Nếu thức ăn hàng ngày của bạn là hot dog hay bánh mỳ kẹp thịt xông khói thì bạn nên suy nghĩ lại.

Hôm thứ hai, tổ chức y tế thế giới WHO cho biết tiêu thụ những loại thức ăn chế biến sẵn như là xúc xích, thịt xông khói là nguyên nhân gây nên ung thư trong khi những loại thịt đỏ chưa qua sơ chế cũng có thể gây ung thư.

Viện nghiên cứu ung thư của WHO hiện nay đã xếp loại thịt chế biến sẵn là "chất gây ung thư cho con người" dựa vào bằng chứng từ hàng trăm nghiên cứu khi nó liên hệ đến việc ung thư đại tràng và trực tràng.

Bản báo cáo cũng cho biết chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày, khoảng bằng hai lát thịt nguội có thể tăng khả năng ung thư lên 18%. Tuy nhiên, các tác giả cũng cho biết nguy cơ ung thư rất thấp khi bắt đầu.

Tổ chức WHO định nghĩa thịt chế biến sẵn là bất cứ loại thịt gì ướp muối, sơ chế và xông khói để tăng cường vị giác hoặc để bảo quản. Thịt chế biến sẵn thường là thịt heo hay thịt bò nhưng đôi khi cũng có thịt gia cầm.

Tổ chức WHO hiện nay cũng phân loại thịt chế biến sẵn trong cùng danh mục với việc hút huốc là và chất asbestos dựa vào mối liên hệ với ung thư nhưng đã nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là chúng nguy hiểm như nhau.

Những loại thịt đỏ chưa qua chế biến như thịt bò hay thịt cừu được xem là "có khả năng gây ung thư."

Cân bằng giữa lợi và hại

Tổ chức WHO cho biết kết quả này rất quan trọng cho sức khỏe cộng đồng vì thịt chế biến sẵn được tiêu thụ quá nhiều khắp nơi. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết thịt đỏ vấn có một số "giá trị nhất định".

"Các kết quả này rất quan trọng để giúp cho chính phủ và các cơ quan quản lý quốc tế tiến hành việc kiểm tra mối nguy hại để cân bằng giữa lợi và hại trong việc ăn thịt đỏ với thịt chế biến sẵn và để đưa ra những lời khuyên tốt nhất có thể trong chế độ ăn uống." Christopher Wild, người đứng đầu của cơ quan nghiên cứu ung thư của WHO cho biết.

Theo sự ước tính của WHO, có khoảng 34,000 người chết mỗi năm do việc ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn. Số lượng này vẫn còn nhỏ so với 8.2 triệu người chết do tất cả các loại ung thư gây ra vào năm 2012.

Ngành công nghiệp thịt than khóc

Những nhóm trong ngành công nghiệp thịt đã bất bình với bản báo cáo của WHO là thiên vị và gây hiểu lầm.

"Họ hành hạ các dữ liệu để có một kết quả nhất định" Betsy Booren, phó chủ thịch hội khoa học của Viện Thịt Bắc Mỹ cho biết (North America Meat Institue).

Hiệp hội thịt bò quốc gia cho biết các nhà khoa học đưa ra bản báo cáo đã phân tán quyết định của họ khi đưa ra mối liên hệ giữa thịt đỏ và ung thư.

"Là một nhà dinh dưỡng học và là một người mẹ, lời khuyên của tôi không hề thay đổi." Shalene McNeill, giám đốc điều hành của hiệp hội bò quốc gia cho biết "Để cả thiện mọi mặc của sức khỏe, cần có một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm ăn thịt ít mỡ như thịt bò, duy trì cân nặng, tăng cường thể dục thể thao và làm ơn đừng hút thuốc."

Ngọc Hằng dịch

Theo CNN



Có phản hồi đến “Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO: Ăn Thịt Chế Biến Sẵn Gây Nguy Cơ Ung Thư Rất Cao”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com