VẤN: Vợ chồng chúng con sau thời gian kinh doanh phát đạt muốn xây dựng lại một ngôi nhà khang trang trên mảnh đất ông bà ở quê để con cái cũng như cha mẹ ở được tốt. Gia đình con cũng thờ Phật và mẹ con cũng hay đi chùa tụng kinh nhưng lại cực kỳ mê tín. Tuy nhiên, kể từ khi đưa ý kiến và xây dựng đến giờ đã hơn tám tháng nhưng nhà vẫn chưa xây xong vì gặp đủ thứ chuyện. Đầu tiên là chuyện xem hướng xây nhà. Ba con yêu cầu nhà chính phải quay về theo hướng đông nam như thế mới tốt trong khi mặt tiền nhà lại nằm hướng Tây. Xem ngày giờ động thổ, mỗi người một ngày và mỗi thầy phán một kiểu. Để hóa giải vụ hướng nhà lại tốn kém tiền cúng tế thánh thần theo lời cha mẹ và nhờ cả thầy phong thủy vào xem hướng xem long mạch, xem cung lấy chỗ tốt lập bàn thờ. Tiếp theo là theo phong thủy số cột kèo trong nhà đều phải đếm kẻo hỏa khắc mộc. Tránh để gặp hỏa lại yêu cầu đào hồ trước nhà trồng những cây tùng bách xung quanh để lấy lộc trời. Cứ đang xây dựng gia đình nghe phong phanh xem thầy phán ở đâu lại về nhà đòi chúng con sửa chỉnh bản vẽ nhất là tổ chức cúng tế để hóa giải. Chúng con thật sự quá mệt mỏi. Mẹ con bảo không được cãi lại thánh thần, Phật trời bảo vậy như thế sẽ bị các ngài quở trách. Mẹ con bỏ rất nhiều tiền đến chùa thỉnh linh vật, bùa trấn yểm, hộ mệnh do một nhà sư bảo là chú nguyện, trì niệm bỏ xung quanh nhà sẽ giúp trấn yểm, làm ăn phát đạt. Các con linh vật này chỉ là những con vật trang trí bên ngoài như cóc đá, ngựa đá nhưng phải bỏ rất nhiều tiền để thỉnh vì nghe đồn vị thầy đó biết xem phong thủy, trì chú rất linh, phải bỏ nhiều tiền thỉnh mới bày tỏ lòng thành. Xin Sư cho con biết những việc xem ngày tháng, phong thủy, các linh vật, bùa trấn yểm nhà là có thật không? Con chỉ muốn yên tâm xây nhà cho xong trước khi mùa mưa tới mà thôi. Con xin cảm ơn Sư rất nhiều.

ĐÁP:

Việc xem hướng xây nhà, xem ngày đặt viên đá đầu tiên, xem năm tuổi có bị phạm tam tai, kim lâu, hoàng ốc không? Đó là khoa giáo triết lý của từng địa phương trên đất nước Trung Hoa và Việt Nam xưa, chẳng qua là do cá nhân con người, một nhóm người tín ngưỡng về phong thủy mà thôi.

Trong số các môn khoa học huyền bí phương Đông, phải nhìn nhận phong thủy là môn khoa học gần gũi với thực tế cuộc sống con người nhất. Người phương Tây có cơ hội tiếp cận phong thủy tuy có cho rằng đây là một khoa giáo huyền bí cổ truyền có lịch sử hàng nghìn năm của xã hội nông nghiệp Trung Hoa.

Mặc khác, phong thủy là một môn “khoa học môi trường” mang tính thời đại đáng được tìm hiểu và nghiên cứu ứng dụng nghiêm chỉnh cho xã hội công nghiệp. Ý niệm tác động qua lại giữa “Thiên Địa Nhân” (Trời Đất Người) của phương Đông không mấy xa lạ với ý niệm về mối quan hệ tương tác giữa “Con người Xã hội Thiên nhiên” của phương Tây. Tất cả đều có cùng một mục tiêu là mong muốn tìm kiếm sự hài hòa và cân bằng cho cuộc sống của loài người từng bị xâm hại suốt một thế kỷ phát triển công nghiệp vừa qua.

Người Việt xưa nay trước khi xây dựng nhà cửa thường thì đến thầy địa lý, chiêm tinh gia, thầy bói xem giúp hướng xây nhà cho được “ăn nên làm ra”; xem năm tuổi có bi tam tai, kim lâu, hoàng ốc không… để tránh việc sau khi xây nhà xong thì bị tuyệt mạng, thương tổn đến gia đình.

