Ngôi trường nằm trong khuôn viên nhà chùa. Học trò là những trẻ em mồ côi, cha mẹ bỏ rơi hoặc gia đình khó khăn. Giáo viên làm việc chủ yếu để giúp đời, trường thuộc hệ tư thục nhưng dạy học sinh hoàn toàn miễn phí.

Lòng từ bi bao la

Sư Thích Quảng Tâm, Trụ trì chùa Long Thạnh (TT.Thủ Thừa, H.Thủ Thừa, Long An) nhớ lại năm 1984, Sư có dịp đi nhiều xã vùng sâu trong huyện, cám cảnh học sinh phải cắp sách đến trường xa hàng chục cây số nên sau khi về chùa, Sư quyết định cho các em tá túc ở đây để thuận tiện cho việc đi lại. Không chỉ vậy, Sư còn lo toàn bộ bữa ăn miễn phí cho tất cả các em. Những trường hợp trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, hoàn cảnh gia đình khó khăn ở các địa phương khác vẫn được nhà chùa cưu mang.

Tháng 5.2000, bà Trần Thị Kim Chi (62 tuổi, ngụ TP.HCM) về thăm ngôi chùa này. Biết được tấm lòng rộng mở của Sư, bà Chi quyết định cùng gia đình xây tặng nhà chùa một dãy nhà ngay trong khuôn viên để các em học sinh ăn nghỉ. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng được đặt tên “Mái ấm Kim Chi” từ ngày đó. Những trẻ mồ côi, lang thang không nơi nương tựa, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn được về Mái ấm Kim Chi, Sư trụ trì tạo điều kiện để đi học. Với tâm niệm của người xuất gia, Sư đã cưu mang nuôi ăn ở, mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập để các em yên tâm đến trường. Không phụ tấm lòng của Sư, nhiều em phấn đấu tốt nghiệp phổ thông rồi vào cao đẳng, đại học hoặc học nghề và chùa Long Thạnh tiếp tục hỗ trợ cho các em đến ngày ra trường.

Những đứa trẻ nghiện game, ngang bướng, ham chơi bỏ học được cha mẹ gửi vào ngôi trường chuyên biệt này để rèn luyện trong nhiều năm với hy vọng khi trở về con sẽ là người có ích cho xã hội.

Theo sư Thích Quảng Tâm, kinh phí được các mạnh thường quân trực tiếp giúp đỡ, nhưng cái khó lớn nhất là vào đầu vào năm học mới. Do các em vào đây có nhiều độ tuổi học khác nhau. Nhà chùa phải thuê xe chở những em học ở xa đi và về hằng ngày, còn các em nhỏ học ở gần được tăng ni đưa đón lúc tan trường. “Các em ngoan lắm, biết tự lo cho bản thân, cùng giúp nhau để học hành và phụ nấu ăn dọn dẹp trưa và chiều”, sư Thích Quảng Tâm cho biết thêm.

Trường học miễn phí

Để thuận tiện cho học sinh trong “nhà chùa” ổn định tại chỗ, sư Thích Quảng Tâm đề nghị Sở GD-ĐT và UBND tỉnh Long An cho phép mở trường học ngay trong khuôn viên chùa. Năm 2011, ngôi trường được khởi công xây dựng, nhiều giáo viên đã về hưu, giáo viên tình nguyện đứng lớp giảng dạy miễn phí cho các em.

Năm 2012, trường tiểu học, THCS, THPT chính thức lấy tên là Trường Bồ Đề Phương Duy quy mô 3 lầu với 15 phòng học được khánh thành, sau đó chính thức cấp phép đi vào hoạt động như mở ra trang mới cho ngôi trường tư thục trong sân chùa. Tháng 9.2012, trường khai giảng năm học đầu tiên. Tất cả các em sống tại chùa được ngồi chính trong nơi mình đang sinh sống và học tập.

Trường học độc đáo nơi vỉa hè dạy miễn phí cho trẻ đường phố

Để giúp đỡ những trẻ em nghèo thiếu thốn điều kiện học tập, ông Shyam Prasadís đã lập một trường học miễn phí. Điều khác biệt của ngôi trường này là không có phòng học hay bàn ghế, nơi học là ngay chính trên vỉa hè.

Thầy Võ Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Bồ Đề Phương Duy, cho biết tuy là trường tư thục nhưng không thu bất kỳ khoản học phí nào. “Các em mồ côi, cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều em ở bên ngoài học tại đây hết giờ về, nhà trường cũng tạo điều kiện về kinh phí, tận tâm giúp các em nên gia đình yên tâm. Đối với giáo viên tham gia giảng dạy, nguyện vọng là cùng chùa giúp học sinh nên người hoàn toàn không hưởng các chế độ, phụ cấp. Điều đáng khâm phục, 3 năm học (2013 - 2016) có 50 học sinh thi tốt nghiệp PTTH đều đạt 100%, trong số này có nhiều em đậu ĐH tại các trường ở TP.HCM.

Năm học 2016 - 2017, trường có gần 200 em sinh sống tại chùa theo học từ lớp 1 đến lớp 12. Hiện có 47 giáo viên cộng tác tham gia giảng dạy tại trường, trong đó có thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, lúc nhỏ được nhà chùa nuôi dưỡng, cho ăn học nay tốt nghiệp sư phạm trở về chính nơi nuôi dưỡng mình để dạy cho thế hệ đàn em.

Đánh giá về Trường Bồ Đề Phương Duy, ông Huỳnh Thanh Phong, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Long An, cho biết ngành chủ quản, Hội khuyến học tỉnh đánh giá rất cao việc làm của chùa Long Thạnh do sư Thích Quảng Tâm vận động xây dựng trường và lo toàn bộ kinh phí, nuôi các em tại chùa. Thời gian qua, trường đã chứng tỏ được chất lượng giáo dục tốt, tỷ lệ học sinh lên lớp đảm bảo và tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%.



Có phản hồi đến “Trường Tư Thục Miễn Phí Trong Sân Chùa Long Thạnh”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com