Những năm gần đây, nhiều bậc phụ huynh chọn giải pháp gửi con lên chùa theo học khóa tu với mong muốn xây dựng nét đẹp trong tâm hồn con trẻ, giúp các bạn trẻ hướng đến chân, thiện, mỹ…

Khăn gói lên chùa

Trong suốt 5 năm qua, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là địa chỉ quen thuộc để các phụ huynh gửi gắm con em mình.

Chị Nguyễn Thanh Hương - Giảng viên trường ĐH Thủy lợi cho biết: “Chí có một trai, một gái, cháu gái lớn học THPT, cháu nhỏ đang học THCS. Nhưng từ 3 năm nay, khi các con được nghỉ hè, chị lại sắp xếp thời gian cho các con theo học ở Thiện viện Trúc lâm”.

Đúng hẹn lại lên, mỗi khi Thiền viện tổ chức khóa học, cả gia đình chị từ Hà Nội lại khăn gói lên chùa. “Sau khi “tu” một thời gian, các cháu sống rất tình cảm với mọi người, tính tình không còn nóng nảy, cáu gắt như trước. Khi học bài cũng rất chuyên tâm” - Chị Hương kể.

Không phải lặn lội quá xa để tầm sư học đạo như nhà chị Hương, chị Thanh Giang (Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội) gửi con ngay tại chùa Bằng A gần nhà, tâm sự:

“Trước đây cháu rất hiếu động, mải mê chơi game. Gia đình có khuyên can thế nào cũng không được. Sau gần một tháng cho cháu rèn luyện tại khóa tu tại chùa giờ cháu đã ý thức được rất nhiều điều hay lẽ phải”.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Trụ trì chùa Bằng A - cho biết: "Muốn xây dựng một thế giới an vui, một đất nước lành mạnh thì vấn đề cần chú ý là bồi dưỡng hiền tài, bồi dưỡng đạo đức cho lớp trẻ hiện tại”.

Thượng tọa cho biết thêm, mới đầu chùa mở khóa tu mùa hè chỉ có khoảng chục em theo học, nhưng 2 - 3 năm trở lại đây, số lượng các em tham gia ngày càng tăng có rất nhiều lứa tuổi khác nhau: từ những em học lớp 1,2 đến các bạn sinh viên… Có những em ở các tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, cũng theo học khóa học này.

Theo thầy Thích Thuần Tại – Người trực tiếp giảng dạy trên lớp - cho biết: Gõ mõ tụng kinh và thiền là hai phương pháp mà các thiền sinh khi bước vào sinh hoạt trong môi trường này phải học. Đọc kinh giúp trẻ biết lắng nghe, thanh lọc tâm hồn; Thiền sẽ giúp trẻ giải tỏa được căng thẳng, tìm lại sự bình an cho riêng mình.

Cảm nhận của các bạn trẻ khi tham gia khóa học tu

Bạn Hoàng Anh, từng tham gia khóa tu tại Thiền viện Trúc Lâm (Vĩnh Phúc) 2 năm liền – Học sinh lớp 12 Trường Chuyên ngữ Hà Nội - cho biết:

Tham gia vào khóa tu, thay vì ở nhà đi chơi, đi du lịch, lãng phí thời gian mà không biết quý trọng, bạn đã xác định được mình làm gì, phải làm như nào và cuối cùng là học được gì.

Tỏ ra rất hào hứng, Hoàng Anh kể trong khóa tu mùa hè các bạn được tập ăn chay, khám phá thiên nhiên. Ngày mới bắt đầu vào lúc 5 giờ sáng, các bạn thức dậy vệ sinh, tập thể dục, rồi thực hiện một số nội dung trong chương trình: trò chơi ngoài trời, học oai nghi, pháp thoại, sinh hoạt chuyên đề y tế và sức khỏe, thi kể Truyện cổ Phật giáo, tụng kinh, tọa thiền, sinh hoạt chuyên đề Luật An toàn giao thông, trò chơi hái hoa trí tuệ, đốt lửa trại...