Xem hướng xây nhà:

Về “Phong thủy bát trạch”, có nhiều trường phái như phái Bát trạch minh cảnh, phái Dương trạch tam yếu, phái Hình khí lý loan đầu, phái Huyền không học…

Tìm hiểu phái Bát trạch Minh cảnh xem hướng: Khi xem hướng, người ta xét đến mối quan hệ giữa chủ nhà và hướng nhà, mà không xem xét sự tốt xấu của cấu trúc ngôi nhà và vận nhà trong tương quan thời gian. Trường phái này lấy năm sinh của gia chủ phối hợp Bát quái và liên hệ với tám hướng để định cát hung, tốt xấu giữa căn nhà với người ở trong nhà.

Trường phái này quan niệm hướng có hướng tốt, hướng xấu, như:

Hướng Tốt: Sanh Khí, Thiên Y, Diên Niên (Phước Đức), Phục Vì (Qui Hồn)

Ví dụ:

Sanh Khí: hướng Đông Bắc - tuổi Sửu, Dần, thuộc Tham lang tinh, Dương Mộc, Thượng kiết. Phàm cung mạng hiệp được phương Sanh Khí này lợi cho việc làm quan, làm ăn mau giàu, đến năm, tháng Hợi, Mẹo, Mùi thì được đại phát tài. Là hướng tốt nhất trong 4 hướng tốt, biểu hiện của sự thành công, danh tiếng, địa vị, giàu sang. Muốn hưởng được những sự tốt đẹp của hướng Sanh Khí này, tốt nhất là cửa chính của căn nhà ở vị trí này hoặc xoay về hướng này, hoặc phòng ngủ hay phòng làm việc của gia chủ ở tại vị trí này.

Hướng Xấu: Tuyệt mạng, Ngũ Quỷ (Giao chiến), Lục Sát (Du Hồn), Họa Hại (tuyệt thế)

Ví dụ:

Tuyệt mạng: Đông Nam - tuổi Thìn, Tỵ thuộc Phá quân tinh, Âm Kim, Đại hung. Bổn mạng phạm cung Tuyệt mạng có thể bị tuyệt tự, tổn hại con cái, không sống lâu, bịnh tật, thối tài, ruộng vườn súc vật bị hao mòn, bị người mưu hại. Ứng vào năm, tháng Tỵ, Dậu, Sửu. Đây là hướng xấu nhất trong 4 hướng. Không nên đặt cửa chính hoặc phòng ngủ ở vị trí này. Nhà xoay về hướng Tuyệt mạng sẽ đưa đến việc làm ăn suy sụp và có thể đi đến sự khánh tận; mất mát con cái và bệnh tật kinh niên.

Coi tuổi xây nhà:

Việc chọn năm làm nhà theo quan niệm Phong Thủy, khi xây dựng nhà ở cần xem tuổi của chủ nhà với năm làm nhà. Không được phạm vào các năm tuổi có: Kim Lâu, Hoàng Ốc, Tam Tai.

Ví dụ:

Những năm Tam Tai năm Giáp Ngọ có các tuổi:

- Các tuổi Thân, Tí, Thìn: Tam tai tại các năm Dần, Mão, Thìn. - Các tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam tai tại các năm Thân, Dậu, Tuất.
- Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Tam tai tại những năm Tỵ, Ngọ, Mùi.
- Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Tam tai tại những năm Hợi, Tý, Sửu.

Hoàng ốc và Kim lâu:

Theo Sách “Nghi lễ tạp dụng” của tu sĩ Hoàn Quan Thích Giải Năng: Khi muốn xây nhà, phải coi có phạm Hoàng Ốc Kim Lâu không? Nều đều tốt thì xây được, còn một bên tốt một bên xấu cũng không nên xây.

Bàn tay Hoàng Ốc: nơi bàn tay trái của Bạn, đưa lên hai ngón tay “giữa” và ngón “trỏ” như sau:

- Tính theo kim đồng hồ, khởi từ phía dưới “ngón trỏ” đếm 10 NHỨT KIẾT - “giữa ngón trỏ” 20 NHÌ NGHI - “đầu ngón trỏ” 30 TAM ĐỊA SÁT- hết số chục đến số lẽ, cho tới tuổi người coi. Trong đây NHỨT KIẾT, NHÌ NGHI, TỨ TẤN TÀI là tốt; còn TAM ĐỊA SÁT, NGŨ THỌ TỬ, LỤC HOÀNG ỐC là xấu.

