Một mùa trăng tròn nữa lại về. Tháng ngày xoay vòng theo dòng đời đẩy đưa của cuộc sống làm con chẳng còn có khái niệm gì về thời gian cho đến khi thấy ánh trăng ngà đang hiện lên tròn đầy là biết rằng một ngày rằm nữa đã về . Con rất thích nhìn trăng và tha hồ thả hồn mình bay bổng theo vầng trăng tỏa rạng . 

Ánh trăng tròn đã theo con bao nhiêu năm liền cả trong giấc ngủ hay những đêm khuya không ngủ được bước ra vườn ngắm vầng trăng lung linh cùng những vì sao lấp lánh chiếu rạng muôn nơi xóa tan màng đêm u tối bao phủ dương trần . Con yêu trăng, thích ngắm trăng và làm bạn với trăng vì tên con cũng có nghĩa là trăng .

Vầng trăng trong con cũng thay đổi, bay bỗng thăng trầm theo những thanh âm, nhịp điệu của cuộc sống . Vầng trăng trong con chỉ lung linh huyền ảo với hình ảnh chú cuội, chị Hằng, cây đa hay những bài thơ đa cảm cùng những vần thơ tình lãng mạn của các nhà thơ. Dù thấy trăng, tên là trăng nhưng màn đêm vô minh luôn che phủ con và con chưa bao giờ biết được ánh sáng của Phật pháp, biết được hình ảnh tỏa sáng như trăng rằm của chư Phật mười phương hóa hiện cứu vớt bao chúng sinh đang chìm trong đau khổ như con .

Cho đến một ngày, cũng trong một đêm trằng rằm mùa hạ, duyên đưa đẩy làm sao con được gặp Thầy, người thầy Phật giáo tâm linh của con, Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Giác . Thật ra, con chỉ thấy hình ảnh của thầy qua màng hình vô định internet và qua việc đọc tiểu sử, lai lịch về Thầy mà cảm thấy vô cùng khâm phục người. Từ nào tới giờ, con có biết gì về Phật pháp, biết gì về tu hành hay nghi lễ với quý thầy tổ như thế nào đâu nên làm con hồi hộp, lo sợ vô cùng dù là chỉ nói chuyện qua điện thoại với Thầy . 

Con nói chuyện với thầy chủ yếu là vì sự khổ đau của gia đình và mong thầy chỉ cách cho con làm cách nào cứu giúp má con cho đúng đạo hiếu làm con . Lần đầu tiên nói chuyện điện thoại với thầy, con ngạc nhiên vô cùng vì những lời nói rất bình dị, thân thương, ấm áp, nhân từ của Ngài thấm sâu vào tâm con chứ không phải những lời pháp phật thâm sâu, khó hiểu như con tưởng tượng . Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện, con xin Thầy ban cho con pháp danh để con chính thức là một người con Phật có danh tánh . Thầy hỏi tên con xong rồi bảo:

“Ừa, tên con là Minh Nguyệt, có nghĩa là trăng sáng, hay lắm, tên tốt lắm . Vậy giờ già đặt cho con pháp danh tên là Ngọc Hằng, có nghĩa là ngọc trong trăng, là ánh trăng ngọc . Từ đây, con là con gái của già, là ánh trăng ngọc của già. Sau này con có dịp về nước thì gặp già để già quy y cho con .”

Nghe Thầy nói vậy, con vui mừng muốn cảm động. Gác máy điện thoại rồi mà con cứ ngẩn ngơ không biết là mơ hay thực . Vậy là một vầng trăng trong đạo nữa lại theo con.

