Trong ngày Phật đản, phật tử không sát sinh, chỉ ăn chay, thực hiện phóng sinh, làm việc thiện...

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là một thái tử tên Tất Đạt Đa, dòng họ Cồ Đàm, Vương tộc Thích Ca. Ngài được cho là sinh vào ngày Rằm tháng tư năm 624 trước tây lịch (theo Nam tông); mùng 8/4 (theo Bắc tông) tại vườn Lâm Tỳ Ni - nơi nằm giữa Ca Tỳ La Vệ và Devadaha ở Nepal.

Theo thông lệ, hằng năm cứ đến ngày Rằm tháng tư, hầu hết những nước có Phật giáo và các phật tử long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Từ năm 1999, lễ Phật đản vào 15/4 đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Lễ Phật đản là một trong ba lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak (lễ Phật đản sinh, lễ Phật thành đạo và lễ Phật nhập Niết bàn).

Lễ Phật đản được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức một cách trang trọng. Ngoài việc tổ chức buổi lễ chính vào đúng ngày Rằm tháng 4, Giáo hội các tỉnh thành còn tổ chức xe hoa diễu dành trên các đường phố, làm lễ phóng sinh, thả hoa đăng trên sông, tổ chức văn nghệ chào mừng Phật đản, thuyết giảng Phật pháp, đèn lồng và cờ Phật giáo được treo khắp các chùa, làm lễ đài tổ chức… có hàng nghìn tăng, ni, phật tử tham dự.

Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành và các chùa cơ sở phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương còn tổ chức các hoạt động từ thiện, xây nhà tình thương, thăm hỏi và tặng quà bà con nghèo. Tại một số nước châu Á, vào ngày Phật Đản, không ai bị đói vì nhà nào cũng để mâm cơm ở trước cửa và ai cũng được mời ăn.

Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, giết gà, vịt... Ngày đó, tất cả mọi người đều ăn chay, người bán hàng ở chợ cũng chỉ bán đồ chay. Ngoài ra, nhiều người còn thả chim, thả cá tạo niềm vui và hiến dâng sự sống cho muôn loài... Tại các chùa, Phật tử thường dựng lên lễ đài lớn, trang trí các xe hoa. Tuy nhiên, tất cả những việc này đều được thực hiện sao cho không gây tốn kém nhiều, không phung phí, vốn là đạo lý nhà Phật.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký Giáo hội phật giáo Việt Nam, ngày Phật đản năm nay đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi nên Hội phật giáo và các sư ni, phật tử đặc biệt dành tình cảm tới thế hệ trẻ mầm non, tương lai của đất nước. Vì thế, ngoài việc cử hành các nghi lễ, hoạt động như mọi năm, Ban, Viện Trung ương Giáo hội Phật giáo và cấp Giáo hội tại các địa phương thể hiện sự tận tâm hơn trong việc chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng. Nhiều cơ sở tự viện trong cả nước tăng cường tổ chức các khóa tu mùa hè, tạo không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt những ngày hè bổ ích.

Chia sẻ về ý nghĩa ngày Phật đản, trong một lần thuyết pháp, thượng tọa Thích Tâm Thuần (Thành Hội Phật Giáo Hà Nội) nói, bên cạnh việc hộ trì cúng dường Tam Bảo, phật tử cần ứng dụng Phật pháp trong đời sống hàng ngày. Đó là luôn không chỉ nghĩ đến mình mà còn nghĩ tới cha mẹ, ông bà, con cháu, làm sao cùng nhau tu tập hạnh giải thoát...

Mỗi người sau mỗi lần đi chùa về nên bớt đi cái dở như tật đố kỵ, kiêu căng, sân hận, ích kỷ nhỏ nhoi, biết sống hiền lành, tha thứ... Đồng thời, truyền đạt lại những giáo lý tốt đẹp đó cho mọi người xung quanh để tất cả cùng nhau được bình an, hạnh phúc. Đó là tinh thần của người đệ tử Phật trong ngày lễ Phật đản.

"Nếu chúng ta chỉ thấy vui khi ở buổi lễ, về nhà lại quanh quẩn với những buồn lo, được mất khen chê hay dở, không có ấn tượng gì sâu sắc về ngày lễ Phật đản thì chưa phải là biết ơn và đền ơn Phật", thượng tọa Thích Tâm Thuần nói.

(Theo vnexpress)




Có phản hồi đến “Phật Đản Trong Đời Sống Của Người Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com