Ví dụ: Người 44 tuổi làm nhà, khởi 10 tại NHỨT KIẾT, 20 tại NHÌ NGHI, 30 tại TAM ĐỊA SÁT, 40 tại TỨ TẤN TÀI, 41 tại NGŨ THỌ TỬ, 42 tại LỤC HOÀNG ỐC, 43 tại NHỨT KIẾT, 44 tuổi tại NHÌ NGHI là tốt.

Bàn tay Kim Lâu: Nơi bàn tay phải của Bạn, đưa lên 3 ngón tay “trỏ”, “giữa” và “ngón áp út”, như sau:

- Tính theo kim đồng hồ, từ phải sang trái khởi đầu từ KHÔN (Kim Lâu Thân) đầu “ngón trỏ” - ĐOÀI “giữa ngón trỏ” - CÀN (Kim Lâu Thê) dưới “ngón trỏ” - KHẢM dưới “ngón giữa” - CẤN (Kim Lâu Tử) dưới ngón “áp út” - CHẤN “giữa ngón áp út” - TỐN (Kim Lâu Sức) đầu ngón áp út” - LY, “đầu ngón giữa”.

Ví dụ 1:

Người 44 tuổi cất nhà, khởi 10 tại KHÔN, 20 tại ĐOÀI, 30 tại CÀN, 40 tại KHẢM, 41 tại CẤN, 42 tai CHẤN, 43 tại TỐN, 44 tại LY là tốt, làm nhà được.

Khi tính đếm gặp số 5 thì nhập Trung cung.

Ví dụ 2:

Người 37 tuổi làm nhà, điểm 10 lên KHÔN, 20 tại ĐOÀI, 30 tại CÀN, 31 lên KHẢM, 32 lên CẤN, 33 lên CHẤN, 34 lên TỐN, 35 nhập TRUNG CUNG, 36 lên LY, 37 lên KHÔN, phạm KIM LÂU THÂN không làm nhà được.

Có câu:

Kim lâu bàng khởi chánh Khôn cung

Thường phi ngũ số nhập Trung cung

Khảm, Ly, Chấn, Đoài vi tứ kiết

Ngộ Càn, Khôn, Cấn, tốn giai hung.

(trích Nghi lễ tạp dụng, trang 306, 307, 308, Sa môn Hoàn Quan Thích Giải Năng biên soạn).

Với các hiện tượng trên thuộc phong thủy do các Thầy Địa lý chủ trương, chỉ phổ biến trong dân gian, không thành văn chính thức. Khi xây dựng nhà cửa, nếu Bạn thấy nghi ngờ thì xem, tuy nhiên đối với Sư, thuộc con nhà Phật (nòi) thì tuyệt đối không xem, chẳng có vi phạm lỗi lầm nào cả.

Linh vật:

Linh vật là vật thể linh thiêng, trợ duyên phần tinh thần cho con người; khi trưng trên bàn đúng hướng, hoặc dưới nền nhà thì chủ nhà “ăn nên làm ra”, con cháu “đông đầy”, gia đình hạnh phúc. Linh vật có nhiều loại như: “kim kê đào hoa trảm”, “hổ khiếu sơn hà”, “chánh khí chiêu tài”, “tỳ hưu”, “kỳ lân”, nhất là “tỳ hưu” một linh vật tương truyền, thời vua Minh Thái Tổ khi lập nghiệp gặp lúc ngân khố cạn kiệt, vua rất lo lắng. Trong giấc mơ vàng, vua thấy có con vật đầu lân mình to, chân to lại có sừng trên đầu xuất hiện ở khu vực phía trước cung điện nuốt nhanh những thỏi vàng ròng sáng chói mang vào trong cung vua.

Theo thầy phong thủy tính toán, khu vực xuất hiện con vật ấy là cung tài và đất ấy là đất linh, như vậy, theo đó giấc mơ đã ứng với việc trời đất muốn giúp nhà vua lập nghiệp lớn. Sau đó vua Minh Thái Tổ cho xây một cổng thành to trên trục Bắc Nam, đường dẫn vào Tử Cấm thành, ngay tại cung tài ấy.

Con linh vật ấy có mặt giống con lân đực nhưng lại có râu, mình to, mông to như mông bò, đuôi dài, có chùm lông đuôi rậm. Con vật này không ăn thức ăn bình thường mà chỉ ăn vàng, bạc, đặc biệt nó không có hậu môn, do vậy vàng bạc nó ăn vào không bị thoát đi đâu, cho dù no căng bụng.

