Ở Làng Mai có sư cô Thích Nữ Chân Không Nghiêm năm nay đã gần 80 tuổi. Tuy nhiên tất cả các sư em, tất cả mọi học trò chúng tôi đều gọi sư cô với cái tên trìu mến – sư cô Chân Không. Cùng với sư cô Chân Đức, sư cô Chân Không là 1 trong 2 đệ tử xuất gia đầu tiên của thầy Thích Nhất Hạnh. Sư cô Chân Không cũng là một trong sáu vị đệ tử đầu tiên thọ 14 giới bồ tát Tiếp Hiện với Thầy Nhất Hạnh. Thật thú vị rằng trong 6 người thọ giới Tiếp Hiện đầu tiên này có 3 người nữ xuất gia và ba người nam tại gia.

Sư cô Chân Không rất tài năng và đóng góp rất lớn cho Làng Mai nói riêng và xã hội nói chung. Tôi nghe rất nhiều lần những câu chuyện cứu trợ thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn vượt biển của sư cô và phái đoàn Làng Mai mà xúc động vô cùng. Sư cô Chân Không thực sự có 1 cái tâm rất lớn, vì Phật giáo và cộng đồng, phụng sự hết mình với cả tư cách là 1 cư sỹ trước khi xuất gia và là một vị xuất sỹ. Sư cô đã nhiều năm liên tục giúp đỡ rất nhiều người, thuộc đủ mọi tầng lớp xã hội vượt khó khăn, gian nguy và hiểm nghèo. Sư cô giúp đỡ rất nhiều nhưng thường giấu tên.

Tôi đã rất xúc động khi đọc 4 tập của bút ký “52 năm theo thầy học đạo”. Những câu chuyện trong sách là những chuyện có thật, là những kỷ niệm một thời, mang đậm tính nhân văn. Rất nhiều người được sư cô giúp đỡ nhưng họ không hề biết sư cô là ai.

Sư cô Chân Không có rất nhiều tài nhưng tôi thích nhất là tài năng hướng dẫn thiền buông thư và kỹ năng hướng dẫn làm mới. Tôi đã nghe trực tiếp rất nhiều lần trong 12 năm qua, từ 2005 đến nay và vẫn rất thích được nghe lại thêm nhiều lần nữa.

Bởi cuộc sống rất căng thẳng và có quá nhiều áp lực nên chúng ta thường để cho các bộ phận trong cơ thể cũng như tâm của ta căng như sợi dây đàn. Có lúc muốn đứt ra. Có lúc ta như quả bóng muốn nổ tung lên. Thiền buông thư giúp cho thân tâm được thư giãn. Thiền bông thư giúp ta bớt thậm chí hết mệt mỏi và căng thẳng. Thiền buông thư có thể chữa được bệnh. Sư cô Chân Không hướng dẫn thiền buông thư tuyệt vời nhất.

Cách hướng dẫn thiền buông thư của sư cô Chân Không là dùng liệu pháp ngôn ngữ giúp cho thân và tâm của các thiền sinh được buông lỏng, được tư giãn và nghỉ ngơi. Sư cô rất khéo léo làm cho các thiền sinh chú tâm lắng nghe. Sư cô hướng dẫn các thiền sinh gửi yêu thương đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, thậm chí đến từng tế bào. Giọng của sư cô rất ấm áp và truyền cảm.

Chúng tôi đã không biết bao lần nằm dài trên sàn thiền đường, nằm trong bình an và hạnh phúc. Rồi chúng tôi được sư cô Chân Không cho buông thư. Có người rất mau sau đó chìm ngay vào giấc ngủ. Có nhiều người tỉnh giác để được buông thư thật sự.

Tôi được sư cô Chân Không cho thiền buông thư từ những năm 2005, 2007, 2008. Thế rồi tôi học theo. Rồi tôi tự buông thư cho chính mình. Có những đêm khó khủ vì công việc và dự án, vì trăn trở và kế hoạch tương lai,… tôi đã thường xuyên tự thiền buông thư cho chính mình. Đơn giản là tôi thả lỏng toàn thân, buông lỏng toàn thân, trên giường hay trên ghế cơ quan và theo dõi hơi thở. Thở nhẹ và sâu. Thở và mỉm cười trong bình an. Và rồi, ngay cả khi không ngủ được thì thiền buông thư luôn giúp tôi được thư giãn, nghỉ ngơi, thấy thân tâm rất bình an và người khỏe mạnh, sảng khoái.

Thế rồi không biết từ bao giờ tôi đã hướng dẫn thiền buông thư cho các cơ quan, các khóa thiền. Kết quả cũng thật bất ngờ. Tôi học 1 số điểm từ sư cô Chân Không đồng thời tự sáng tác ra cách buông thư của riêng mình. Thế mà các bạn thiền sinh cũng rất thích.

Quan trọng trong thiền buông thư là dùng năng lượng chánh niệm để ôm ấp từng bộ phận trong cơ thể, từ đỉnh đầu đến tận các ngón tay, ngón chân. Chúng ta cũng rất nên gửi năng lượng và yêu thương đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Các bộ phận cảm nhận được và các vết thương, tổn thương có thể được chữa lành. Sư cô Chân Không rất biết sách làm. Giọng của sư cô rất ấm áp và tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể học theo sư cô Chân Không để buông thư toàn thân mỗi ngày ở bất cứ ở đâu, ở cơ quan hay ở nhà và vào bất cứ thời gian nào. Chỉ cần vài phút buông thư thôi là bạn lấy lại được năng lượng đã mất đấy nhé. Thật là kỳ diệu.