Thế rồi duyên gieo trồng chắc đã đủ nên con được về nước lần đầu tiên và được đến Quan Âm Tu Viện diện kiến thầy, Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Giác, trưởng tông phong của Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng để xin được thầy truyền giới quy y . Vừa trông thấy Thầy từ xa, con lo sợ, hồi hộp nhưng cũng hạnh phúc vô cùng . Con không ngờ có ngày duyên đưa đẩy để con từ một nơi xa xôi vời vợi bên chân trời châu Mỹ lại trở về Việt Nam xuống tận Biên Hòa, Đồng Nai được quỳ dưới chân lạy tạ bái thầy vì quê con ở tận miền biển xanh, cát trắng Nha Trang . 

Càng nhìn thầy, con càng ngạc nhiên bội phần vì không thể ngờ được một bậc ni trưởng như thầy lại quản lý tông phong, quản lý tiền đồ của ông cố -Hòa Thượng Thượng Thiện Hạ Phước, người khai sinh ra Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng cùng các bậc tiền nhân để lại với trên 140 tự viện khắp cả nước . Từ nào tới giờ, con thường nghe đa số là các vị thầy lãnh đạo các tông phái chính hay những tự viện lớn chứ ít khi nghĩ rằng đó là một bậc ni giới trưởng thượng như Thầy . 

Bất chợt con nhớ đến Sư Cô Chứng Nghiêm của Đài Loan, lãnh đạo hội Từ Tế nổi tiếng khắp thế giới với biết bao tín đồ, bao tự viện và các hoạt động tình nguyện dấn thân vì xã hội . Thế là con cảm thấy tự hào khi nghĩ rằng ở Đài Loan có sư cô Chứng Nghiêm thì ở Việt Nam có Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Giác, một bậc chân tu đáng kính, vĩ đại cả đạo lẫn đời .

Ngày đầu tiên, con được gặp thầy và Thầy quy y cho con thành đệ tử Phật, thành đệ tử của Người . Sau đó, thầy ban tặng cho con và gia đình rất nhiều chuỗi niệm Phật và huy hiệu Phật cùng những lời chú nguyện an lành . Lúc đó, vì là lần đầu tiên đến chùa và lần đầu tiên diện kiến thầy, con quá lo sợ, hồi hộp nên không biết nói gì mà chỉ biết quỳ lạy, bái tạ người . Cũng may lúc đó có thầy Thích Vạn Hùng bên con nên con cũng đỡ sợ phần nào . 

Sau đó, thầy bước vào chánh diện thờ ông Cố lấy một trái cam ban cho con làm con cảm động không thốt nên lời . Con cầm trái cam khư khư trong tay cứ ngỡ như báu vật sợ làm rớt mất . Sau một ngày ở tu viện tu học, trước khi ra về với cuộc sống đời thường, con lại được có cơ duyên gặp thầy từ biệt, nghe thầy dạy dỗ, bảo ban . Vừa gặp con, thầy lại xoa đầu con mỉm cười . Thầy bảo:

“Già định không có gặp con mà sẽ nói chuyện với con bằng cách khác . Già hộ trì cho con lâu rồi mà con không biết thôi . Con là Ngọc Hằng, là ngọc trong trăng, chẳng lẽ tối thui sao con . Con ráng cố gắng tu tập, niệm Phật. Con là đệ tử của già, sau này con có về bên đó thì nhớ già mà cố gắng tu tập .”

Con lại bối rối không biết nói gì chỉ biết vâng lời quỳ lạy thầy . Con lại hỏi chuyện Thầy về má của con thì mới biết nghiệp duyên của má rất nặng, gieo nhân nào thì gặp quả đó và phải tự trả quả . Con cũng cảm thấy đau buồn và thương má vô cùng nhưng biết làm sao hơn ngoài việc niệm Phật, làm nhiều việc thiện hồi hướng mong má nghiệp chướng sớm tiêu trừ .

Con xin thỉnh nguyện với già:” Dạ thưa già, con là thầy thuốc, hằng ngày đối diện với rất nhiều khổ đau của bệnh nhân. Con xin già gia hộ, độ trì cho con để làm sao khi bệnh nhân thấy con họ đều vui vẻ và khi con sờ tay vào họ, họ cũng bớt đau khổ ít nhiều và mau chóng bình phục. Ngoài ra, con cũng xin già gia hộ, độ trì cho cửu huyền thất tổ của con cũng được tu hành theo con đường chân chính của Phật pháp”

Thầy mỉm cười xoa đầu con đồng ý.

