Theo các thiền sư nổi tiếng, chế độ ăn uống hợp lý sẽ tạo điều kiện để tăng sức khỏe và phát huy trí tuệ. Thực đơn của những người tu hành ở những ngôi chùa nổi tiếng Hà Nội sẽ gợi mở những bài học vô cùng lý thú

PV có cuộc trò chuyện với thầy trụ trì chùa Quán Sứ (Hà Nội) - thầy Thích Thanh Nhiễu xung quanh vấn đề ăn uống, làm sao cho lành mạnh, lại khoa học mà vẫn đảm bảo được đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Vị trụ trì với dáng vẻ nhanh nhẹn nhưng nhìn thấy ít ai nghĩ rằng thầy đã hơn 60 tuổi. Thầy vui vẻ nói: “Tôi thuộc lớp trẻ trung trong chùa, những vị sư già giờ cũng mất hết rồi. Ở chùa Quán Sứ chúng tôi, các cụ có tuổi thọ khá cao, thấp nhất có người sống đến 68 tuổi. Còn không các cụ có người sống trên 90, có người ngót nghét 100 tuổi mà vẫn sống tốt, trí tuệ vẫn minh mẫn."


Tôi lấy ví dụ như cụ Pháp Trụ Thích Đức Nhuận sống trên Quảng Bá, sống thọ trên 97 tuổi nhưng cụ mất cách đây mấy năm rồi, cụ ăn uống đơn giản thôi, không cầu kỳ và khi có bệnh thì uống thuốc bắc, không uống thuốc tây nên không bị ảnh hưởng nhiều. Giờ mình lạm dụng thuốc kháng sinh nhiều quá, viêm họng cũng mua thuốc kháng sinh, cảm cũng uống... bình thường đúng ra, khi có bệnh, mình phải đi khám, sau đó, người ta kê thuốc cho mình.

Hiện còn một cụ 98 tuổi, cụ cũng là Pháp Trụ Thích Phộ Tuệ, nhưng cụ sống ở vùng nông thôn, thỉnh thoảng có việc thì cụ mới lên đây. Chế độ ăn uống của cụ cũng bình thường như chúng tôi thôi nhưng vì sống ở vùng quê nên cụ ăn đồ ăn sạch mà lại không bị môi trường ô nhiễm tác động đến”, trụ trì Thích Thanh Nhiễu cho biết.

Khi được hỏi về chế độ ăn uống như thế nào là phù hợp không chỉ với các sư trong chùa mà còn với nhiều người nhằm hạn chế bệnh tật, vị trụ trì chia sẻ: “Thực đơn chúng tôi cũng chẳng có gì đâu, ngày trước ăn 2 bữa một ngày, giờ thì tôi ăn có 1 bữa thôi. Bữa tối tôi ăn một gói mì chay, bữa trưa hôm thì ăn rau cải luộc, hôm thì mướp đắng luộc. Có thêm món đậu phụ luộc hoặc rán, có khi thay đổi chuyển sang kho. Bữa ăn bình thường chỉ vài ba món, có canh nấu thì thôi canh luộc. Tôi thường ăn canh rau cải xào hoặc nấu, canh mùng tơi, canh rau đay thế thôi".

"Các loại rau thì thường là từ thiên nhiên, hay từ tự nhiên. Chỉ có làm cỗ thì mới làm nhiều món. Trong bữa tôi chỉ ăn khoảng 2 lưng bát, sáng thì uống nước đậu nành. Bữa tối thì ăn ít để ngủ cho dễ, ăn no ngủ là óc ách khó chịu lắm", sư thầy chia sẻ.

"Bữa sáng, chúng tôi không ăn nhưng uống một cốc sữa đậu nành, vì là đồ uống làm từ đậu tương nên đầy đủ chất rồi, giã ra lọc lấy nước nấu lên. Nhìn chung thực đơn không có gì cả.

Để sống cao tuổi, hạn chế bệnh tật không chỉ dựa vào mỗi việc ăn uống được mà còn liên quan đến cả môi trường mình sống nữa. Mình phải sống trong môi trường trong lành, ăn đầy đủ mà hít thở không khí không đầy đủ thì cũng dễ nhiễm nhiều bệnh tật.”

Vị trụ trì nói tiếp: “Trong bữa ăn, tốc độ ăn phải chậm, nhai thật kỹ thì dạ dày làm việc mới đỡ. Hơn nữa mình ăn kỹ mới thấy chất bổ trong gạo. Khi ăn xong, không đi nằm luôn, phải bách bộ vài vòng rồi mới về đi ngủ. Buổi sáng đi mươi vòng, chiều mươi vòng thì tinh thần mới sảng khoái được. Muốn có một trí tuệ minh mẫn, sức khỏe tốt chống lại bệnh tật thì thứ nhất mình phải có học đã. Ăn uống làm sao điều độ bằng việc ăn đúng giờ, đúng giấc. Sai giờ là không tốt đâu.

Bình thường sáng cứ 7 giờ rưỡi là tôi ăn, trưa thì 11h rưỡi, tối 6h. Nếu ăn lệch giờ thì nó hại dạ dày, nếu có chênh lệch thì chỉ khoảng nửa tiếng thôi. Nên ăn những gì hợp khẩu vị, sạch là tốt nhất, giờ không tin ở đâu được, kể cả trong siêu thị. Trước đây tôi thấy đồ trong siêu thị cũng có hoa quả độc đấy.”

Thầy Thích Thanh Nhiễu còn cho biết, một cách khác trong việc ăn uống để giảm tránh bệnh tật, đặc biệt là ung thư đó là coi thức ăn như thuốc, không hẳn chọn thức ăn ngon miệng mà chọn thức ăn chữa được bệnh. Có những loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng tốt, nhưng lại hơi đắng đắng, nhiều thứ khác chưa hẳn hợp khẩu vị của từng người nhưng lại có công năng chữa trị bệnh, ở chùa cũng chú trọng đến loại thức ăn này.

(Theo Người Đưa Tin)



Có phản hồi đến “Người Xuất Gia Ăn Uống Như Thế Nào Để Sáng Suốt, Khỏe Mạnh?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com