Theo quan niệm dân gian, cứ đến tháng 7 Âm lịch, Diêm Vương sẽ mở Quỷ Môn Quan để tất cả các vong hồn được thoát khỏi chốn địa ngục khổ đau lên ngao du nhân gian. Do vậy, ở trên trần gian, đây sẽ là khoảng thời gian mà con người gặp nhiều xui xẻo nhất.

Chính vì quan niệm này cho nên, trong tháng cô hồn, không bất ngờ khi đâu đâu cũng thấy những lời than vãn…

Mạng xã hội ngập tràn lời than vãn

Ngay từ khi chưa bắt đầu vào tháng 7 Âm lịch, trên mạng xã hội Facebook, một bạn trẻ có nickname Huongdizay đã lo lắng: “Chưa đến tháng cô hồn mà đã gặp toàn xui xẻo, làm việc gì cũng không thành. Đã vậy còn ốm đau oặt ẹo, đi chữa trị bao nhiêu lâu mà tiền mất tật vẫn mang. Kiểu này, đến tháng cô hồn, chắc bó chân ngồi nhà quá!”.

Sau đó, khi tháng 7 Âm lịch vừa đến, trên một diễn đàn khác, một bà mẹ đã viết hẳn một note than vãn dài tới nửa trang giấy để liệt kê những đen đủi gặp phải trong tháng cô hồn.

Theo bà mẹ này, tháng cô hồn mới chỉ “gõ cửa” được ít hôm, nhưng cả gia đình đã lao đao vì con cái ốm liên miên, vợ chồng hục hặc cãi vã, công an liên tục hỏi thăm, mất tiền, mất của, trong khi công việc trì trệ, tiền không về, khiến bản thân stress liên tục.

Đồng cảnh ngộ với bà mẹ này, một thành viên khác trong diễn đàn cũng kể về những vận xui của mình. Thành viên này viết: “Với mình, chưa tháng nào đen đủi như tháng này, mua được con xe 37 triệu, mới chạy được 5 ngày, còn chưa kịp đi đăng ký thì đã bị nhảy mất, ngậm ngùi lên xe buýt đi làm thì lại bị móc mất cả ví và điện thoại. Bây giờ không biết phải nói năng sao với gia đình”…

Sau những đen đủi mà các thành viên này gặp phải, hầu hết mọi người đều cho rằng, thủ phạm chính là tháng cô hồn.

Do đó, để giúp nhau hạn chế những đen đủi trong tháng cô hồn, cư dân mạng bắt đầu lan truyền “18 điều kiêng kỵ không nên làm”.

Theo đó, trong tháng cô hồn, “Người yếu bóng vía, đàn bà, trẻ con không nên đi chơi đêm vì dễ gặp điều không may; Không treo chuông gió vào đầu giường vì sẽ thu hút ma quỷ; Không phơi quần áo vào ban đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ mượn và để lại quỷ khí; Đi chơi khuya không được réo gọi tên nhau vì quỷ sẽ nhớ tên đó; Không nên thức quá khuya vì tinh thần sẽ hao tổn, dễ nhiễm quỷ khí; Không ăn vụng đồ cúng cô hồn vì dễ rước họa; Không hù dọa, nhát ma khiến người khác “hồn xiêu phách lạc” dễ bị ma quỷ nhập; Hạn chế đi đêm qua những nơi vắng vẻ hoặc ở những nơi góc tường, xó tối, là nơi ma quỷ hay tụ bạ…”.

Những điều kiêng kỵ này, sau khi lan truyền với mức độ nhanh chóng mặt, dù chưa biết đúng sai ra sao, nhưng cũng đã khiến cho nhiều người kinh hãi, và cảm thấy bị ám ảnh bởi tháng 7 Âm lịch.

Thực hư chuyện kiêng kỵ trong tháng 7

Trao đổi với PV, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Trong Phật giáo, hoàn toàn không có những quan niệm như 18 điều nên tránh trong tháng 7, cũng như quan niệm về ngày tháng đẹp – xấu. Trong 360 ngày thì ngày nào cũng là ngày tốt. Xui hay không xui là do tâm lý của con người.

“Chỉ có thời xưa, trong dân gian, mọi người hay kiêng kỵ chuyện cưới xin do ảnh hưởng của điển tích Ngưu Lang – Chức Nữ. Và cho tới gần đây, người Việt mới có suy nghĩ là tháng 7 kiêng kỵ. Nhưng thực ra, nếu xét ở nhiều khía cạnh thì tháng 7 mới là tháng đẹp nhất. Bởi tháng 7, mọi người làm nhiều việc thánh thiện nhất, thì mọi điều sẽ đẹp nhất” – Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

Từ hiểu biết thực tế, nhà nghiên cứu văn hóa ở Huế, ông Hồ Tấn Phan cũng cho rằng, không có chuyện kiêng kỵ như 18 điều mà cư dân mạng đang lan truyền. Do vậy, các tiểu thương vẫn buôn may bán đắt bình thường trong tháng 7 Âm lịch.

Theo ông, việc xui xẻo, vận hạn hay không là do tâm lý của con người mà ra, chứ không thể đổ lỗi cho tháng 7 cô hồn.

(Theo Vietnamnet)



Có phản hồi đến “Giáo Hội Phật Giáo Lên Tiếng Về Chuyện Kiêng Kỵ Trong Tháng Cô Hồn”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com