lời .

Trong cả buổi sáng của tháng chín năm ngoái, một nhà sư trẻ tên là Sengdao Oudomsinh đã đứng bên ngoài ngôi chùa của thầy ở Lào hy vọng sẽ được thấy tổng thống Obama.

Tổng thống Obama đã đi qua thị trấn bé nhỏ Sengdao ở Luang Prabang trong chuyến công du cuối cùng với tư cách là tổng thống ở Châu Á. Và thầy Sengdao, 18 tuổi đã tưởng tượng đến việc được bắt tay tổng thống Obama hay hơn thế là hỏi một vài câu hỏi mà thầy có đến với tổng thống, người có những bài phát biểu tạo ra nhiều cảm hứng từ nửa thế giới.

Thầy Sengdao và đại sứ Mỹ tại Lào Rena Bitter

Thầy Sengdao đã thất vọng trong ngày hôm đó vì không biết rằng đoàn hộ tống của tổng thống Obama đã đi một đường khác qua trị trấn. Tuy nhiên tuần vừa qua, sau hơn 6 tháng, thầy Sengdao đã nhận được một thứ còn tốt hơn : một lá thư riêng từ cựu tổng thống với những lời khuyên, động viên và khuyến khích.

"Thầy Sengdao thân mến. Nhân viên của tôi cho tôi biết thầy có vài câu hỏi và thầy hy vọng muốn hỏi tôi trong chuyến thăm viếng Lào gần đây."

"Tôi không thể nào tin được." Nhà sư trẻ cho biết trong cuộc gọi điện thoại qua skype từ Lào. "Nó làm cho tôi khâm phục Ngài hơn và muốn xem Ngài như là một tấm gương."

Là một nhà báo theo dõi suốt hành trình chuyến đi của tổng thống Obama, tôi đã đến gặp Sengdao tại chùa của thầy trong ngày mà tổng thống Obama thăm viếng và viết một bài báo về thầy. Sau đó chúng tôi biết rằng câu chuyện đã truyền khắp đại sứ quán Mỹ ở Lào và đến Nhà Trắng trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ của tổng thống Obama.

Tôi hồi tưởng lại việc làm thế nào thầy Sengdao rời khỏi gia đình nhà nông nghèo khó khi còn là một cậu bé và trở thành một vị thầy tập sự ở chùa. Thầy tự học tiếng Anh bằng cách xem videos trên Youtube và trở nên thích thú với các bài nói chuyện của tổng thống Obama. Một bài phát biểu mà thầy đặc biệt rất thích đã đi vào trong tâm khảm của thầy: bài phát biểu về chiến thắng của tổng thống Obama trong nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2012 khi ông nói với đám đông ở Chicago rằng dù bạn có là ai hay bạn đến từ đâu đến "Bạn đều có thể thực hiện được ở Hoa Kỳ nếu bạn cố gắng."

"Tổng thống đã nói ở Hoa Kỳ, bạn có thể thực hiện được nếu bạn cố gắng." Thầy Sengdao cho biết như thế trong ngày đó khi chúng tôi chờ đoàn xe hộ tống của tổng thống Obama. "Tôi nghĩ là nó rất đúng nhưng không phải luôn luôn như thế. Tôi muốn biết liệu điều đó có đúng ở Lào không."

Lá thư thầy Sengdao nhận được từ tổng thống Obama tuần trước được ghi vào ngày 30/9/2016, chỉ ba tuần sau chuyến thăm viếng của tổng thống Obama. Tuy nhiên các nhân viên của đại sứ quán Hoa Kỳ không thể tìm ra thầy Sengdao và đưa đến cho thầy cho đến thứ sáu tuần vừa rồi khi đại sứ của Hoa Kỳ là Rena Bitter và hai nhân viên của cô đã đi đến Luang Prabang. Các nhân viên của đại sứ quán xác nhận lá thư đến từ tổng thống Obama nhưng cho biết hộ không thể bình luận về nó nếu không có sự chấp thuận của Bộ ngoại giao.

Cho đến bây giờ, Thầy Sengdao chỉ nói cho vài người bạn biết về chuyến thăm viếng. Thầy đã đưa lá thư cho vài người xem bởi vì cảm giác quá trân quý. "Nó không có gì bí mật nhưng nó có cảm giác rất riêng tư và cá nhân mà Ngài đã chọn viết gì đó cho tôi. Tôi không muốn hủy đi cảm giác đó. "thầy Sengdao cho biết. Thầy đã email cho tôi bản sao của lá thư nhưng có yêu cầu đừng đăng toàn bộ lên mạng.

Tổng thống Obama đã khuyến khích thầy Sengdao tiếp tục theo đuổi giấc mơ và cống hiến cuộc đời để cải thiện chính cuộc sống của thầy và người khác." Lá thư là lời đáp trả cho tất cả mọi câu hỏi của tôi. Ngài cũng như tôi, một người bắt đầu từ con số không. Nó làm cho tôi nghĩ rằng tôi cũng có thể làm được như vậy."

Trong cả một thời gian dài, giấc mơ của thầy Sengdao là được du học, lý tưởng là ở Hoa Kỳ. Bằng cách đi du học, thầy hy vọng có thể giúp người khác khi làm việc với Liên Hiệp Quốc hay với các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Năm ngoái, thầy Sengdao đã nộp học bổng quốc tế dành cho các sinh viên ở Lào và đau buồn khi phát hiện thầy đã lỡ cơ hội nhận học bổng vì bị cắt giảm. Tuy nhiên vào năm nay, sau chuyến thăm viếng của tổng thống Obama, thầy sẽ nộp đơn trở lại, đính kèm cả bản thảo của bài báo này và là một trong những ứng cử viên hiếm hoi được chọn để phỏng vấn. Buổi phỏng vấn sẽ diễn ra vào thứ bảy này và thầy Sengdao đã dành ra vài ngày qua để đọc đi đọc lại lá thư tổng thống Obama gởi cho thầy, hy vọng chống lại những bất lợi trong niềm tin mà tổng thống Obama đã mang đến cho thầy.

"Tổng thống là một người của hy vọng." Thầy Sengdao cho biết vào cuối cuộc gọi "Và nó làm cho tôi cảm thấy đặc biệt. Tôi nghĩ bởi vì bây giờ Ngài đã mang những từ ngữ của hy vọng đến với tôi."

Ngọc Hằng dịch

Theo Washingtonpost.com



Có phản hồi đến “Tổng Thống Obama Hồi Đáp Thư Riêng Cho Một Nhà Sư Trẻ Ở Lào”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com