Sau khi có linh vật ấy, ngân khố nhà Minh ngày càng đầy. Sau đó, vua cho tạc tượng con linh vật trên bằng “ngọc phỉ thúy” và đặt trên lầu cao của khu “Tài môn”. Từ đấy, nhà Minh ngày càng mở rộng địa giới và trở thành triều đại giàu có.

Xuất phát từ điển tích trên, dân gian thường hay làm theo người trước, làm cho phước lực đến nhà, vàng bạc đầy kho, lúa thóc đầy bồ…

Dùng linh vật trấn yếm nhà:

Trong phong thủy xưa và nay, việc dùng linh vật trấn yểm để xua đuổi tà khí, thu hút sinh khí nhằm mang lại bình yên cho ngôi nhà hay các công trình xây dựng là điều phổ biến. Nhiều gia đình Việt xưa từng có thói quen chôn “Nghê” trấn yểm trước nhà.

Nghê là một linh vật, có hình thái như sư tử, có thể hung tợn hơn, hiện nay được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, gốm sứ, gỗ. Tùy vào từng hướng nhà mà gia chủ có thể sử dụng cho phù hợp. Chẳng hạn khi chúng ta cần dùng hành Mộc có thể sử dụng Nghê gỗ, hành Thổ dùng Nghê bằng gốm sứ, hành Kim dùng Nghê đồng. Nghĩa là mỗi chất liệu đều có tác dụng cụ thể khác nhau đối với mảnh đất và mạng số của gia chủ đó.

Riêng đối với những trường hợp đào được Nghê dưới móng nhà, người dân cũng không cần phải hoang mang hay có những nghi vấn mang tính chất hoang đường. Điều này vốn rất bình thường và không nên đẩy vấn đề đi quá xa. Một số các chuyên gia địa ốc (thầy Địa) Việt Nam cảnh báo: "Khi xây nhà, nếu người dân phát hiện Nghê thì cũng không nên quá lo lắng, vì đó thực chất là những con Nghê vô tình bị vùi lấp từ các thời kỳ trước chứ không phải dùng để yểm long mạch của khu đất đó.

Những con Nghê này thường mang ý nghĩa tích cực nhiều hơn là tiêu cực, cho nên khi gặp tình huống này không nên quá hoang mang. Trong trường hợp còn nghi ngờ, người dân nên gặp các chiêm tinh có uy tín để được giải thích, không nhất thiết phải cúng bái gây tốn kém tiền bạc mà lại không giải quyết được vấn đề gì".

Tại Việt Nam, mỗi năm Sư được tặng “tỳ hưu”, “nghê”, nhận được để dành kỷ niệm, chứ thấy có khá giả gì đâu? Người tu Phật mà, “nghê” hay “tỳ hưu” chẳng nhằm vào người con Phật Bạn ạ! Làm lành lánh dữ đó mới là trưng “tỳ hưu” hay “nghê” trên bàn của Bạn đó.

Nhà Phật có lời khuyên:

Sư giới thiệu một ít về phương hướng, tìm tuổi xây nhà để nghiên cứu, trưng linh vật, trấn yếm đối…Tuyệt đối không xem cho các Bạn Phật tử xây nhà. Các Bạn ơi, trên đời không gì bằng Bạn năng làm việc phước đức, thì mọi việc nạn tai đều qua (lời của chiêm tinh gia Huỳnh Liên, tác giả các loại sách bói tướng giá trị).

Theo nhà Phật, Bạn muốn xây nhà, cần có một số yếu tố cần thiết như: đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản thiết kế kỹ thuật, giấy phép của Sở Xây dựng, tiền bạc bằng hiệu quả lao động của Bạn và gia đình, cả nhà đồng lòng xây dựng, lập bàn hương án, mua hương đăng trà quả cúng Phật, tụng kinh Phổ Môn, thỏa thuận với láng giềng, cuối cùng gia đình và nhà thầu đến lạy Phật 3 lạy… Bạn không còn gì phải lo âu nữa!

Làm Phật tử, không gì quý bằng tu nhơn tích đức, tích đức thì tinh thần tinh khiết, niềm tin vững chãi, lực Phật gia trì, mọi việc thành tựu, nạn tai lánh xa. Người Phật tử đều có thể cải tạo được lý số, đó là chân lý nhà Phật Bạn ạ!

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Có Nên Xem Phong Thủy, Ngày Giờ, Trấn Yểm Linh Vật, Bùa Chú Khi Xây Nhà Không?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com