Lễ Tạ Ơn có thể được xem là ngày quốc lễ lớn nhất ở Mỹ. Lễ Tạ Ơn cũng được tổ chức ở Canada và một số quần đảo ở Caribbean. Nguồn gốc của lễ tạ ơn bắt đầu từ thế kỷ thứ 16 trong thời cải cách tôn giáo để tạ ơn trên ban cho những mùa vụ ấm no. Lễ Tạ Ơn được tổ chức vào ngày thứ 5 lần thứ tư của tháng 11.

Thông thường ở Mỹ, các ngày lễ mọi người đều quay về với gia đình, xum họp đoàn viên. Đặc biệt trong lễ Tạ Ơn, tất cả đều muốn quay về nhà tổ chức tiệc mừng. Đó có thể xem là ngày đoàn tụ gia đình lớn nhất. Sinh viên đi học xa đều nô nức quay về nhà và có khi còn xin nghỉ đến vài ngày trước để quay về. Những gia đình quá đông nhiều thế hệ phải mướn cả những nơi tổ chức hội nghị đệ họp mặt đầy đủ gia đình. Buồn và bất hạnh nhất trong mùa lễ Tạ Ơn khi đơn côi môt mình không có người thân bên cạnh.

Trong những ngày lễ Tạ Ơn, chỉ trừ một vài thành phố lớn đông vui tấp nập, đa phần còn lại đường phố rất vắng vẻ. Mọi người đều ở nhà xum vầy, trò chuyện. Hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa để chuẩn bị cho ngày mua sắm lớn nhất trong năm Black Friday. Hầu hết mọi người chỉ muốn quây quần đoàn tụ, nghỉ ngơi, chẳng ai mong muốn ra đường.

Ở Mỹ, cha mẹ và con cái thường không ở chung với nhau vì mỗi người đều muốn có tự do riêng cá nhân tránh những phiền phức rắc rối khi sinh sống nhiều thế hệ. Đến ngày lễ Tạ Ơn, con cháu khắp nơi lại tụ hội về đón mừng ôn lại kỷ niệm, gia đình đoàn viên, cùng nhau tổ chức nấu ăn rất nhiều món truyền thống như ngày xưa mừng vụ mùa thành đạt. Lễ Tạ Ơn có thể được xem tương tự như là ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Trong mùa lễ tạ ơn, mọi người cũng không quên nhắc nhau nhớ về những người vô gia cư, những gia đình kém may mắn, những người đơn độc không có người thân xung quanh. Do đó các hội đoàn, nhà thờ, các tổ chức tôn giáo đều thường tổ chức rất nhiều buổi từ thiện phát cơm cho người vô gia cư, đến các trung tâm, viện dưỡng lão, nhà dành cho người kém may mắn hay các cựu chiến binh để phục vụ cơm. Cả tuần đều là ngày lễ tạ ơn vì mình còn được sống, được may mắn có được hạnh phúc bình yên. Do đó mỗi ngày họ đều tổ chức làm tiệc nấu các món ăn cho khắp những ai kém may mắn cần đến.

Nếu những gia đình đơn độc, họ cũng cùng nhau quây quần đón mừng ở nhà thờ, cùng tự tổ chức làm việc thiện để tưởng nhớ đến người thân, đến cha mẹ đã qua. Đó cũng là một cách để họ cảm thấy ấm lòng, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Mặc dù hiếu đạo của người Phương Tây không thể so sánh với người Phương Đông vì mỗi nơi một vẻ nhưng tình yêu thương gia đình vẫn luôn tròn đầy, đặc biệt là trong mùa lễ Tạ Ơn.

Điều không vui là món ăn chính trong ngày lễ Tạ Ơn là Gà Tây. Mỗi năm, có khoảng 45 triệu con gà Tây bị giết để cho mọi người đón mừng lễ Tạ Ơn. Vô hình chung, lễ Tạ ơn trở thành ngày lễ sát sanh gà Tây lớn nhất, chưa tính các loại động vật khác. Mỗi năm tại vườn Hồng ở tòa Bạch Ốc, hai chú gà Tây được tổng thống Mỹ tha bổng và sẽ được chăm sóc đến cả cuộc đời. Âu hai chú gà Tây ấy cũng thật có phước duyên giữa gần 300 triệu chú gà Tây đang được nuôi ở Mỹ hàng năm.

Bỏ qua những tín ngưỡng về ăn chay ăn mặn, về sự khác biệt văn hóa, có thể thấy lễ Tạ Ơn là một ngày lễ xum họp đoàn viên báo hiếu báo ân, làm việc thiện lành rất đẹp ở Mỹ. Đó là thời khắc cuối năm mọi người được nghỉ ngơi sau cả năm làm việc mệt nhọc, cha mẹ con cái có dịp xum vầy bên nhau.

Lễ Tạ Ơn là ngày lễ lớn nhất ở Mỹ không thuộc thành phần, tôn giáo nào. Sau lễ tạ ơn là đến Lễ Giáng sinh, dù không còn là lễ lớn nhất vẫn tiếp tục là một dịp gia đình đoàn viên trước khi tất cả cùng đón mừng một năm mới sắp về chào đón bao điều tốt đẹp ở tương lai.

Cầu chúc mọi người, mọi gia đình đều được an lạc, hạnh phúc, ấm lòng trong tình thương yêu tròn đầy của người thân, bè bạn trong mùa lễ Tạ ơn đang về.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Lễ Tạ Ơn – Mùa Tri Ân Đoàn Viên Của Người Phương Tây”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com