Các nhà hoạt động Phật giáo đã thành công trong việc ngăn chặn chào bán công khai bước đầu ngọn núi thiêng của Trung Quốc trong một chiến thắng hiếm hoi vượt qua vấn đề kinh doanh ở đất nước này. Bộ du lịch đã rút đơn xin gia nhập thị trường chứng khoáng ra khỏi ủy ban điều tiết chứng khoáng Trung Hoa, theo một thông báo từ những người quản lý sau một cuộc vận động nhiều tháng trời của  các tăng ni muốn tìm cách “thị trường tâm linh”, phạm điều luật mới bảo vệ tôn giáo.

Việc bùng nổ tầng lớp trung lưu Trung Hoa trong những năm gần đây đã làm bùng nổ về du lịch, khách sạn, máy bay, điều hành du lịch và các nhãn hiệu sang trọng để bắt kịp với kinh doanh. Công ty du lịch núi Phổ Đà ở tỉnh Triết Giang, miền Đông Trung Hoa đang tìm kiếm để kiểm soát ngọn núi thiêng này. Đây là một trong bốn tứ đại danh sơn của Trung Hoa. Phổ Đà Sơn nổi tiếng với các ngôi chùa và tượng Bồ Tát Quán Thế Âm bằng vàng, một biểu tượng của Phật giáo về từ bi và trí tuệ. Công ty, do chính quyền tỉnh Triết Giang và các công ty quản lý sở hữu đang tìm cách đưa lên thị trường chứng khoáng để tìm kiếm tiền cho việc xây dựng bãi đậu xe, hệ thống spa, cáp treo và các cơ sở hạ tầng du lịch khác.

Tuy nhiên, kế hoạch đưa công ty lên thị trường chứng khoáng Thượng Hải đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ năm trước bởi Hội Phật Giáo Trung Hoa. Một nhóm do chính phủ hậu thuẫn đã đã đưa ra nhiều tuyên bố cáo buộc công ty du lịch Phổ Đà Sơn gây nguy hại cho xã hội với việc chào bán công khai. 

"Việc đưa niềm tin lên sàn chứng khoáng là một nổi tiếc thương cho cả xã hội” tuyên bố của hiệp hội cho biết. “Với tâm lý xã hội của người Trung Hoa, điều này sẽ có một tác động rất lớn.” Thông báo từ CSRC tháng này cho biết họ đã yêu cầu công ty du lịch Phổ Đà Sơn rút đơn xin gia nhập thị trường chứng khoáng trong khi cơ quan quản lý kiểm tra lại điều luật mới ban hành vào tháng 11 bởi Tổ chức quản lý tôn giáo quan ngại về việc thương mại hóa các cơ sở tâm linh.

Việc hoãn đưa lên thị trường chứng khoáng đánh dấu một sự thành công hiếm thấy trong việc chống lại thương mại hóa các thánh tích linh thiêng của Phật giáo ở Trung Hoa khi nhiều nơi đã bị thương mại hóa. Theo Irene Lok, một nhà nghiên cứu về Phật giáo Nhân văn tại trường đại học Trung Hoa ở Hồng Kông cho biết. Phổ Đàn Sơn là nhóm thứ ba ở Trung Hoa theo đuổi việc làm nổi danh núi thiêng cùng với các công ty du lịch khác.

Công ty du lịch Emei Shan và Anhui Jiuhuashan đều đã biến các ngọn núi linh thiêng công khai thương mại hóa. “Nó như là điều hành một doanh nghiệp hiện nay vậy. Các thánh tích Phật giáo như các nơi này 90% đã bị thương mại hóa.” Bà Lok cho biết. Là một trong bốn tứ đại danh sơn của Trung Hoa, Phổ Đà Sơn có một ý nghĩa sâu sắc đối với người dân Trung Hoa dù là Phật tử hay không.

Bồ Tát Quán Thế Âm đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Trung Hoa khi hình ảnh xuất hiện tại lối vào các nhà hàng, tại nhà để mang đến may mắn. Điều đó dễ dàng cho các công ty như công ty du lịch Phổ Đà Sơn có thể kiếm tiền với những tài sản mà họ kiểm soát được. Bà Lok cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo ft.com



Có phản hồi đến “Các Nhà Hoạt Động Phật Giáo Ngăn Chặn Đưa Núi Thiêng Phổ Đà Sơn Lên Sàn Chứng Khoáng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com