Vu Lan thương nhớ mẹ cha

Hoa hồng thắm đượm Phật Đà chứng tri

Hiếu ân con nguyện khắc ghi

Sống lành làm thiện từ bi gieo trồng

Quan Âm Tu Viện rực hồng

Bồ đề dâng tặng Non Bồng ngạt hương

Mùa Vu Lan với bao niềm hoài cảm nhớ thương theo những cơm mưa thu đầy lá vàng rơi lại trở về. Hòa trong không khí thấm đượm hương vị thiêng liêng cao quý ấy, tăng ni Phật tử của Quan Âm Tu Viện Biên Hòa lại cùng nhau tề tựu trở về bổn tự để tổ chức Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu 2561

Đêm 14/7 là thời khóa mãn hạ an cư cũng như hoàn mãn 7 ngày niệm chú đại bi liên tục 24/7 không ngưng nghỉ. Dù trời mưa khá to nhưng tăng ni Phật tử từ nhiều đạo tràng của tông phong vẫn trở về tu viện để tham dự lễ hoàn mãn 3 tháng an cư kiết hạ.

5h sáng ngày 15/7 là lễ xuất gia dành cho 29 vị tân ni cô dưới sự chứng minh của ni trưởng Thượng Huệ Hạ Giác, viện của tu viện. Ni trưởng dù hạ lạp khá cao vẫn cố gắng chứng tri buổi lễ và có một thời thuyết pháp ngắn dặn dò những vị tân ni về đạo đức, giới hạnh, sự khác biệt của một vị tỳ kheo và một người thông thường. Theo truyền thống của Quan Âm Tu Viện, rằm tháng 4 là lễ xuất gia dành cho tăng và Vu Lan là lễ xuất gia dành cho ni. Nhiều gia đình đã vân tập về tu viện từ hôm trước để chứng kiến giờ phút thiêng liêng này.

Vào lúc 8h sáng, toàn thể đạo tràng đã trang nghiêm tề tựu trước điện thờ của Đức Hòa thượng tôn sư Thượng Thiện Hạ Phước để tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu dưới sự chứng minh của HT Thích Giác Quang, viện phó của tu viện. Sau lời tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình cũng như những cảm nhận đầy xúc động về Vu Lan của thầy Thiện Huy, thầy Chơn Nghĩa đã thay mặt đạo tràng tuyên đọc về nguyên nhân, ý nghĩa của Đại Lễ Vu Lan.

HT Thích Giác Quang cùng các vị thầy trưởng thượng đã niêm hương bạch Phật, tụng kinh chú nguyện cũng như dâng lên đạo từ mừng Ni trưởng thêm tuổi hạ. Cả đạo tràng rợp màu vàng y cùng hòa lẫn với màu lam của quý Phật tử tụng một thời kinh Vu Lan đầy hùng lực.

Thiêng liêng và xúc động nhất chính là lễ hoa hồng cài áo. Từng cánh hồng vàng được gắn lên những chiếc huỳnh y của quý thầy. Hoa hồng đỏ cho những ai còn đầy đủ mẹ cha và hoa hồng trắng buồn tinh khiết dành cho ai không may mắn vì mẹ đã quá vãng. Đẹp hơn nữa khi quý thầy còn tự tay dâng hoa cài áo lên cho thân mẫu của mình bày tỏ lòng tri ân vô lượng.

Vào lúc 1030, lễ cúng trai tăng dâng y tự tứ đã diễn ra tại trai đường tăng dưới sự chứng minh của thượng tọa Thích Vạn Hùng. Rất đông Phật tử đã về tu viện thay mặt đạo tràng dâng lên lời tri ân đến quý thầy đã giúp nuôi huệ mạng, hướng dẫn Phật tử tu hành hướng thiện giải thoát. Những phẩm vật cúng dường theo sự hướng dẫn của HT Thích Giác Quang đã được dâng lên quý tăng ni tăng thêm tuổi hạ viên mãn. Tất cả cùng nhau tề tựu về trai đường dành cho Phật tử dùng bữa cơm Vu Lan Báo Hiếu đầy nồng ấm tại bổn tự.

