Những màng sương ướt đẫm trong giá rét mùa đông căm căm cứ chựt xé rát da thịt đang tan biến đi. Cây cỏ bỗng bừng tỉnh dậy trong mấy tháng lạnh băng ngủ vùi mọc lên những chiếc lá xanh xinh tươi vẫy chào trong gió. Hoa anh đào li ti bé nhỏ tím thẫm rung rinh trong trời mai. Những loài hoa dại, hoa mộc lan trắng tinh cả đất trời cùng đua nhau nở bừng vẫy chào một mùa xuân mới. Thời gian lại tự tuần trôi đi theo quy luật sinh diệt vô thường chẳng đợi chờ ai.

Ngày xưa, tháng ba thanh minh trong tiết trời dịu mát nhà nhà đi trẫy hội tảo mộ. Phong tục xưa đã dần dần vào quên lãng chỉ còn lưu lại dấu chân hối hả cuốn theo nhịp điệu của thời gian. Cuộc sống vội nhanh cứ đầy về phía trước với bao nhiêu trăn trở, suy tư, toan tính vẫn chẳng bao giờ chịu dừng. Nấm mồ hoang trong muôn vạn kiếp giờ đã thành tro bay phủ đầy bụi rêu phong của thời gian còn ai đi viếng đi thăm.

Trong một năm, có lẽ tháng ba để lại nhiều lưu dấu chứa chan kỷ niệm. Tháng ba đứng giữa ngã ba đường chuyển mùa từ xuân sang hè. Thời tiết không quá nóng nhưng cũng chẳng lạnh để người người như bị đứng giữa ngã ba đường, đôi khi thầm mong quay lại mùa xuân đầy vui tươi tràn nhựa sống nhưng cũng cầu mong hè sớm đến thấm cái nắng đến cháy người.

Tháng ba trong lòng học sinh luôn đầy bao kỷ niệm vừa mong cho đến hè để được nghĩ học nhưng cũng bùi ngùi sắp xa lớp xa thầy. Cành phương vĩ vẫn còn chúm chím ra lá xanh chưa một hoa nào chớm nụ chỉ mong hoa chầm chậm đến mùa. Khi tiết tháng tư rồi tháng năm bừng dậy, cả một màu hoa học trò nở rực khắp phố phường báo hiệu mùa hè đã đến, mùa chia ly lại về.

Tháng ba, lễ hội đã thưa dần chỉ còn lát đát một vài nơi. Hội hè đình đám cũng nhường chỗ cho cuộc sống mưu sinh với những đồng lúa nặng vàng chuẩn bị gặt hái. Buổi trưa chuyển mùa trên những làng quê yên bình phút chốc lặng thinh. Vài chú chim líp chíp kêu gọi đàn cuối ngày và tiếng ve sầu chỉ là lát đát thoảng trên những cành cây. Những vườn xoài hoa trắng đã rụng từ bao giờ để đơm trái xanh đang chuyển dần sang quả lớn. Một chút nắng hồng như níu chân người qua đường để vội vã đi nhanh. Tiếng trống trường vang lên khắp cuối con đường màu áo trắng tinh khôi lan tràn khắp xóm. Từ hư không, tất cả đã ra đi và ta lại trở về ta.

"Ngày xuân con én đưa thoi

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

Cỏ non xanh rợn chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa

Thanh minh trong tiết tháng ba

Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh

Gần xa nô nức yến anh

Chi em sắm sửa bộ hành chơi xuân"

Cụ Nguyễn Du xưa mang tiết thanh minh trong tháng ba từ văn hóa Trung Hoa về văn hóa việt. Lễ tảo mộ chỉ còn vào những ngày xuân đón mừng năm mới. Cành lê trắng muốt từ phương bắc thay cho hàng rừng xoài hoa trắng đơm bông khắp các làng quê Việt Nam. Hội xuân tháng ba thay bằng hội vụ mùa lúa chín. Bông lúa chín vàng ươm khắp đồng làng vẫn là nét đẹp vĩnh hằng nuôi sống bao đời người xa xứ bao năm vẫn hoài nhớ mãi.

Tháng ba về lòng người con Phật bâng khuâng chuẩn bị đón ngày đại lễ Đức Phật đản sanh tháng tư sắp về. Tâm rộn ràng hân hoan nhớ nghĩ làm bao nhiêu điều phước lành dâng lên đấng từ phụ Thích Ca. Hương giới hạnh lan khắp ngõ cùng và hoa tâm thanh khiết là hoa đẹp nhất dâng lên cúng ngài. Tiếng chuông chùa hòa quyện ngân vang đưa người về chân tâm thanh tịnh. Nguyện bình yên mang tĩnh giác đi về cho khắp muôn loài muôn người trong tam giới hư không.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com