Tài hướng dẫn làm mới của sư cô Chân Không cũng luôn làm tôi thán phục. Tôi chưa thấy ai hướng dẫn làm mới hấp dẫn, đi vào lòng người và tạo cảm hứng cho các thiền sinh như sư cô Chân Không. Tôi rất thích chất giọng truyền cảm và đầy yêu thương của sư cô.

Làm mới là cách hóa giải buồn giận, là cách làm ta biến sự hiểu lầm, đem hạnh phúc cho những ai đang có mâu thuẫn với nhau. Vợ chồng, bố con, mẹ con, anh em, lãnh đạo và nhân viên, đồng nghiệp,… rất nên làm mới. Và sư cô Chân Không hướng dẫn làm mới rất tuyệt.

Làm mới gồm 4 bước trong đó bước đầu tiên được gọi là tưới hoa, tức là ta nhắc đến những điểm tích cực và dễ thương của người đối diện. Bước 2 là ta nói về những thiếu sót của chính mình và hứa sẽ thay đổi để không lặp lại những lỗi lầm xưa. Bước 3 là nói lên nỗi khổ, niềm đau của chính mình mà nó được phát sinh do một lời nói hay một cử chỉ của người kia. Ta mong được hiểu, được cảm thông và xin người kia lần sau đừng nói và hành xử như thế nữa. Bước 4 cuối cùng là thực tập lắng nghe, tức là ta hiểu rằng tất cả chỉ do các tri giác sai lầm. Ta học cách lắng nghe, thực tập lắng nghe, chỉ lắng nghe mà không phán xét để người kia hiểu rằng mình đã lắng nghe, ghi nhận và cảm thông.

Nội dung tóm tắt là vậy nhưng cách sư cô Chân Không hướng dẫn rất đặc biệt. Từng động tác, cử chỉ của sư cô rất cuốn hút người nghe. Các ví dụ sư cô đưa ra cũng rất sống động và ý nghĩa. Rất nhiều cặp vợ chồng, bố con, mẹ con, anh em, đồng nghiệp đã xóa được mâu thuẫn hay hiểu lầm nhờ những buổi làm mới như thế này. Những thiền sinh khác ngồi nghe đều suy ngẫm và có giải pháp cho chính mình.

Tôi nhớ nhất câu chuyện có vợ chồng nhà nọ đưa 2 con đến khóa thiền coi như là đi với nhau lần cuối trước khi ra tòa ly hôn. Được sư cô Chân Không hướng dẫn thế nào mà họ đã xé bỏ đơn ly hôn và quay lại sống với nhau hạnh phúc. Tất cả là do hiểu lầm, là bởi những tri giác sai lầm. Thật là may mắn cho gia đình này. Và bao nhiêu gia đình khác nữa chứ.

Tu là sửa. Chúng ta tu tức là sửa mình. Thiền là chánh niệm. Chúng ta thiền để tập và thực hạnh sống hết mình với giây phút hiện tại. Khi mình toàn tâm và trọn vẹn trong giây phút hiện tại thì khổ đau không còn nữa, hay ít nhất cũng bớt dần và hạnh phúc dần trào dâng. Cần có thật nhiều sư cô Chân Không để giúp các gia đình bớt khổ, giúp con người xích lại gần nhau hơn, giúp chúng ta có thêm hạnh phúc và bình an.

Tôi mong cho ai cũng có cơ duyên được nghe sư cô Chân Không hướng dẫn thiền buông thư và làm mới. Còn nếu không gặp được trực tiếp sư cô, quý vị và các bạn có thể gặp các học trò của sư cô, trong đó có tôi.

Hạnh phúc không đâu xa. Hạnh phúc luôn quanh ta. Nếu biết cách khai thác và chuyển hóa, nếu biết cách thực tập, ta có thể chế tác ra hạnh phúc không mấy khó khăn. Mong mỗi chúng ta cùng nhắc nhau thực tập mỗi ngày. Mong chúng ta cùng ứng dụng thiền buông thư và làm mới vào cuộc sống của mình để chuyển hóa, để có hạnh phúc và bình an nhé.

Xin tặng bạn mấy câu sau đây để cùng ngẫm và để sống trọn vẹn với giây phút hiện tại. Chánh niệm là rất quan trọng đấy ạ.

“My address is the here and now
My phone number is the here and now.
My facebook is the here and now
My joy is the here and now
My loving book is the here and now”.

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng



Có 2 phản hồi đến “Sư Cô Chân Không - Chuyên Gia Lớn Về Thiền Buông Thư Và Làm Mới”

  1. Đinh Lương An đã nói

    Bạch Sư cô chân không. Cuộc sống của con cũng nhiều khổ ai, con muốn được làm mới để bình an sống trong cuộc đời này. Sư cô giúp con được làm mới. Gần nửa năm nay vẫn thiền buông thư theo sư cô rồi ạ. Con đã ngủ và thấy mình khoẻ hơn. Con cảm ơn Sư cô

  2. lê hiền đã nói

    Sư cô ơi! Con cảm thấy rất tệ, con thấy lười và không thiết tha sông,con thấy mệt và chán chường. Xin hảy giúp con!!!

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com