Buổi chiều cùng ngày là lễ quy y cho các thiện nam tín nữ dưới sự minh chứng, hướng dẫn của HT Thích Giác Quang. Theo thông lệ, mỗi năm tu viện tổ chức 4 lần lễ quy y và đây là lần thứ ba trong năm. Quan Âm Tu Viện tổ chức lễ quy y cho quý Phật tử. HT Thích Giác Quang đã truyền tam quy ngũ giới, ban đạo từ cũng như sách tấn quý Phật tử tinh tấn tu hành. HT đã tặng quý Phật tử xâu chuỗi niệm Phật cùng bao lời chú nguyện thành tâm.

Dù đại lễ Vu Lan đã hoàn mãn sau lễ quy y nhưng số lượng Phật tử đổ về tu viện không ngừng vào buổi xế chiều. Trên mặt ai cũng hân hoan vui mừng vì đã làm được một việc ý nghĩa cho chính mình và gia đình trong mùa Vu Lan báo hiếu tứ trọng ân.

Được biết vào ngày 28,29/7 và mùng 1/8, toàn thể tu viện cũng như  hơn170 chùa, đạo tràng, tịnh xá của Liên Tông sẽ trở về bổn tự để tổ chức lễ húy nhựt của Đức tôn sư Thượng Thiện Hạ Phước cùng khóa tu Bá Nhựt Trì Danh Cầu Sanh Tịnh Độ vào ngày mùng 8/8 tại Nhứt Nguyên Bửu Tự ở Bình Dương.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

Ngọc Hằng








































Có 1 phản hồi đến “Chùm Ảnh: Thân Thương Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa”

  1. Mẹ hiền yêu dấu Sống mãi trong tim Tình Mẹ êm đềm Như dòng suối ngọt Sửa thơm từng giọt Nuôi lớn đời Con Vượt biển trèo non Hao mòn vóc thể Mẹ là bốn bể Sông suối tựa nương Mẹ là con đường Cho Con tiến bước Mẹ là nguồn nước Tắm gội trần gian Mẹ là thiên đàng Chúng sinh nương tựa Mẹ là chổ dựa Cho cả nhân gian Mẹ đem bình an Khắp cùng nhân loại Mẹ là nguồn cội Từ buổi sơ khai Mẹ là tương lai Rồng Tiên hội tụ Mẹ là cổ thụ Giữa chốn sơn lâm Mẹ là trăng rằm Xua đi bóng tối Mẹ là cầu nối Cho khách qua sông Mẹ là cánh đồng Tỏa hương lúa chín Ơi! Mẹ thương kính Nay Mẹ về đâu Lòng Trẻ xót đau Mỗi khi nhớ Mẹ Lời ru thanh nhẹ Muôn thuở còn ghi Lòng Mẹ từ bi Nào Ai có biết Vần Thơ Con viết Kính đến Mẹ yêu Mỗi sớm khi chiều Ghi lòng tạc dạ Muôn lời cảm tạ Về Mẹ kính thương Người là tấm gương Lưu danh thiên cổ Thương về Mẹ hiền kính yêu Quan Âm Tu Viện Hương Quê L-T-H N-V-K Chiều ơi ! Ta thương nhớ Hình bóng của Mẹ già Non Bồng sương lam phủ Tràm thơm dâng hương hoa Chiều ơi ! người có hay Ta nhớ một quê nhà Nơi ấy Mẹ còn đợi Còn dõi mắt trông xa Chiều ơi! Mẹ hiền Ta Đại nguyện xuống ta bà Cứu người ra biển khổ Vượt khỏi chốn trần xa Một sáng Ta còn nhớ Quỳ dưới chân Mẹ già Ôn tồn người dạy bão Từng lời sao thiết tha Đời vô thường vô ngã Muôn sắc vẫn một nhà Đau lòng Ta thương nhớ Mẹ hiền đã đi xa Mòn mõi trong phong ba Vọng nhớ cố hương nhà Chiều nay Ta chợt hiểu Mẹ hiền vẫn bên Ta. Hương Quê L-T-H N-V-K Vu Lan Nhớ Mẹ Mỗi độ Vu Lan nhớ Mẹ già Một đời cơ cực dưới mưa sa Tóc điễm sương pha sờn vai áo Đèn khuya một bóng dưới trăng tà Dáng Mẹ đã gầy chân đã mõi Hàng rong một gánh cuối Chợ xa Mẹ gánh cả đời trong nước mắt Gánh cả đời Con tới khi già. Thành kính dâng lên Mẹ những đóa Sen hồng tươi thắm, nhân mùa Vu Lan báo hiếu. Con của Mẹ: Kiệt Nguyễn

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com