Những bạn trẻ lần đầu tiên tham gia khóa tu mùa hè đều cảm thấy hơi “shock” vì bị gò bó trong 1 - 2 ngày đầu bởi nhà chùa đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt ví dụ như:

Luôn cung kính, nghe lời các thành viên trong Ban Tổ chức, hoan hỷ, hòa nhã, yêu thương và giúp đỡ bạn đồng tu, chấp hành đúng giờ các thời khóa tu tập.

Không được ra khỏi phạm vi chùa, không hút thuốc, uống rượu, bia và các chất gây say, nghiện khác, không lớn tiếng, không nói lời thô tục, tranh cãi và đánh nhau, không tụ tập đánh bài hoặc các hành vi liên quan đến cờ bạc, ngủ dậy phải xếp chăn màn, chiếu gối gọn gàng và ngay ngắn, tắt quạt và đèn khi ra khỏi phòng,…

Có những cậu ấm, cô chiêu không chịu nổi quá ngày thứ hai, gọi điện cho bố mẹ đón về, nhưng số người bỏ cuộc không nhiều. Bởi đa phần các bạn trẻ trước khi tham gia khóa tu này đều đã được phụ huynh chuẩn bị tâm lý trước hoặc tự mình tìm hiểu trước về cuộc sống trong chùa. Việc tuân thủ theo các quy định của nhà chùa góp phần rèn luyện ý thức tự giác kỷ luật cho các bạn trẻ.

Sau khi trở về từ khóa tu, Hoàng Anh tự tin vì cảm thấy mình trưởng thành hơn trước, yêu cuộc sống này nhiều hơn và yêu gia đình của mình hơn.

“Một đức tính mà em tự hào nhất sau khi học khóa tu mùa hè là biết kiềm chế bản thân. Em đã biết bình tĩnh hơn và không hay nóng nảy, cáu gắt với những người xung quanh, với những việc mà không theo ý mình…”

Bạn Phạm Kiều Như – Sinh viên Trường Đại học Hàng hải - lại có cảm nhận riêng: Suy nghĩ ban đầu đăng ký khóa học tu mùa hè của bạn là được trải nghiệm, khám phá vì nghĩ rằng cuộc sống trong chùa khác xa với cuộc sống xô bồ bên ngoài.

Thế nhưng từ khi bước chân vào khóa tu, mọi cái không như cô sinh viên trẻ từng nghĩ. Ở đây các bạn trẻ được được trải nghiệm cuộc sống xa bố mẹ trong một tuần.

Có những bạn gia đình có điều kiện, được bố mẹ nuông chiều nên những ngày đầu còn khóc, nhớ nhà, nhớ gia đình, có bạn thì không ăn được đồ chay cũng khóc đòi về... Các bạn cũng phải tập làm quen dần với cuộc sống tự lập vì bố mẹ không thể che chở các bạn mãi được

“Điều quan trọng nhất là sau khi nghe các thầy giảng Pháp, em ngộ ra được rất nhiều điều. Từ việc không được sát sinh, thế nào là Đạo Phật, thế nào là Quy y Tam bảo, bổn phận của người Phật tử tại gia, luật nhân quả thông qua những bài giảng đầy ý nghĩa của quý Thầy Cô hay đến những lời giảng của thầy Thích Tuệ Minh nói về sự hy sinh, công lao của cha mẹ” – Kiều Như tâm sự.

(Theo Báo Giáo Dục)



Có 1 phản hồi đến “Nghỉ Hè, Người Trẻ Lên Chùa “Học Phật“”

  1. Nguyễn Quang Huy đã nói

    Tôi đã 45 tuổi muốn Lên Chua học Phật có được không? Cần có nhưng điều kiện gì để được vào học tại Chùa? Hoặc tôi có thể xin vào ở một thời gian ngắn ở trong Chùa để tự học được không?? ?

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com