Nghiên cứu tuần vừa qua trên tạp chí khoa học cho thấy rõ bằng chứng rằng tránh ăn thịt và các sản phẩm từ sữa là cách tốt nhất mà mỗi người có thể làm để giảm thiểu sự ảnh hưởng của môi trường lên hành tinh. Trung Hoa, đất nước có lượng tiêu thụ thịt lớn nhất và những người nhận thức rõ về ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe đang chuyển hướng sang ăn chay.

Lượng tiêu thụ thịt trong thế kỷ thứ 20 của Trung Hoa là một sự hiếm hoi sang trọng của nhiều người và khi đất nước trở nên giàu có, chế độ ăn thịt được xem như là dấu hiệu của sự thinh vượng. Chỉ trong năm ngoái, Trung Hoa tiêu thụ thịt hơn bất cứ quốc gia nào khác với 47 triệu tấn thịt heo, bò và gia cầm, gấp đôi so với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một bộ phận dân số phản đối truyền thống ăn thịt và lượng người ăn chay đã tăng lên 50 triệu người.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học, dựa trên số liệu của 40,000 nông trại ở 119 quốc gia, sự mất đi các vùng đất hoang dã do nông nghiệp hiện là nguyên nhân gây lên sự tuyệt chúng vĩ đại, và loại bỏ tiêu thụ thịt cũng như sản phẩm từ sữa có thể giảm đất cho nông nghiệp sử dùng hơn 75% trong khi vẫn tiếp tục nuôi sống thế giới. Ngành công nghiệp thịt và sữa trong khi đó cũng chịu trách nhiệm cho 60% khí thải nhà kính. Là nhà của 1.4 tỷ dân, Trung Hoa là quốc gia đông dân số nhất thế giới, chiếm 18.2% dân số thế giới và khuynh hướng ăn chay sẽ có tác dụng rất lớn đến với toàn cầu.

“Một chế độ ăn chay có lẽ là cách tốt nhất để giảm thiểu sự ảnh hưởng của bạn lên trái đất, không chỉ ở khí nhà kính mà còn ở acid hóa toàn cầu, vấn đề sử dụng nước và đất cũng như phú dưỡng hóa. Nó còn lớn hơn rất nhiều so với việc giảm thiểu chuyến bay hay mu axe điện.” Joseph Poore, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.

Theo nghệ nhân Han Lili ở Thượng Hải, người theo dõi các nhà hàng chay và người ăn chay từ các thành phố lớn của Trung Hoa như Bắc Kinh, Chengdu, Lhasa, và Hồng Kong, số lượng các nhà hàng chay ở những thành phố lớn của Trung Hoa, Thượng Hải, đã tăng gấp đôi từ 49 vài năm 2012 đến hơn 100 vào năm ngoái.

Dữ liệu thu thập từ công cụ tìm kiếm của Trung Hoa, Baidu đưa ra những bằng chứng thiết thực: 30% người ăn chay Trung Hoa là giới trẻ có học thức ở độ tuổi 20-29 – thế hệ nhận ra sự tàn phá của các hoạt đông do con người có thể gây nên với hành tinh và sống chủ yếu ở các thành phố lớn đầy ô nhiễm.

“Thời gian đã thật sự thay đổi.” Ca sĩ Long Kuan, người ăn chay trường nhân xét. “Có lẽ cách đây 10 năm, khi tôi là một người ăn chay, nhiều người hỏi “Vì sao, bạn là Phật tử hả?’ hay một điều gì đó. Nhưng hiện nay khác hoàn toàn. Thế hệ trẻ đặc biệt thích thân thiện với môi trường và chúng yêu thích lòng từ bi. Và họ thật sự quan tâm đến môi trường và chất lượng cuộc sống, về dân số .. họ thật sự quan tâm đến những sinh vật đồng loại trên hành tinh, các con vật và ngay cả cây cối.

Và trong khi Trung Hoa vẫn là thị trường lớn nhất của thịt, công ty nghiên cứu Euromonitor đã cho biết trong một báo cáo nhu cầu ăn thịt đã giảm trong những năm gần đây với số liệu từ Chinadialogue.net chỉ ra việc giảm lượng thịt heo từ 42.49 triệu tấn vào năm 2014 xuống 40.85 triệu tấn vào năm 2016.

Baiyi Shushi, COE của công ty He Jun trở thành người đi tiên phong cho phong trào ăn chay ở Trung Hoa sau khi được tiếp xúc với Phật giáo vào năm 2011. Ông đã áp dụng chế độ ăn uống mà ông mô tả là “lối sống tự chịu trách nhiệm,” và chuyển hệ thống nhà hàng của công ty thành những nhà hàng chay. “Khái niệm chung về thực phẩm khỏe sạch xâm nhập xuyên suốt xã hội và cuộc sống con người đã thay đổi lo lớn.” Ông cho biết.

Thật sự, một nghiên cứu khác cho biết các chợ thực phẩm chay của Trung Hoa sẽ tăng lên 17% từ năm 2015-2020, chỉ ra sự chuyển đổi khuynh hướng đang diễn ra trong nhận thức của người tiêu dùng.

“Thật sự là càng ngày càng có nhiều người Trung Hoa ăn chay.” Keith Guo từ tổ chức PETA cho biết. “Và khi có nhiều người biết về sự đau thương của các con vật diễn ra hàng ngày tại các trang trại, số lượng người ăn chay tiếp tục tăng. Và càng có nhiều thành phố ăn chay thân thiện năm ngoái như Thượng Hải, Đài Bắc và Hồng Kong đứng đầu danh sách 10 thành phố ăn chay thân thiện nhất ở Châu Á.

Theo số liệu từ tổ chức lương thực và nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc FAO, những người sống ở các quốc gia phát triển tiêu thụ khoảng 95 kg thịt mỗi năm. Ở các quốc gia đang phát triển, lượng thịt tiêu thụ là 30kg mỗi năm và đang tăng lên nhanh chóng – đến năm 2030, lượng thịt tiêu thụ cho mỗi người là khoảng 45kg mỗi năm, tăng hơn 10% so với hiện nay. Và với việc tăng dân số toàn cầu khoảng 10 tỷ người vào năm 2050, 70% dân số sẽ tăng lên đòi hỏi về lương thực trong 34 năm tới, theo Viện tài nguyên thế giới trong khi việc tăng đô thị hóa cho các nền kinh tế mới tăng trưởng mạnh vì nhu cầu tài nguyên thực phẩm như là các sản phẩm từ sữa và thịt.

Ngọc Hằng dịch

Theo buddhistdoor.net



Có phản hồi đến “Phong Trào Ăn Chay Phát Triển Mạnh Ở Trung Hoa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com