Chùa Vàng có nhiều cái tên chùa Gác Vàng, Kim Các Tự, chùa Kinkakuji hay chùa Rokuonji nằm tại phía tây bắc của Kyoto (Nhật Bản). Quần thể chùa được xây vào năm 1393 và ban đầu dùng làm nơi nghỉ ngơi cho tướng quân Yoshimitsu Ashikaga (1358- 1408).

Ngôi chùa nằm trong một quần thể hài hòa, rộng lớn, biểu trưng cho uy thế và quyền lực của vị tướng quân. Nếu bạn đến cố đô Kyoto của Nhật Bản, hãy dừng chân nơi đây để tâm hồn được tĩnh tại.

Chùa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngôi chùa bị đốt cháy hai lần vào thế kỷ thứ 15 và sau này vào năm 1950. Năm 1955, chùa được xây dựng lại nhưng cũng từ đó chùa không còn được coi là quốc bảo của Nhật Bản nữa. Diện mạo hiện nay của chùa Vàng có từ năm 1955 và được dát lại vàng trong lần tu phục vào năm 1987.

Chùa Vàng nằm giữa hồ nước tĩnh lặng, soi bóng vàng xuống mặt hồ. Dù du khách ồn ào, náo nhiệt tham quan xung quanh hồ, ngôi chùa vẫn ở đó, tĩnh tại, an nhiên, cho con người soi thấy tâm mình. Bóng ngôi chùa phản chiếu trên mặt hồ phẳng lặng tạo một cảm giác vừa hư vừa thực. Ngày nay, toàn bộ ngôi chùa ngoại trừ tầng trệt đều được bọc bằng những lá vàng nguyên chất, khiến cho ngôi chùa có giá trị vô cùng lớn.

Trong chùa, bạn có thể thấy kiến trúc vườn độc đáo của người Nhật. Tại đây còn bảo tồn cây thông bonsai 600 năm tuổi, vẫn vươn lên xanh tốt, tràn đầy sức sống. Cây thông được tạo hình như một con tàu đang ra khơi, với đỉnh cây như cột buồm, và một trong các nhánh cây vươn ra như hình con tàu, tạo nên một tác phẩm độc đáo xanh mướt quanh năm, trường tồn cùng năm tháng.

Trước khi ra khỏi khuôn viên chùa Vàng, bạn dừng chân một lúc trước một ngôi chùa nhỏ bên ngoài cổng khuôn viên, mua một ngọn nến hay que hương để thắp lấy may. Người Nhật có thói quen thắp hương tại lư hương trước khi bước vào chùa và gạt khói hương đang lan tỏa lên khắp người để xua tan tà khí, cầu mong sức khỏe.

Lối đi quanh chùa được rào bằng những ống tre, tạo nên cảm giác gần gũi và thân thiện với môi trường. Lối lên hun hút, thăm thẳm, những thác nước nhân tạo róc rách, tiếng lạo xạo của đá sỏi trải trên đường đi khiến khách tham quan như lạc bước vào một thế giới xa xôi nào đó.

Nếu may mắn, bạn có thể ném trúng đồng xu vào chiếc bát đặt trước tượng Phật và điều ước của bạn sẽ trở thành hiện thực

Từ mọi góc nhìn, dù trực diện hay ẩn hiện trong những tán cây, vào bất kỳ mùa nào, chùa Vàng đều có sức cuốn hút kỳ lạ, khiến người ta cứ mải ngắm nhìn, thỏa sức tưởng tượng hình bóng ngôi chùa qua nhành hoa anh đào trắng muốt, qua những tán cây lá vàng, lá đỏ quyến rũ. Vào tháng 9, lác đác lá phai chuyển màu trên những vòm cây xanh.

(Theo Thanh Niên)



Có phản hồi đến “Tĩnh Tâm Nhẹ Bước Bên Chùa Vàng Nhật Bản”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com