Vu Lan hiếu đạo dâng tràn
Công cha nghĩa mẹ muôn vàn tạc ghi
Tròn tâm ra sức tu trì
Đáp đền ân nghĩa hành bi độ đời.

Một mùa Vu Lan hiếu hạnh nữa theo hương gió mùa thu trong tiết mưa ngâu tháng bảy se sắc lòng người đang đến gần. Hai tiếng Vu Lan thân thương luôn gợi lên trong lòng người con Phật một nổi niềm xúc cảm nhớ thương khi nghĩ về công ơn dưỡng dục của hai đấng sinh thành . Vu Lan nhắc chúng ta một lần nữa nhớ về gương hiếu hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi địa ngục A Tỳ đầy thành kính vi diệu qua những lời kinh Vu Lan thấm sâu vào chân tâm của mỗi con người.

“Một thuở nọ Thế Tôn an trụ
Xá Vệ thành Kỳ Thụ viên trung
Mục Liên mới đặng lục thông
Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân.
Công dưỡng dục thâm ân dốc trả
Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền
Làm con hiếu hạnh vi tiên
Bèn dùng huệ nhãn, dưới trên kiếm tìm.”

Là người con Việt, ai ai trong mỗi chúng ta cũng được giáo dục về hiếu đạo với cha mẹ từ khi mới vừa chập chững bước vào đời. Công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cao hơn núi Thái, rộng hơn biển Thái Bình mà biết bao nhân chứng lịch sử, bao nhiêu áng văn lời thơ muôn kiếp vẫn không thể nào nói hết được. Nghĩa mẹ tình cha dẫu có mô tả diễn giải ra sao vẫn không thể nói được vẹn tròn vì “Ngôn ngữ trần gian là túi rách. Đựng sao đầy hai tiếng mẹ yêu.”

Đạo Phật dễ dàng hòa nhập thấm sâu vào tâm khảm người con đất Việt vì đó là hiếu đạo. Đức Phật dạy rằng “Tội lỗi lớn nhất trên đời chính là bất hiếu với cha mẹ mình” “tu đâu cho bằng tu tại nhà. Thờ cha kính mẹ mới là chân tu.” Vì thế, đạo Phật đã hài hòa với truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc để mãi luôn đề cao sự hy sinh, tình thương yêu vô bờ bến của cha mẹ cho những đứa con của mình. Dù con có ngỗ nghịch đến đâu, dù con có lầm lỡ thế nào, dù con có bỏ rơi cha mẹ, bất hiếu với cha mẹ nhưng nghĩa mẹ tình cha vẫn mãi theo con suốt cả cuộc đời. Suốt cả kiếp sống làm người này sẽ không có ai có thể yêu thương, che chở và hy sinh cho con hơn cha mẹ kính yêu.

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha
Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghen con”.

Mùa Vu Lan báo hiếu lại là dịp để mỗi người con tự quán chiếu, nhắc nhở lại chính bản thân mình để biết nên làm gì bày tỏ chút thành tâm hiếu đạo của mình đối với cha mẹ dù còn hiện tiền hay quá vãng. Với những ai may mắn còn trong vòng tay của cha mẹ, một đóa hoa hồng xin dành tặng để bạn cài lên ngực áo như một sự tự hào mình vẫn còn một vị “Phật sống" mãi luôn bên mình.

Với những ai không may cha mẹ đã xa khuất tận chân trời, đóa hoa trắng buồn trinh nguyên xin cài lên ngực áo để nhắc nhở mình nên sống như thế nào cho đúng với hiếu đạo, để trong hư không cha mẹ vẫn sẽ mãi luôn mỉm cười khi có một người con biết sống trọn vẹn hiếu ân, nghĩa tình. Dù là màu hoa trắng hay màu hoa hồng được cài trên ngực áo thì những người con Phật cũng phải tự thân nhắc nhở mình biết quý yêu cha mẹ, quý yêu nguồn cội quê hướng và thành tâm cúng dường chân tâm trong suốt mùa Vu Lan Báo Hiếu Tứ Trọng Ân.

Mùa thu bao lá vàng rơi
Là bao thương nhớ ngập trời trong con
Thương con xao xác hao mòn
Tình cha muôn thưở vẫn còn hương bay
Mẹ thì điệu hát lung lay
Làm con thức tỉnh những ngày bão giông

Vu Lan hiếu hạnh với những truyền thống tốt đẹp sẽ mãi luôn được những người con Phật đất Việt bày tỏ tri ân đến khắp các ngã đường, đến khắp muôn nơi mong gieo duyên đạo pháp với những việc làm thiện nguyện nhất cúng dường lên chư Phật. Vu Lan sẽ mãi hòa quyện ngân vang trên môi người con Phật trong tiếng kệ lời kinh chứa đầy tình yêu thương trong trái tim mãi luôn dạt dạo cảm xúc sẻ chia mang tặng những gì tốt đẹp nhất đến với cuộc sống.

Vu Lan sẽ được chắp cánh theo gió theo mây bay khắp bốn phương trời với tình thương yêu thắm đượm nồng nàn không phân biệt văn hóa, cội nguồn, xóa đi những khổ đau và để thức tỉnh những bóng đêm vô minh lầm lỡ của những người con lỗi đạo sớm thức tỉnh quay về.

“Vu Lan đến bao trái tim thổn thức
Vu Lan về hoa đạo nở thêm hương
Vu Lan ơi nét đẹp thật chân thường
Cho nhân loại tìm về trong ánh đạo.”

Vu Lan hiếu đạo bất diệt sẽ mãi mãi vững bền trong vầng hào quang của chư Phật đang chiếu soi, tỏ rạng, trong ánh sáng hiếu ân của Bồ Tát Đại Hiếu Mục Kiền Liên. Mừng Mùa Vu Lan Báo hiếu 2015 đang về, BBT trang nhà Linh Sơn Phật Giáo xin nguyện chúc cho tất cả các bạn mãi luôn vui vẻ, bình an bên gia đình bé nhỏ của mình.

Nguyện cầu cho cha mẹ của bạn còn hiện tiền được hạnh phúc bên những người con hiếu kính và quá vãng được sanh về cảnh giới an lành. Nguyện chúc cho những người con sẽ biết sống trọn vẹn nghĩa tình, noi gương hiếu hạnh của Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát đáp đến hiếu ân cho cha mẹ, sống trọn đạo làm người đầy ý nghĩa nhất. Nguyện mong tất cả các bạn sẽ mãi luôn giữ trong tim một màu hoa hồng dù trên ngực áo chỉ là cành hoa trắng ly tang.

Kính chúc quý chư tôn thiền đức được thêm một tuổi hạ đầy viên mãn. Nguyện mong hiếu đạo từ quang trong ánh sáng của chư Phật mười phương sẽ mãi luôn phổ độ đến khắp pháp giới chúng sanh để tình người mãi mãi cao đầy. Xin nguyện chúc tất cả những người con Phật trên thế gian này sẽ đón mừng một mùa Vu Lan tràn đầy vui tươi, nồng ấm và vẹn toàn hiếu hạnh.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Tát Đại Chứng Minh!

BBT Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo



Có phản hồi đến “Thư Chúc Mừng Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu 2015 Từ Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com