Sau đó, con lại hỏi Thầy về con đường tu học của con. Thầy lại xoa đầu con, mỉm cười nói: “Già thấy con cũng không có ham muốn gì nhiều . Trên đường tu hành con phải nói là vì con muốn tự do, không muốn đau khổ chứ đừng nói rằng con không thích lập gia đình là vì con tu thì con sẽ bị chướng duyên rất nhiều . Chỉ cần con nói rằng vì con không thích bị ràng buộc, không thích lo lắng, muốn tự do thì người ta sẽ không phá con. Còn việc tu hành, con muốn tu ở đâu thì nói già mới biết mà độ cho con.”

Con nói:”Dạ, con cũng không biết nữa, Già nghĩ con thích hợp ở đâu thì độ cho con chứ thật lòng con chẳng biết gì cả.”

Thầy bảo:”Con tu ở Mỹ hay ở Việt Nam cũng được nhưng già thầy tu ở Mỹ khó lắm . Già đã sang đó mấy lần rồi và hiểu cuộc sống bên đó rất khổ chứ không phải như người ta tưởng tượng. Già cho con thời hạn bốn năm rồi quay về đây gặp già khi già còn để độ cho con.”

Rồi Thầy lại kể chuyện cho con nghe những lần Thầy sang Mỹ thăm viếng cũng như về cuộc sống ở Mỹ . Con  chỉ biết cười gật đầu tán thành vì những gì già nói đều đúng cả . Cuộc sống ở Mỹ rất mệt mỏi, đau khổ chứ không hề là thiên đường như mọi người vẫn tưởng .

Vậy là sắp đến ngày 2/6, ngày lễ thượng thọ của Thầy . Theo người thế gian chúng con, đó là ngày sinh nhật, ngày mừng mình thêm một tuổi mới, được thắp thêm một cây nến hồng trên chiếc bánh kem sinh nhật lung linh sắc màu khấn nguyện bao điều tốt lành. 

Còn lễ thượng thọ của thầy lại là một cơ hội tốt đẹp để chúng con được về bên thầy, được nhớ về người thầy tâm linh nâng đỡ tinh thần cho mình và để lắng tâm tu học, thúc liễm thân tâm, dồi trao đức hạnh . Ở đó, chúng con được thầy ban trải tình thương, lòng từ bi, trí tuệ để chở che, nâng đỡ cho chúng con trên bước đường tu tập đầy chông gai, gian khó.

Thầy ơi, dù con không có cơ duyên được gần bên thầy, được may mắn có thầy chỉ dạy trực tiếp nhưng con biết rằng Thầy vẫn luôn bên con, che chở, giúp đỡ, hộ trì cho con như Bồ Tât Quán Thế Âm hóa hiện muôn phương che chở cho đàn con của mình trong cơn nguy khó. Nơi phương trời dịu vợi xa xôi này, con xin thầy nhận một lạy này của con để tỏ lòng tri ân của con với người Thầy tâm linh che chở cho con trên bước đường tu học .

 Con sẽ cố gắng tu tập theo lời Thầy dạy và con kính mong thầy sẽ luôn gia hộ, độ trì cho con để hạt ngọc tâm linh trong con sớm đơm hoa, trổ nụ, tỏa sáng như đêm trăng rằm.Con xin nguyện cầu hồng ân chư Phật mười phương sẽ luôn trì từ gia hộ, độ trì cho thầy và xin thỉnh nguyện thầy sẽ trụ thế bất diệt để tiếp tục giáo hóa, dẫn dắt chúng con được sớm về nơi an vui cực lạc.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Vầng Trăng Thầy Trao Tặng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com