Đậu nành là gì? Đậu nành đến từ cây họ đậu. Đậu nành là một phần của họ đậu bao gồm đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng. Dinh dưỡng của đậu nành rất cao về chất đạm. ¾ cup đậu nành luộc có chứa khoảng 75 g ngang bằng với nửa cúp thịt, gà hay cá nấu. Như thịt, đậu nành chứa tất cả những loại amino acid cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. 

Xem thêm:

Ăn Đậu Nành Giúp Bệnh Nhân Ung Thư Vú Sống Lâu Hơn 10 Năm

Đậu nành có lượng chất béo cao hơn các loại đậu khác khi gần như không có chất béo. Tuy nhiên, nguồn chất béo chính là chất béo đơn đa bão hòa và đa bão hòa bao gồm Omega 3. Tất cả các loại hạt, bao gồm đậu không có cholesterol. Đậu là một nguồn giàu dinh dưỡng các chất khoáng, canxi và sắt. Canxi xây dựng và duy trì xương cũng như răng được chắc. Sắt được sử dụng để mang oxy đến tế bào và các tế bào cơ bắp. Đậu nành cũng chứa isoflavones là chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Ảnh hưởng của đậu nành lên sức khỏe

Rất nhiều hướng dẫn về dinh dưỡng quốc gia, bao gồm hướng dẫn về thực phẩm của Canada khuyên đậu nành nên là một phần trong chế độ ăn uống. Lượng đậu nành cần thiết cho lợi ích sức khỏe cần phải có nhiều nghiên cứu hơn. Tuy nhiên, hai đến ba phần đậu mỗi ngày có thể cung cấp 15-20 grams chất đạm và khoảng 50 đến 75 mg isoflavones. Đây là hàm lượng phù hợp với chế độ dinh dưỡng của người châu Á. Isoflavone trong đậu nành thay đổi tùy theo loại thực phẩm, quá trình chế biến và loại đậu nành.

Hai khu vực nơi đậu nành được xem là có lợi ích cho sức khỏe là sức khỏe cho tim mạch và ung thư vú.

Sức khỏe tim mạch – thay đổi lượng chất béo từ thức ăn động vật và sữa bằng đậu nành có thể giúp tim khỏe hơn. Một lượng giảm nhẹ trên cholesterol xấu LDL được tìm thấy bằng cách ăn ít nhất 20 grams đậu nành mỗi ngày. Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cũng thấy là có giảm huyết áp khi thức ăn từ đậu nành được kết hợp trong chế độ dinh dưỡng.

Ung thư vú – thức ăn từ đậu, không phải là viên bổ sung đậu nành có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Với những người sống sót vì ung thư vú, hai phần đậu nành mỗi ngày là an toàn. Đậu nành là thực phẩm tốt cho tim mạch khi có hàm lượng đạm, chất xơ và thay đổi theo chế độ dinh dưỡng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ ung thư vú mẫn cảm với estrogen không cần phải tránh đậu nành với isoflavones. Điều cần thiết là phụ nữ bị ung thư vú nên nói chuyện với bác sĩ của họ về việc ăn thực phẩm đậu nành.

Các loại thực phẩm đậu nành thông dụng

Có rất nhiều loại thức ăn làm từ đậu nành. Chọn loại thức ăn ít chế biến truyền thống như đậu hủ, các thức uống từ đậu nành.

Đậu hủ - cứng hay hơi cứng trong các loại đồ xào rau quả và sốt mỳ. Đậu hủ mềm tốt cho việc chuẩn bị các món sốt mềm, để chấm, các món tráng miệng, thức uống đặc và soup.

Đậu nành – Đậu nành nguyên có thể được tìm thấy trong các loại đồ ăn hộp, hạt khô, tươi hay rang. Đậu nành xanh có thể được tìm thấy đông lạnh. Chúng có thể được hấp, luộc và ăn như rau quả. Đậu nành có thể được rửa qua nước và rang với dầu hay sử dụng nhiệt khô. Chúng rất tốt để thay cho đậu phộng vì ít chất béo.

Thức uống từ đậu nành – Thức uống từ đậu nành trông như sữa. Bạn có thể uống thức uống đậu nành nguyên chất hay bạn có thể sử dụng để thay thế sữa bò trong trà, đổ vào ngũ cốc hay là sử dụng để nấu sốt và soup.Nên chọn loại đậu nành được tăng cường thêm các chất dinh dưỡng có ít nhất 7g protein trong 250ml (1 cup). Thức uống từ đậu nành được có đầy đủ canxi, vitamin D, A và kẽm như sữa. Thức uống từ đậu nành cũng cung cấp 8-14% lượng chất sắt cần thiết hàng ngày.

Ngọc Hằng dịch

Theo dietitians.ca



Có phản hồi đến “Đậu Nành – Thực Phẩm Tốt Nhất Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com